Bị yếu nửa người dù chỉ số đường huyết ổn định

Đái tháo đường là bệnh mạn tính, không lây, thường diễn tiến âm thầm và dễ dẫn đến các biến chứng về bệnh tim mạch, tổn thương thần kinh, mắt, thận,…

Kiểm tra sức khỏe bệnh nhân đái tháo đường

So với người bình thường, người bị bệnh đái tháo đường có nguy cơ đột quỵ cao hơn từ 2 – 4 lần và là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới.

Bệnh nhân T.N.Đ. (54 tuổi, sống tại Long An), được người nhà phát hiện và đưa đến Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM trong tình trạng nói đớ, méo miệng và yếu nửa người trái. Sau khi được chẩn đoán bị đột quỵ và điều trị kịp thời, tích cực, sức khỏe bệnh nhân dần ổn định.

Khai thác bệnh sử cho thấy bệnh nhân bị đái tháo đường và tăng huyết áp nhiều năm. Tuy nhiên, do bận việc gia đình nên không tái khám và uống thuốc điều độ.

Một bệnh nhân khác là anh N.T.Nh. (42 tuổi, sống tại TPHCM) phát hiện bị đái tháo đường cách đây khoảng 3 năm. Trong năm đầu tiên, anh tái khám thường xuyên và tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ. Do chủ quan, đồng thời khi tự kiểm tra đường huyết thì chỉ số ổn định, anh không tái khám nữa, mà sử dụng toa thuốc trước đây để uống.

Một lần sau khi ngủ dậy, anh đột ngột bị yếu nửa người và được người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện ĐH Y dược. Các bác sĩ chẩn đoán anh bị đột quỵ kèm theo tăng huyết áp, mỡ máu cao, dù đường huyết vẫn trong giới hạn bình thường. Sau khi điều trị và chăm sóc tích cực, tuy không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng anh vẫn phải chịu di chứng yếu liệt nửa người.

Theo BS CKI. Trần Minh Triết – Khoa Nội tổng hợp Bệnh viện ĐH Y dược, đái tháo đường là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ. Nguy cơ này sẽ tăng nhiều hơn ở người bệnh đái tháo đường khi kèm theo các yếu tố lớn tuổi, thừa cân, béo phì, hút thuốc lá, tăng huyết áp, bệnh tim, rối loạn lipid máu hay có tiền sử đã từng bị đột quỵ, cơn thoáng thiếu máu não trước đó.

Do đó, để phòng ngừa và làm giảm những nguy cơ đột quỵ cũng như các biến chứng của đái tháo đường, người bệnh nên tái khám định kỳ để các bác sĩ chuyên khoa thăm khám toàn diện nhất, điều trị tích cực đa yếu tố.

Nhằm cung cấp cho cộng đồng kiến thức y khoa cách nhận biết sớm các dấu hiệu của đột quỵ và phòng ngừa biến chứng đột quỵ do đái tháo đường, phân khoa Nội tiết - khoa Nội tổng hợp Bệnh viện ĐH Y dược tổ chức chương trình sinh hoạt CLB người bệnh đái tháo đường vào sáng chủ nhật 22/4/2018. Các chuyên gia của bệnh viện sẽ giải đáp thắc mắc, kiểm tra đường huyết miễn phí, hướng dẫn tập yoga và thể lực dành cho người bệnh đái tháo đường.

An Nhiên

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !