Bị tố taxi độc quyền "chặt chém" bệnh nhân, Bệnh viện Bạch Mai nói gì?
Mới đây, danh sách 6 bệnh viện gồm Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Tim Hà Nội và Bệnh viện Thanh Nhàn bị người dân “tố” để tình trạng taxi độc quyền, gây khó và “chặt chém” người dân khi phải sử dụng phương tiện này.
Chiều 27/10, trả lời báo chí, ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh viện có lưu lượng bệnh nhân đông, trung bình 6 nghìn bệnh nhân ngoại trú, 4 nghìn bệnh nhân nội trú và 3 nghìn cán bộ nhân viên, hơn 2 nghìn sinh viên, chưa kể người nhà bệnh nhân… Việc ổn định tình hình an ninh, trật tự luôn được bệnh viện ưu tiên lưu ý. Riêng về vấn đề giao thông tại bệnh viện cũng đặt nhiệm vụ phục vụ bệnh nhân lên hàng đầu.
Ông Hiền cho biết, những năm trước câu chuyện taxi dù tranh giành khách, lừa đảo khách, đi lòng vòng… là rất nhiều, làm thế nào hạn chế để người dân không bị bắt chẹt, lừa đảo… cũng được phía bệnh viện Bạch Mai đặt ra.
Hiện nay, Bệnh viện Bạch Mai có ký hợp đồng chấp nhận cho hai hãng Việt Thanh và Mai Linh hoạt động chốt ở hai cửa bệnh viện. Tuy nhiên, để được khai thác, các hãng này đều có cam kết rất rõ ràng. Ví như hãng taxi Mai Linh có hỗ trợ với cam kết chất lượng dịch vụ, con người, luôn có điều phối làm nhiệm vụ điều vận, cấm Mai Linh đỗ trước bệnh viện, công khai bảng giá, phục vụ mọi cự ly mọi đối tượng, nếu chèn ép bắt chẹt bệnh nhân, ức hiếp bệnh nhân nếu bị phản ánh sẽ xử lý.
Ngoài cam kết bệnh viện vẫn có giám sát đội ngũ taxi. “Để phục vụ bệnh nhân không có điều kiện đi lại, hãng Mai Linh có đề xuất cho xe điện đón bệnh nhân trong khuôn viên viện ra bãi đỗ xe. Bệnh viện nghiêm cấm xe taxi vào bệnh viện đón khách, trừ xe cấp cứu”- Ông Hiền cho biết thêm.
Ông Hiền khẳng định các hãng taxi “Nếu tăng giá, lòng vòng, thái độ phục vụ đều bị phạt hoặc ngừng không cho hoạt động trong viện. Đến nay, chưa có người dân nào phản ánh, có bằng chứng về việc này với hai hãng này”.
Để giảm ách tắc giao thông trước cổng bệnh viện, ông Hiền cho biết Bệnh viện Bạch Mai vẫn luôn ưu tiên người bệnh hàng đầu, tiếp cận dịch vụ cấp cứu nhanh nhất, nên viện căng đội ngũ bảo vệ và lực lượng công an CSGT đội 4, CA Phường Phương Mai tổ chức giao thông 2 cổng của bệnh viện… xe các hãng được vào đỗ trả khách trong 2 phút phải đi.
Ông Hiền cho biết, việc đảm bảo không ùn tắc cũng không đơn giản, cứ không có lực lượng CSGT, các taxi bịt kín cổng Bệnh viện. Nhiều lần lực lượng bảo vệ của viện đã bị chém khi yêu cầu các taxi "dù" không gây ách tắc giao thông.
Còn đối với trường hợp chở bệnh nhân cấp cứu, ông Hiền nhấn mạnh “Bất luận phương tiện nào chở cấp cứu phải được tạo điều kiện ưu tiên vào viện.
Ông Dương Đức Hùng – Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Bạch Mai cũng cho biết thêm, với Bệnh viện Bạch Mai, “phí” đóng của hai hãng taxi này được đưa vào quỹ hỗ trợ người bệnh với mức 6 triệu/tháng. Tất cả là mang tính chất phục vụ người bệnh”
Theo ông Hùng, quan điểm của bệnh viện chủ yếu là phục vụ, từ việc cho taxi vào hay hệ thống vận chuyển trong bệnh viện, chi phí chỉ đủ tái phục vụ duy trì phương tiện. Bệnh viện đang có kế hoạch đầu tư thêm xe để phục vụ bệnh nhân và hướng tới miễn phí với người bệnh nặng di chuyển trong viện.
Ngày 7/7/2016, Bộ có yêu cầu các bệnh viện làm nghiêm túc việc vận chuyển bệnh nhân, phía bệnh viện phải có rà soát. Ông Hùng nhấn mạnh: “Nếu không quyết liệt thì khuôn viên bệnh viện là nơi tranh giành khách. Do vậy chỉ đơn vị nào cam kết nghiêm túc với Bệnh viện thì mới ký kết. Phụ lục hợp đồng quy định rất rõ về giá cả, nếu ép khách, tăng giá nếu vi phạm sẽ phạt, nếu lặp lại sẽ dừng hợp đồng”.
Đối với bệnh nhân, ông Hùng cho rằng bệnh nhân hoàn toàn có thể lựa chọn hãng khác cách đó chỉ 5m, chứ không hề có sự ép buộc sử dụng dịch vụ taxi.
Chiều 26/10, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết đã kí công văn khẩn gửi đến 6 bệnh viện này yêu cầu kiểm tra, báo cáo rõ, sau khi thông tin báo chí phản ánh nhiều bệnh viện trên địa bàn Hà Nội đang chấp thuận cho một số hãng taxi vào khai thác theo hình thức độc quyền.