Bị ‘tố’ bán tăng giá, đại diện Bách Hóa Xanh lên tiếng, cơ quan QLTT vào cuộc kiểm tra

Câu chuyện chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh (BHX) thuộc CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) công khai tăng giá bán một số mặt hàng rau, củ, quả trong những ngày TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đang gây tranh cãi mạnh.

{keywords}
 

Giữa lúc chuỗi cung ứng thực phẩm tại TP.HCM bị đứt gãy do những yêu cầu về kiểm soát dịch bệnh, hệ thống cửa hàng tiện lợi BHX lại đưa ra thông báo: “Không thể đảm bảo 100% việc giữ giá bán như đợt trước dịch với một số mặt hàng tươi sống”.

Theo BHX, chính sách giá bán lẻ áp dụng với một số mặt hàng thiết yếu tại TP Hồ Chí Minh đã được BHX điều chỉnh theo sự biến thiên của giá nhập đầu vào tại những thời điểm nhất định. Nguyên nhân chủ yếu do thời gian vận chuyển từ vùng trồng về các cửa hàng BHX tăng đáng kể khi qua các chốt kiểm soát liên tỉnh và tình trạng ùn ứ kéo dài trên các quốc lộ dẫn đến chi phí vận chuyển tăng, cộng thêm giá xăng tăng và tỷ lệ hư hao hàng tươi sống tăng cao. BHX cũng khẳng định “không có chủ trương tăng giá để kiếm lời trong giai đoạn dịch bệnh”.

Tuy nhiên, giải thích này của BHX không được nhiều người chấp nhận. Thậm chí một số người còn lớn tiếng đòi tẩy chay BHX.

Bên cạnh đó, vẫn có những ý kiến bày tỏ thông cảm với BHX khi cho rằng việc nguồn cung bị đứt gãy khiến chi phí logistic tăng cao tác động đến giá cả hàng hóa là việc khó tránh khỏi.

{keywords}
Hai tờ hóa đơn mua hàng tại BHX được cộng đồng mạng chia sẻ.

Trên MHX hiện đang chia sẻ hai tờ hóa đơn mua hàng tại BHX, một tờ được in vào ngày 11/7, tờ còn lại được in vào ngày 17/7. Theo tờ hóa đơn ngày 11/7 thì một số mặt hàng tại BHX có giá như sau: Giá bí xanh 55.000 đồng/kg; bí đỏ hồ lô 50.000 đồng/kg; chanh tươi 40.000 đồng/kg; cà rốt Đà Lạt 30.000 đồng/kg; hành lá 35.000 đồng/kg.

Còn hóa đơn ngày 17/7, một số mặt hàng tại BHX có giá như: Rau xà lách búp mỡ 35.000 đồng/kg; cà chua 33.000 đồng/kg; cà rốt Đà Lạt 33.000 đồng/kg; bầu sao 40.000 đồng/kg; dưa leo 40.000 đồng/kg.

So sánh giữa hai thời điểm trên, có thể thấy giá cà rốt Đà Lạt được BHX tăng thêm 3.000 đồng/kg, từ 30.000 đồng/kg tăng lên 33.000 đồng/kg.

Trao đổi với PV Infonet, đại diện truyền thông của Thế giới Di động và Bách Hóa Xanh cho biết: “Mức tăng này nhằm bù vào chi phí đầu vào tăng như trong thông báo trước đó của BHX, và hoàn toàn nằm trong mặt bằng chung giữa các siêu thị khác, chứ không phải chúng tôi muốn bán giá nào thì bán, bởi vì còn có sự kiểm soát của cơ quan Quản lý thị trường. Đây là điều thị trường chưa nhìn nhận được đầy đủ nên khá là thiệt thòi cho Bách Hóa Xanh”.

{keywords}
Giá cà chua được BHX niêm yết tại thời điểm cơ quan QLTT TP đi kiểm tra.

Theo đại diện của BHX, những ý kiến phản đối về giá tại BHX đa phần chỉ tập trung vào câu chữ trong công văn thông báo tăng giá của BHX và suy luận ra rằng BHX bán giá cắt cổ,… Đại diện của BHX cho rằng nếu chỉ nhìn nhận như vậy là điều rất “thiệt thòi” cho BHX.

