Ấn tượng Bảo tàng Côn Đảo: Nơi thời gian ngừng lại

Bảo tàng Côn Đảo được trưng bày theo 4 chủ đề: Côn Đảo – Thiên nhiên con người; Địa ngục trần gian; Trận tuyến và trường học; Côn Đảo ngày nay. Đi thăm Bảo tàng Côn Đảo, bạn sẽ hiểu được tổng quan lịch sử, thiên nhiên, con người của mảnh đất này.

Bảo tàng Côn Đảo khởi công xây dựng ngày 6/12/2009 và khánh thành vào ngày 10/10/2010, chính thức đưa vào phục vụ du khách vào ngày 6/9/2013.

Khi bước chân vào bảo tàng Côn Đảo, bạn sẽ gặp một cụm tượng bằng inox cao 6m thể hiện khí phách của người chiến sĩ cộng sản, khát vọng vươn tới tự do, cách tay vươn cao phá tan xiềng xích gắn liền với cánh chim hòa bình.

Phía sau là khối đá được ghép bằng chất liệu đá khai thác tại Côn Đảo, khắc chìm những con số, đó là số tù. Những phiến đá khắc số tù này tượng trưng cho lớp lớp thế hệ tù nhân bị lưu đày tại nhà tù Côn Đảo trong suốt 113 năm.

Bảo tàng Côn Đảo đã tái hiện những quãng thời gian đau thương nhưng hào hùng của các chiến sĩ cách mạng bị cầm tù tại đây. Những tài liệu trong bảo tàng Côn Đảo cho thấy các chiến sĩ đã đoàn kết, đấu tranh như thế nào. Những tờ báo đầu tiên trong thời Mỹ - Ngụy như tờ Sinh Hoạt ra đời tại trại 6B ngày 20/11/1972. Tiếp theo đó là tờ Rèn luyện, Niềm tin, Đoàn kết, Tiến lên, Phấn đấu, Quyết tâm…

Bảo tàng Côn Đảo cũng đã thông tin tới người xem về chuyến vượt ngục của anh em tù Sở Đá Côn Đảo ngày 28/2/1952. Trong thời gian lao động khổ sai làm đá tại Núi Chúa Côn Đảo, đồng chí Nguyễn Quốc Thể đã lãnh đạo 8 chiến sĩ thực hiện cuộc vượt ngục bằng thuyền vải tự tạo về Cà Mau. Thuyền làm bằng vải quần áo tù nhân kết lại, quét qua nhiều lớp sơn để chống thấm nước. Sườn thuyền kết bằng song mây rỏi ngựa, dùng buồm để lợi dụng sức gió cho thuyền chạy, dùng mái chèo để thay lái. Cuộc vượt ngục đã thành công, đoàn về đến bến Đầm Dơi (Cà Mau)…

Một nội dung nổi bật trong chủ đề tại Bảo tàng Côn Đảo là câu chuyện về nữ anh hùng Võ Thị Sáu. Khí phách của chị đã khiến những tên đao phủ phải khâm phục và run sợ, ngay cả khi chị đã hy sinh.

Như vậy, đi thăm quan Bảo tàng Côn Đảo, du khách sẽ có cái nhìn tổng quát về thiên nhiên, con người Côn Đảo từ thời xa xưa, đến cuộc sống hiện tại của người dân. Không những thế, giai đoạn đau thương, hào hùng của dân tộc, chống Pháp, chống Mỹ, chính là điểm nhấn đậm nét mà Bảo tàng Côn Đảo khắc họa lại cho du khách có cái nhìn toàn cảnh.

Dưới đây là những hình ảnh về Bảo tàng Côn Đảo, một điểm nhấn khi du khách đến Côn Đảo ngày hôm nay:

Cụm tượng bằng inox cao 6m thể hiện khí phách của người chiến sĩ cộng sản, khát vọng vươn tới tự do, cách tay vươn cao phá tan xiềng xích gắn liền với cánh chim hòa bình.

Công cụ đồ đá phát hiện tại Côn Đảo

Hệ thực vật, động vật phong phú tại Côn Đảo, trong đó có rùa biển

Những chiến sĩ, tù nhân nổi tiếng đã từng trải qua thời gian bị tù đày tại Côn Đảo

Hình ảnh lối đi bên trên chuồng cọp Pháp dùng cho cai ngục, trật tự đi kiểm tra và tra tấn tù nhân

Cùm để cùm chân tù nhân

Cố vấn Mỹ giám sát tù nhân lao động khổ sai được ghi lại và trưng bày bằng hình ảnh trong bảo tàng Côn Đảo

Súng giặc dùng để đàn áp tù nhân

Miếng tôn (hay còn gọi là Thẻ đính bài) dùng để gắn số tù nhân và ngày quá cố cắm trên nấm mộ tù nhân

Những nữ tù nhân kiên cường tại Côn Đảo

Bức ảnh về một chuyến vượt ngục thành công của tù nhân Côn Đảo

Các bộ trang phục của tù nhân tại đây

Tờ báo Xây dựng được ra đời ngay trong nhà tù Côn Đảo

Những cuốn sách được các tù nhân truyền tay nhau đọc trong tù

Nơi tưởng niệm nữ anh hùng Võ Thị Sáu

Danh sách những chiến sĩ đã tử vong tại nhà tù Côn Đảo

Vẫn có những niềm vui khi các chiến sĩ - tù nhân - sống sót và được trở về gặp mẹ.

Hiền Anh

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !