Bị tai nạn lao động, hàng trăm dị vật găm vào mặt

Ngày 26/3, các bác sĩ khoa Răng hàm mặt Bệnh viện ĐK tỉnh Quảng Ninh với sự hỗ trợ của Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương Hà Nội đã phẫu thuật gắp thành công rất nhiều dị vật nhỏ găm vào phần hàm mặt của nam bệnh nhân 43 tuổi.

Hình ảnh của bệnh nhân trên phim chụp 3 D

Bệnh nhân là Lương Viết N. (43 tuổi) trú tại phường Cẩm Tây, TP Cẩm Phả bị tai nạn lao động nguy kịch. Sau khi điều trị ở tuyến dưới một thời gian, tình trạng không tiến triển nên bệnh nhân đã được chuyển lên khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Đa khoa tỉnh để tiếp tục điều trị từ ngày 7/3. Chẩn đoán ban đầu của anh N. là bị chấn thương vùng ngực, hàm mặt, vỡ nhãn cầu mắt phải đã múc, dập nát cẳng bàn tay phải đã cắt cụt và chấn thương phần mềm nhiều nơi.

Sau thời gian điều trị ổn định, bệnh nhân được đưa đi chụp cắt lớp vi tính 128 lát và dựng hình 3D, các bác sĩ bất ngờ phát hiện anh N. có khoảng trên 100 dị vật găm vào vùng mặt, sọ, hốc mắt và xoang hàm bên phải. Dị vật chủ yếu là những mảnh vụn kim loại kèm than nhỏ li ti găm sâu vào nhiều vị trí bên phần mặt phải của bệnh nhân.

Nhận định đây là trường hợp khó, nhiều vùng tổn thương phức tạp, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành hội chẩn trực tuyến với Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương Hà Nội quyết định phẫu thuật lấy dị vật cho bệnh nhân N.

Kíp phẫu thuật do Ths.Bs Nguyễn Tấn Văn – Phó Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình hàm mặt, Viện Răng hàm mặt Trung ương Hà Nội, Bs.CKII Nguyễn Công Suất – Trưởng khoa Răng hàm mặt Bệnh viện và bác sĩ khoa Răng hàm mặt Nguyễn Văn Tài đã tiến hành phẫu thuật bộc lộ toàn bộ vùng mặt theo đường Corolan để loại bỏ những mảnh vụn găm sâu vào khu vực hàm mặt của bệnh nhân. Sau khoảng 3 tiếng, kíp mổ đã lấy được trên 80% dị vật vùng sọ mặt phải, đặc biệt ở các vị trí khó như trong xoang hàm cũng đã được lấy ra an toàn. Bệnh nhân tiếp tục được theo dõi, chăm sóc và phục hồi tích cực tại phòng hậu phẫu.

Bác sĩ CKII Nguyễn Công Suất – Trưởng khoa Răng hàm mặt Bệnh viện ĐK tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Đây là lần đầu tiên khoa Răng hàm mặt tiếp nhận và thực hiện phẫu thuật thành công cho ca dị vật đặc biệt này. Trường hợp của anh N. vô cùng hiếm gặp bởi số lượng dị vật rất nhiều, kích thước nhỏ lại găm sâu, len lỏi vào những vị trí nguy hiểm vùng đầu và mặt nên khi tiến hành mổ, phẫu thuật viên phải thật cẩn thận, khéo léo và tỉ mỉ thì mới có thể loại bỏ dị vật mà vẫn đảm bảo an toàn cho người bệnh. Nếu không được phẫu thuật kịp thời, với số lượng dị vật nhiều như vậy sẽ nhanh chóng dẫn nhiễm trùng tại chỗ, gây đến tổn thương nghiêm trọng hơn”.

Việc thực hiện thành công ca phẫu thuật đặc biệt gắp cho bệnh nhân hơn 100 dị vật vùng hàm mặt của các bác sĩ khoa Răm hàm mặt Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh khẳng định trình độ, tay nghề chuyên môn của đội ngũ bác sĩ chuyên ngành phẫu thuật hàm mặt của Bệnh viện Đa ngày càng được hoàn thiện, từ đó nâng cao hơn nữa chất lượng điều trị, mang tới niềm tin, hy vọng, sự yên tâm và hài lòng cho người bệnh.

Là đơn vị y tế hạng I duy nhất của tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ để trở thành một địa chỉ tin cậy của người dân trên địa bàn và các vùng lân cận, góp phần to lớn vào sự nghiệp bảo vệ chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Năm 2017, với sự quyết liệt và đồng bộ trong triển khai các giải pháp mang tính đột phá của ngành y tế, tập thể cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện đã nỗ lực vượt khó, từng bước lớn mạnh cả về chất và lượng qua sự đột phá về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị tiên tiến, hiện đại, phát triển mạnh mẽ nguồn nhân lực chất lượng cao và triển khai thêm nhiều kỹ thuật cao chuyên sâu, mang lại chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tốt nhất cho nhân dân trong việc chẩn đoán, điều trị và chăm sóc người bệnh. Trong đó, những bước tiến vượt bậc về chuyên môn phải kể đến một số lĩnh vực như: Phẫu thuật và Can thiệp Tim mạch, Ngoại, Chấn thương chỉnh hình, Chẩn đoán hình ảnh,… Các chỉ tiêu hoạt động chuyên môn đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra với gần 300 nghìn lượt khám, hơn 45,5 nghìn lượt điều trị nội trú, 1969/822 lượt thủ thuật loại đặc biệt so với năm 2016.

Bên cạnh đó, hoạt động tự kiểm tra, đo lường, đánh giá sự hài lòng của người bệnh về phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp và chất lượng bệnh viện được triển khai kịp thời, đúng nội dung chỉ đạo của Bộ và Sở Y tế. Bệnh viện đảm bảo hoạt động thường xuyên của đường dây nóng, hòm thư góp ý; chú trọng xây dựng các kế hoạch đào tạo, tập huấn và triển khai các biện pháp nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử đáp ứng tiêu chí đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế; xây dựng khuôn viên bệnh viện ngày càng sạch đẹp, thân thiện và gần gũi với người bệnh.

Khánh Ngọc

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !