Bị tố “bùng" 500 triệu tiền thưởng, Chủ tịch hóa chất Đức Giang giàu cỡ nào?

Doanh nhân Đào Hữu Huyền – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn hóa chất Đức Giang đang là tâm điểm chỉ trích của dư luận khi bị tố “bùng” 500 triệu đồng số tiền đã hứa chi thưởng cho đội tuyển bóng đá nữ quốc gia vô địch Sea Games 30.

Đại diện Hóa chất Đức Giang chụp ảnh cam kết trao thưởng cùng HLV Mai Đức Chung.

Tuyên bố chi thưởng rình rang, giao lưu chụp ảnh tươi cười bên tấm ảnh tượng trưng, website công ty đăng tải thông tin khẳng định tình yêu, trách nhiệm với nền bóng đá,… một loạt các động thái đánh bóng hình ảnh xung quanh tuyên bố của CTCP Tập đoàn hóa chất Đức Giang sẽ thưởng 500 triệu đồng cho đội tuyển bóng đá nữ quốc gia vô địch Sea Games 30.

Tuy nhiên, cho đến hôm qua 13/1 sự thật mới được phơi bày. Công ty chưa chuyển tiền. HLV Mai Đức Chung thì cho rằng BHL và các nữ cầu thủ không được tôn trọng, do vậy xin không nhận phần thưởng.

Cũng có một số ý kiến đồng tình với quan điểm của doanh nhân Đào Hữu Huyền về việc tiền thưởng cần phải được chuyển thẳng vào tài khoản cá nhân từng cầu thủ, thay vì chuyển qua “trung gian” là VFF. Nhưng đa phần đều cho rằng Hóa chất Đức Giang đã trí trá, cố tình chây ì không chịu thực hiện lời hứa trước hàng triệu người hâm mộ.

CTCP Tập đoàn hóa chất Đức Giang trước đây được biết đến với tên gọi Công ty bột giặt và hóa chất Đức Giang (DGC), là đơn vị sản xuất phốt pho vàng lớn nhất Việt Nam, với các sản phẩm chính bao gồm phốt pho vàng, axit photphoric, bột giặt, phụ gia thức ăn chăn nuôi và phân lân. 

Bột giặt Đức Giang đang mất dần chỗ đứng trên thị trường và rất hiếm gặp trên kệ siêu thị lớn.

DGC được thành lập vào năm 1963. Năm 2007 trở thành công ty đại chúng, năm 2014 niêm yết và giao dịch cổ phiếu trên Sở GDCK Hà Nội với vốn điều lệ 500 tỷ đồng.

Sau khi cổ phần hóa, mảng bột giặt từng làm nên tên tuổi Đức Giang nhanh chóng “tan biến” và giờ đây doanh thu và lợi nhuận được đóng góp chủ yếu bởi 2 sản phẩm chính là phốt pho vàng và các sản phẩm phân bón.

DGC hiện đang có 2 công ty con, và 2 công ty liên kết gồm: CTCP Hóa chất Đức Giang Lào Cai (DGL), tỷ lệ nắm giữ 61,68%; CTCP Hóa chất Đức Giang Đình Vũ (DDC), tỷ lệ nắm giữ 61,26%; CTCP Hóa chất Phân bón Lào Cai (LFC), tỷ lệ nắm giữ 31,9%; CTCP Hóa chất Bảo Thắng, tỷ lệ nắm giữ 43,31%.

Cơ cấu cổ đông của DGC khá cô đặc, Chủ tịch Đào Hữu Huyền và các cá nhân liên quan nắm giữ khoảng 40% vốn điều lệ. Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) là cổ đông lớn thứ hai với 8,85%.

Ông Đào Hữu Huyền.

Danh sách cổ đông lớn của công ty gồm: Ông Đào Hữu Huyền, Chủ tịch HĐQT nắm giữ 15 triệu cổ phiếu (11,65%); Vinachem nắm giữ 11,45 triệu cổ phiếu (8,85%); ông Đào Hữu Kha, em trai Chủ tịch Đào Hữu Huyền, nắm giữ 4,52 triệu cổ phiếu; bà Ngô Thị Ngọc Lan, vợ Chủ tịch HĐQT, nắm giữ 1,1 triệu cổ phiếu. Ngoài ra, con gái ông Đào Hữu Huyền là bà Đào Hồng Hạnh sở hữu hơn 22,7 nghìn cổ phiếu DGC, em gái ông Huyền là bà Đào Thị Quyên cũng đang sở hữu trên 50 nghìn cổ phiếu. Con trai ông Huyền là Đào Hữu Duy Anh nắm giữ hơn 2,5 triệu cổ phiếu.

Ông Đào Hữu Huyền sinh năm 1956 tại Hưng Yên. Trước khi trở thành Chủ tịch DGC vào năm 2007, ông là Giám đốc Công ty TNHH Văn Minh. Năm 2009, ông Huyền kiêm nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT CTCP Hóa chất Đức Giang – Lào Cai (DGL); năm 2012 làm Chủ tịch HĐQT CTCP Hóa chất Phân bón Lào Cài; năm 2015 làm Chủ tịch HĐQT CTCP Hóa chất Bảo Thắng.

Ông Đào Hữu Huyền được coi là đại gia mới nổi kể từ khi cổ phiếu DGC lên sàn vào năm 2014 và sau đó là DGL năm 2015. Thời điểm đó, ông lọt vào Top 30 người giàu nhất sàn chứng khoán nhờ sở hữu cổ phiếu DGC và DGL với tổng giá trị cổ phiếu là 700 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, giá trị cổ phiếu DGC và DGL do cá nhân ông Huyền sở hữu đã giảm còn khoảng 516 tỷ đồng. Trong khi đó, giá trị cổ phiếu DGC và DGL do người thân trong gia đình Chủ tịch Đào Hữu Huyền nắm giữ khoảng 460 tỷ đồng.

Hiền Anh
Từ khóa: Đào Hữu Huyền Hóa chất Đức Giang Bùng tiền thưởng Hứa thưởng 500 tỷ Sea Games 30 Mai Đức Chung Đội tuyển bóng đá nữ Vô địch Sea Games. Chủ tịch Hóa chất Đức Giang Xù tiền thưởng

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.