Bí thư Đà Nẵng ủng hộ ngư dân kiện tàu Trung Quốc

Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng tuyên bố ủng hộ bà Huỳnh Thị Như Hoa kiện tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá ĐNa 90152 của bà, nhưng lưu ý phải chọn thời điểm hợp lý, thủ tục pháp lý chặt chẽ!

Sáng 18/6, ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP và ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã chủ trì cuộc gặp mặt các cơ quan báo chí địa phương và TƯ đang hoạt động trên địa bàn nhân kỷ niệm 89 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, đồng thời tiến hành cuộc họp báo thường kỳ tháng 6/2014.

Bí thư Đà Nẵng ủng hộ ngư dân kiện tàu Trung Quốc - ảnh 1

Tại cuộc họp báo sáng 18/6, ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng tuyên bố ủng hộ ngư dân kiện Trung Quốc đâm chìm tàu cá nhưng lưu ý phải lựa chọn thời điểm thích hợp và thủ tục pháp lý phải hết sức chặt chẽ, chắc chắn! (Ảnh: HC)

Tại đây, PV Infonet đã đặt với lãnh đạo TP Đà Nẵng hai câu hỏi: “Quan điểm, thái độ của lãnh đạo TP Đà Nẵng đối với việc bà Huỳnh Thị Như Hoa, chủ tàu cá ĐNa 90152 dự định khởi kiện tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá của bà như thế nào? Lãnh đạo TP Đà Nẵng sẽ có biện pháp gì để giúp bà Hoa cùng các ngư dân giành thắng lợi trong vụ kiện này?”.

Thay mặt lãnh đạo Đà Nẵng, ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP  cho biết: “Như chúng ta biết, tình hình biển Đông đang diễn biến rất phức tạp. Trung Quốc không những hung hăng, ngang ngược mà còn tráo trở xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, trong dó có vùng biển Hoàng Sa của TP Đà Nẵng và vừa rồi họ cũng đã đâm chìm tàu cá của ngư dân Đà Nẵng. Vậy thì thái độ của của chúng ta ra sao? Tôi nói như thế này:

Mình là cái bộ phận trong cái toàn thể. Đà Nẵng là của Đà Nẵng, nhưng Đà Nẵng còn là của Việt Nam nữa. Trước hết chúng ta phải xác định như thế. Sách lược, chiến lược, giải pháp của TƯ đối với tình hình trên biển Đông hiện nay như thế nào?  Tôi cũng nói công khai luôn: Có 3 giải pháp cơ bản.

Một là đấu tranh trên lĩnh vực chính trị. Chúng ta đã giành được những thắng lợi nhất định. Hai là đấu tranh trên mặt trận ngoại giao. Chúng ta giành thắng lợi rất lớn. Nhiều tổ chức quốc tế, nhiều Chính phủ, nhiều chính khách, nhiều nhà nghiên cứu, bà con Việt kiều ở nước ngoài, các tổ chức phi chính phủ… đã ủng hộ Việt Nam, phê phán Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt tình trạng đơn phương khiêu khích trên biển Đông, đặt giàn khoan trái phép trong vùng lãnh hải Việt Nam. Trên mặt trận ngoại giao, chúng ta tạo được sự đồng tình của dư luận quốc tế rất mạnh mẽ.

Ba là đấu tranh trên thực địa. Bà con ngư dân của chúng ta với sự hỗ trợ giúp sức của lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển kiên cường bám biển, đánh bắt hải sản trên ngư trường truyền thống của mình và sử dụng biện pháp tuyên truyền, kiên quyết yêu cầu Trung Quốc chấm dứt những hành vi sai trái. Giữ được sự đấu tranh trên thực địa như hiện nay là đạt yêu cầu.

Bí thư Đà Nẵng ủng hộ ngư dân kiện tàu Trung Quốc - ảnh 2

Lãnh đạo TP Đà Nẵng cũng chính thức tuyên bố giữ lại tàu cá ĐNa 90152 để làm bằng chứng tố cáo Trung Quốc (Ảnh: HC)

Đối với vụ tàu cá ĐNa 90152 của bà Huỳnh Thị Như Hoa bị tàu Trung Quốc đâm chìm, thái độ của lãnh đạo TP Đà Nẵng như thế nào?

Một là giữ con tàu đó lại. Hôm nay tôi nói chính thức luôn là giữ con tàu đó lại để làm bằng chứng tố cáo Trung Quốc. Rồi ghi hình đưa vào trưng bày ở Bảo tàng Đà Nẵng. Hiện có rất nhiều hình ảnh về vụ tàu cá ĐNa 90152 bị tàu Trung Quốc đâm chìm đang được trưng bày ở đó. Khách quốc tế đến vừa xem con tàu, vừa xem những bức hình đang được trưng bày. Và có một đoạn video clip rất khách quan về vụ việc này được trình chiếu cho du khách và nhân dân chúng ta xem. Đấy là những chứng cứ rành rành!

Thứ hai là phối hợp với các cơ quan chức năng hỗ trợ vốn bằng ngân sách của TP để bà Huỳnh Thị Như Hoa đóng mới tàu thuyền tiếp tục ra khơi. Thứ ba là TP sử dụng ngân sách hỗ trợ bảo hiểm thân tàu cho các ngư dân Đà Nẵng ra khơi bám biển dài ngày; có tàu được hỗ trợ 100%, có tàu được hỗ trợ 50%...

Còn về vấn đề bà Huỳnh Thị Như Hoa dự định khởi kiện Trung Quốc?

Đúng là ngoài 3 giải pháp như tôi vừa nói ở trên, TƯ còn có một giải pháp để ngỏ là có khả năng kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế, khẳng định Hoàng Sa của Việt Nam là không thể chối cãi. Chúng ta có chứng cứ, có đầy đủ cơ sở để khẳng định rằng Hoàng Sa là của chúng ta. Nhưng chúng ta kiện Trung Quốc ở thời điểm nào? Đó là việc mà Chính phủ Việt Nam còn đang tính toán.

Vì thế cho nên TP Đà Nẵng ủng hộ giải pháp chúng ta sẽ kiện Trung Quốc, kiện những người đâm chìm tàu cá của ngư dân Đà Nẵng. Nhưng phải cho chắc, phải tranh thủ sự hỗ trợ, sự giúp đỡ của Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp, các cơ quan nội chính. Và chúng ta sẽ chọn thời điểm hợp lý nhất. Thủ tục pháp lý, nhất là có liên quan đến nhân tố nước ngoài, phải hết sức chặt chẽ, chắc chắn.

TP Đà Nẵng đã có văn bản chính thức báo cáo với Ban Tuyên giáo TƯ và đang chờ sự phối hợp với Bộ Ngoại giao, các cơ quan nội chính và Bộ Tư pháp thì chúng ta sẽ kiện. Tôi nói lại là thời điểm hợp lý, thủ tục pháp lý có liên quan đến nhân tố người nước ngoài phải làm hết sức chặt chẽ. Tinh thần là như thế!”.

HẢI CHÂU

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !