Bị tố “bùng" 500 triệu tiền thưởng, Chủ tịch hóa chất Đức Giang giàu cỡ nào?

Doanh nhân Đào Hữu Huyền – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn hóa chất Đức Giang đang là tâm điểm chỉ trích của dư luận khi bị tố “bùng” 500 triệu đồng số tiền đã hứa chi thưởng cho đội tuyển bóng đá nữ quốc gia vô địch Sea Games 30.

Đại diện Hóa chất Đức Giang chụp ảnh cam kết trao thưởng cùng HLV Mai Đức Chung.

Tuyên bố chi thưởng rình rang, giao lưu chụp ảnh tươi cười bên tấm ảnh tượng trưng, website công ty đăng tải thông tin khẳng định tình yêu, trách nhiệm với nền bóng đá,… một loạt các động thái đánh bóng hình ảnh xung quanh tuyên bố của CTCP Tập đoàn hóa chất Đức Giang sẽ thưởng 500 triệu đồng cho đội tuyển bóng đá nữ quốc gia vô địch Sea Games 30.

Tuy nhiên, cho đến hôm qua 13/1 sự thật mới được phơi bày. Công ty chưa chuyển tiền. HLV Mai Đức Chung thì cho rằng BHL và các nữ cầu thủ không được tôn trọng, do vậy xin không nhận phần thưởng.

Cũng có một số ý kiến đồng tình với quan điểm của doanh nhân Đào Hữu Huyền về việc tiền thưởng cần phải được chuyển thẳng vào tài khoản cá nhân từng cầu thủ, thay vì chuyển qua “trung gian” là VFF. Nhưng đa phần đều cho rằng Hóa chất Đức Giang đã trí trá, cố tình chây ì không chịu thực hiện lời hứa trước hàng triệu người hâm mộ.

CTCP Tập đoàn hóa chất Đức Giang trước đây được biết đến với tên gọi Công ty bột giặt và hóa chất Đức Giang (DGC), là đơn vị sản xuất phốt pho vàng lớn nhất Việt Nam, với các sản phẩm chính bao gồm phốt pho vàng, axit photphoric, bột giặt, phụ gia thức ăn chăn nuôi và phân lân. 

Bột giặt Đức Giang đang mất dần chỗ đứng trên thị trường và rất hiếm gặp trên kệ siêu thị lớn.

DGC được thành lập vào năm 1963. Năm 2007 trở thành công ty đại chúng, năm 2014 niêm yết và giao dịch cổ phiếu trên Sở GDCK Hà Nội với vốn điều lệ 500 tỷ đồng.

Sau khi cổ phần hóa, mảng bột giặt từng làm nên tên tuổi Đức Giang nhanh chóng “tan biến” và giờ đây doanh thu và lợi nhuận được đóng góp chủ yếu bởi 2 sản phẩm chính là phốt pho vàng và các sản phẩm phân bón.

DGC hiện đang có 2 công ty con, và 2 công ty liên kết gồm: CTCP Hóa chất Đức Giang Lào Cai (DGL), tỷ lệ nắm giữ 61,68%; CTCP Hóa chất Đức Giang Đình Vũ (DDC), tỷ lệ nắm giữ 61,26%; CTCP Hóa chất Phân bón Lào Cai (LFC), tỷ lệ nắm giữ 31,9%; CTCP Hóa chất Bảo Thắng, tỷ lệ nắm giữ 43,31%.

Cơ cấu cổ đông của DGC khá cô đặc, Chủ tịch Đào Hữu Huyền và các cá nhân liên quan nắm giữ khoảng 40% vốn điều lệ. Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) là cổ đông lớn thứ hai với 8,85%.

Ông Đào Hữu Huyền.

Danh sách cổ đông lớn của công ty gồm: Ông Đào Hữu Huyền, Chủ tịch HĐQT nắm giữ 15 triệu cổ phiếu (11,65%); Vinachem nắm giữ 11,45 triệu cổ phiếu (8,85%); ông Đào Hữu Kha, em trai Chủ tịch Đào Hữu Huyền, nắm giữ 4,52 triệu cổ phiếu; bà Ngô Thị Ngọc Lan, vợ Chủ tịch HĐQT, nắm giữ 1,1 triệu cổ phiếu. Ngoài ra, con gái ông Đào Hữu Huyền là bà Đào Hồng Hạnh sở hữu hơn 22,7 nghìn cổ phiếu DGC, em gái ông Huyền là bà Đào Thị Quyên cũng đang sở hữu trên 50 nghìn cổ phiếu. Con trai ông Huyền là Đào Hữu Duy Anh nắm giữ hơn 2,5 triệu cổ phiếu.

Ông Đào Hữu Huyền sinh năm 1956 tại Hưng Yên. Trước khi trở thành Chủ tịch DGC vào năm 2007, ông là Giám đốc Công ty TNHH Văn Minh. Năm 2009, ông Huyền kiêm nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT CTCP Hóa chất Đức Giang – Lào Cai (DGL); năm 2012 làm Chủ tịch HĐQT CTCP Hóa chất Phân bón Lào Cài; năm 2015 làm Chủ tịch HĐQT CTCP Hóa chất Bảo Thắng.

Ông Đào Hữu Huyền được coi là đại gia mới nổi kể từ khi cổ phiếu DGC lên sàn vào năm 2014 và sau đó là DGL năm 2015. Thời điểm đó, ông lọt vào Top 30 người giàu nhất sàn chứng khoán nhờ sở hữu cổ phiếu DGC và DGL với tổng giá trị cổ phiếu là 700 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, giá trị cổ phiếu DGC và DGL do cá nhân ông Huyền sở hữu đã giảm còn khoảng 516 tỷ đồng. Trong khi đó, giá trị cổ phiếu DGC và DGL do người thân trong gia đình Chủ tịch Đào Hữu Huyền nắm giữ khoảng 460 tỷ đồng.

Hiền Anh
Từ khóa: Đào Hữu Huyền Hóa chất Đức Giang Bùng tiền thưởng Hứa thưởng 500 tỷ Sea Games 30 Mai Đức Chung Đội tuyển bóng đá nữ Vô địch Sea Games. Chủ tịch Hóa chất Đức Giang Xù tiền thưởng

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.