"Mặt bằng giá mới vẫn nằm trong mặt bằng chung giữa các siêu thị khác. Hơn nữa, việc các siêu thị khác không công bố tăng giá nhằm bình ổn giá, nhưng vấn đề là họ… có hàng để bán hay không", đại diện BHX nhấn mạnh thêm.

{keywords}
Hình ảnh giá niêm yết hành lá tại BHX tại thời điểm cơ quan QLTT TP.HCM kiểm tra. 

Liên quan đến vấn đề tăng giá bán, chia sẻ với PV Infonet, đại diện hệ thống siêu thị VinMart/VinMart+ cho biết, hiện tại hệ thống giá cả tại VinMart/VinMart+ ở khu vực TP Hồ Chí Minh vẫn được giữ ổn định.

Khó khăn về vận chuyển chủ yếu ở quy định xét nghiệm Covid-19. Tài xế cần có xét nghiệm âm tính hiệu lực 3 ngày. Thời gian này quá ngắn, việc xét nghiệm lại mất thời gian do chờ đợi nên gây ra một số khó khăn về lưu thông hàng hóa. 

Bách Hóa Xanh được CTCP Đầu tư Thế giới Di động đưa vào thử nghiệm cuối năm 2015, là chuỗi cửa hàng chuyên bán lẻ thực phẩm tươi sống (thịt cá, rau củ, trái cây…) và nhu yếu phẩm. Ngay từ khi mới ra đời, MWG tuyên bố sẽ bán giá cả hợp lý so với chợ truyền thống và các cửa hàng nhỏ lẻ.

Tính đến hết tháng 5/2021, BHX có 1.851 cửa hàng tại 25 tỉnh thành trên toàn quốc. 5 tháng đầu năm 2021, hệ thống BHX đóng góp 20,5% doanh thu trong tổng doanh thu 51.830 tỷ đồng của MWG, tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái.

BHX bán đúng giá niêm yết
Cơ quan Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM cho biết, sau khi nhận được phản ánh từ người dân về việc một số cửa hàng Bách Hóa Xanh tại TP Thủ Đức tăng giá bán so với giá niêm yết, ngày 16/7, cơ quan QLTT TP.HCM đã tiến hành kiểm tra, làm việc với 75/641 cửa hàng Bách Hóa Xanh tại TP Thủ Đức và và 11 quận, huyện trên địa bàn.
Theo đó, khi kiểm tra tại các cửa hàng Bách Hóa Xanh ở TP Thủ Đức và 11 quận, huyện như: Quận 1, quận 3, quận 5, quận 7, quận 10, quận 11, quận Tân Bình, quận Tân Phú, quận Bình Tân, quận Phú Nhuận, huyện Bình Chánh nhân viên cửa hàng đã cung cấp thông tin hóa đơn chứng từ đầu vào được lưu trữ tại Công ty cổ phần thương mại Bách Hóa Xanh, giá cả hàng hóa mỗi ngày được thông báo qua phần mềm quản lý nội bộ QR code, không sử dụng hệ thống máy tính kế toán tại các cửa hàng Bách Hóa Xanh.
Qua làm việc, quản lý thị trường TP kết luận, các cửa hàng Bách Hóa Xanh chấp hành quy định về niêm yết giá hàng hóa theo quy định và bán đúng giá niêm yết. Đảm bảo số lượng và chất lượng hàng hóa, không kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Duy trì hoạt động theo đúng thời gian quy định, tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế. 

 Nguyễn Tuân

Hơn 10% cửa hàng của Thế giới Di động phải đóng cửa tạm thời

Hơn 10% cửa hàng của Thế giới Di động phải đóng cửa tạm thời

Theo KQKD tháng 4/2021 của Công ty Cổ phần Thế giới di động (MWG), doanh thu thuần 4 tháng đầu năm của công ty đạt 40,4 nghìn tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ, trong khi lợi nhuận sau thuế tăng lên 1,691 nghìn tỷ đồng (tăng 26%).

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.