Hải đoàn 128 Hải quân: “Ngọn hải đăng” cho ngư dân giữa trùng khơi

Được thành lập năm 1971, với địa bàn hoạt động rộng từ Bắc đến Nam và ra đến quần đảo Trường Sa, nhiều năm qua, Hải đoàn 128 Hải quân đã thực hiện tốt nhiệm vụ tuần tra, tham gia thực hiện các nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển.

Hải đoàn thực hiện nhiệm vụ kéo tàu cá gặp nạn của ngư dân trên biển về đất liền an toàn

Là chỗ dựa vững chắc cho bà con ngư dân làm ăn trên biển, những năm qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc Hải đoàn 128 đã lãnh đạo, chỉ đạo các biên đội tàu của đơn vị sát cánh cùng bà con ngày đêm bám biển khai thác thủy hải sản xa bờ, góp phần phát triển kinh tế, xây dựng thế trận lòng dân trên biển. Nét nổi bật trong công tác dân vận của Hải đoàn 128 Hải quân từ năm 2014 đến nay là công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn ngư dân trên biển. Cán bộ, chiến sĩ Hải đoàn để lại những ấn tượng tốt đẹp về hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ-người chiến sỹ Hải quân” trong lòng nhân dân.

Xác định cứu dân là nhiệm vụ chiến đấu, là mệnh lệnh từ trái tim người lính, trong hoàn cảnh nào các tàu của Hải đoàn 128 cũng sàng nhổ neo rời bến làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn. Mới đây nhất, hải đoàn đã thực hiện  cứu tàu cá bị hỏng máy có đăng ký BĐ 99559 TS bị hỏng máy trên biển về khu vực xã đảo Song Tử Tây, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Khi ấy , vào lúc 16 giờ ngày 28-11, tàu cá BĐ 99559 TS do ông Nguyễn Cường, ở thôn Vĩnh Lợi 1, xã Mỹ Thanh, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định làm chủ tàu đang khai thác hải sản trên biển bất ngờ bị vỡ lốc máy nên đã phát tín hiệu cứu nạn.

Nhận được yêu cầu, 13 giờ 30 phút ngày 29-11, Quân chủng Hải quân đã điều động tàu 752, Hải đoàn 128 Hải quân cơ động tìm kiếm tàu bị nạn. 18 giờ 40 phút ngày 30-11, sau khi tiếp cận được với tàu bị nạn, cán bộ, chiến sĩ tàu 752, Hải đoàn 128 Hải quân đã tiến hành lai kéo tàu về khu vực xã đảo Song Tử Tây.

Trước đó, vào năm 2016, các chiến sĩ Tàu 726 thuộc Hải đoàn 128 cũng đã vượt sóng gió cấp 7, cấp 8 cứu nạn ngư dân Tàu NT 90635 bị hỏng máy, trôi dạt tại khu vực Bình Thuận cách mũi Kê Gà về phía Đông Nam 28 hải lý. Ngay khi nhận lệnh của trên, Tàu 726 khẩn trương cơ động ra khu vực tàu cá bị nạn. Cấp ủy, chỉ huy Tàu động viên bộ đội làm công tác chuẩn bị cho nhiệm vụ cứu nạn. Không quản ngại sóng to, gió lớn, Tàu đã cơ động linh hoạt để tiếp cận và sử dụng dây mồi chuyển lương thực, thực phẩm, sữa và thuốc quân y sang tàu bị nạn để chăm sóc ngư dân. Sau đó, Tàu 726 đã lai dắt tàu bị nạn vượt về bờ an toàn và tổ chức bàn giao chu đáo 10 ngư dân cho đồn Biên phòng Mũi Né, Bình Thuận trong sự vỡ òa niềm xúc động của thân nhân các thuyền viên tàu cá gặp nạn.

Ngoài tham gia tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển, Hải đoàn 128 còn có Đội dịch vụ hậu cần nghề cá tại Âu tàu xã đảo Song Tử Tây, huyện đảo Trường Sa. Với phương châm hết lòng phục vụ, giúp đỡ bà con ngư dân vươn khơi, bám biển, chỉ tính riêng trong năm 2016, Đội đã hướng dẫn cho 167 lượt tàu ra, vào âu tránh, trú gió bão; cứu nạn 2 tàu cá của ngư dân gặp nạn; cấp 32,5 m3 nước ngọt miễn phí, khảo sát và sửa chữa nhỏ cho 19 lượt tàu của ngư dân; liên hệ với Bệnh xá đảo tổ chức khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hơn 50 lượt ngư dân…

Giờ đây bà con ngư dân khi ra khơi khai thác thủy hải sản xa bờ đều cảm thấy an tâm, vì bên cạnh họ luôn có những người lính biển đang ngày đêm sát cánh bảo vệ, giúp đỡ và chia sẻ những khó khăn, nhất là lúc bão gió, không may bị nạn trên biển. Nhờ giúp đỡ, gắn bó với các tàu đánh bắt xa bờ của bà con ngư dân, Hải đoàn 128 thường xuyên nhận được nhiều thông tin quan trọng để phối hợp với các lực lượng kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi xâm phạm chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; xây dựng thế trận lòng dân biển, đảo ngày càng vững chắc.

Trong 5 năm gần đây, tổng giá trị sản xuất và doanh thu của Hải đoàn tăng gấp 1,5 lần so với 40 năm trước cộng lại (1971-2010), lợi nhuận tăng gấp 2 lần so với 20 năm gần đây cộng lại (1991-2010); thu nhập bình quân người lao động năm 2015 và 9 tháng năm 2016 tăng gấp hơn 2 lần so với năm 2010; đã đầu tư và đưa cầu cảng 10 nghìn tấn vào hoạt động phục vụ cho công tác đối ngoại quân sự của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng và Quân chủng Hải quân.

Với những nỗ lực của toàn đơn vị, Hải đoàn đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng 1 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng  Nhì; 3 Huân chương Chiến công hạng Ba; được Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng nhiều Bằng khen. Nhiều năm liền Hải đoàn được Bộ Tư lệnh Quân chủng tặng cờ “Đơn vị sản xuất tốt, quản lý giỏi”, “Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua quyết thắng”.

Huyền Anh

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !