Chung tay bảo vệ môi trường cùng chiến dịch “Biển Việt Nam xanh” 2018

Chương trình chung tay bảo vệ môi trường, chiến dịch "Biển Việt Nam xanh" nhằm hưởng ứng Ngày quốc tế đa dạng sinh học 22/5 và Ngày môi trường thế giới 5/6.

Hưởng ứng ngày Ngày quốc tế đa dạng sinh học 22/5/2018 và Ngày môi trường thế giới 05/6/2018, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các cơ quan liên quan tổ chức chiến dịch Bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch “Biển Việt Nam xanh” với quy mô đồng loạt tại 05 tỉnh, thành ven biển miền Trung (Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng) từ ngày 18/5/2018 đến 26/5/2018.

Mục tiêu của chiến dịch nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản của Đảng, Nhà nước và của ngành về bảo vệ môi trường, tăng cường công tác quản lý nhà nước trong việc bảo vệ môi trường nói chung, môi trường du lịch nói riêng để phát triển du lịch bền vững, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, người dân, đặc biệt là du khách tại các khu, điểm du lịch trong việc gìn giữ và xây dựng môi trường du lịch ngày càng văn minh, thân thiện, sạch đẹp.

Chánh văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch Nguyễn Thái Bình thông tin với báo chí tại buổi họp báo

Lễ phát động diễn ra vào 6h30 ngày 18/5/2018 tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An. Sau Lễ phát động là chiến dịch ra quân dọn vệ sinh biển Cửa Lò với nòng cốt tham gia là các đoàn viên thanh niên thuộc Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Nghệ An, Cán bộ CNV Bia Hà Nội và các đơn vị chức năng khác (Sở Du lịch Nghệ An, lực lượng cảnh sát cơ động...).

Sau lễ phát động, tại các tỉnh Thanh Hóa, Quảng Bình, Quảng Trị, thành phố Đà Nẵng đồng loạt diễn ra các hoạt động hưởng ứng do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch phối hợp Tỉnh đoàn và Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội thực hiện từ ngày 18/5 đến ngày 26/5/2018.

Chiến dịch thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên thanh niên Việt Nam chung tay dọn sạch môi trường biển, đổi lấy nước sạch Uniaqua gửi các vùng miền nằm trong chương trình chống hạn hán và xâm ngập mặn. Bằng những hành động thiết thực, Ban tổ chức chiến dịch triển khai nhiều hoạt động giao lưu, hỗ trợ đồng bào, trao quà tới các em học sinh nghèo vượt khó vùng biển...

Đoàn viên thanh niên Việt Nam chung tay dọn sạch môi trường biển (Ảnh minh họa: Thanh Trúc)

Trong khuôn khổ chiến dịch sẽ diễn ra các hoạt động như: Trao 5 công trình thanh niên góp phần bảo vệ biển xanh, 10 suất học bổng cho con em ngư dân học giỏi vượt khó; 170 thùng rác cho 5 địa phương với thông điệp “Thêm một thùng rác thêm sạch biển xanh”; hoạt động giao lưu bóng đá giữa Hội Văn nghệ sỹ Hà Nội và Liên quân Đoàn thanh niên, Câu lạc bộ Sông Lam Nghệ An; sự tham gia của các nghệ sỹ chung tay làm sạch biển xanh.

Kết thúc chiến dịch là đêm gala chương trình “Biển Việt Nam xanh” với sự góp mặt của đông đảo khách mời, các nhà hoạt động xã hội, những gương mặt nổi tiếng có tầm ảnh hưởng và các cơ quan báo chí truyền thông; nhiều ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng như Đông Nhi, Lưu Hương Giang, Tóc Tiên, Đức Phúc, Ali Hoàng Dương, Uni5, Tuấn Anh SMS, Khả Linh SMS... Đêm Gala nhằm mục đích tổng kết, tôn vinh các đơn vị và cá nhân đã có đóng góp tích cực trong chiến dịch bảo vệ và làm sạch biển trên khắp các bãi biển miền Trung Việt Nam.

Chiến dịch ước tính thu hút sự tham gia của trên 5000 người thuộc nhiều thành phần khác nhau có liên quan đến hoạt động du lịch. Với mong muốn tạo nên dấu ấn và sức lan tỏa, sau chiến dịch “Biển Việt Nam xanh”, tại các địa phương sẽ diễn ra các hoạt động hưởng ứng, chung tay xây dựng môi trường du lịch xanh, sạch, thúc đẩy du lịch phát triển bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Huy Phạm

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !