Bí quyết viết thư quốc tế UPU đạt giải cao

Tìm hiểu kỹ về đề tài cuộc thi, lựa chọn đối tượng và cách viết sáng tạo là những bí quyết viết thư UPU giúp cô học trò Đà Nẵng Đào Thụy Thùy Dương giành giải Nhất quốc gia và Khuyến khích quốc tế cuộc thi viết thư UPU lần thứ 42.

Trong cuộc thi viết thư UPU lần thứ 42 năm 2013 (UPU 42) về chủ đề “Em hãy viết thư để nói tại sao nước là quý”, vượt qua hơn 1,2 triệu thí sinh trong cả nước, em Đào Thụy Thùy Dương, khi đó là học sinh lớp 6/10 trường THCS Tây Sơn, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng, tác giả bức thư “thần nước” Thủy Tinh gửi cho “thần núi” Sơn Tinh đã giành giải Nhất quốc gia. Bức thư này cũng đã mang về cho cô học trò Đà Nẵng giải Khuyến khích quốc tế UPU 42.

Trong “Sơn Tinh - Thủy Tinh”, truyền thuyết quen thuộc của dân tộc Việt Nam, hàng năm Thủy Tinh dâng nước đánh Sơn Tinh để trả thù vì không lấy được con gái Vua Hùng. Với việc hóa thân thành Thủy Tinh để viết thư cho Sơn Tinh, trong bức thư của mình, em Đào Thụy Thùy Dương đã đặt vấn đề gây bất ngờ trong suy nghĩ người đọc: “Nói một cách công bằng thì cả hai chúng ta đều có công lao to lớn đối với con người”, qua đó em khẳng định giá trị của nước trong cuộc sống. Bức thư có nhiều đoạn viết chân thực, xúc động, phê phán thái độ thiếu trách nhiệm của con người với môi trường: “Ta nói thật nhé, theo ta bão lụt ngày nay đâu phải do ta muốn trả thù mi mà là do loài người gieo gió nên phải gặt bão, chứ ngày nay ta cũng đã già rồi, hơi sức đâu mà ghen tuông nữa”.

Bí quyết viết thư quốc tế UPU đạt giải cao - ảnh 1

Em Đào Thụy Thùy Dương cùng cô giáo Phạm Thị Phong (thứ ba từ trái sang) tại lễ tổng kết và trao giải quốc gia cuộc thi viết thư UPU 42

Ở vòng chấm Chung khảo quốc gia, bức thư dự thi của cô học trò Đà Nẵng này đã đạt điểm số cao nhất: 16,87 điểm. Không những thế, trong số 5 bài có số điểm cao nhất, bài dự thi của em Đào Thụy Thùy Dương còn được 100% thành viên Ban giám khảo quốc gia chọn trao giải Nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU 42 (theo hình thức bỏ phiếu kín).

Bức thư của em Đào Thụy Thùy Dương được Ban giám khảo quốc gia nhận xét là bài viết có ý tưởng táo bạo, bất ngờ, sâu sắc, câu văn giàu hình ảnh, xúc động. Đồng thời, theo Ban giám khảo quốc gia, bức thư này đã thể hiện được vai trò của ngành bưu chính một cách phù hợp, tự nhiên.

Chia sẻ về quá trình viết bức thư dự thi, Đào Thụy Thùy Dương cho biết, ngay sau khi nhà trường phát động cuộc thi, nhận thấy đề tài thi viết thư UPU 42: “Em hãy viết thư để nói tại sao nước là quý” là một đề tài thú vị, Thùy Dương đã tìm hiểu kỹ các thông tin liên quan đến đề tài cuộc thi. “Qua những bài giảng của thầy cô, những câu chuyện được nghe kể và những thông tin được độc qua sách báo, em thấy đây là một vấn đề nóng hổi mang tính toàn cầu, liên quan đến cả loài người và em thấy thực sự lo lắng trước sự thờ ơ, vô trách nhiệm của nhiều người trước tình hình nguồn nước quý giá trên thế giới đang bị xâm hại, ô nhiễm và dần cạn kiệt”, Đào Thụy Thùy Dương cho biết.

Thùy Dương cho biết, ban đầu em định hóa thân thành giọt nước đi chu du khắp thiên hạ, thấy cảnh loài người đang hủy hoại nguồn nước và họ đã phải hứng chịu những hậu quả nghiêm trọng như thế nào. Theo Thùy Dương, đây là một ý tưởng hay và dễ viết. Tuy nhiên, sau khi biết nhiều bạn khác cũng có ý tưởng này, Thùy Dương đã quyết định không hóa thân thành giọt nước.

Nói về quyết định chọn lựa chọn đối tượng gửi và nhận bức thư, Đào Thụy Thùy Dương tâm sự: “Trùng hợp là thời gian viết bài dự thi UPU cũng là lúc lớp em đang học về truyền thuyết “Sơn Tinh - Thủy Tinh”. Em biết nhân vật Thủy Tinh tượng trưng cho hiện tượng mưa to, lũ lụt nhưng em thấy Thủy Tinh không hoàn toàn đáng ghét. Chàng cũng có tài cao, phép lạ và có tình yêu nồng cháy với Mỵ Nương. Em nghĩ do vua Hùng đã thiên vị Sơn Tinh nên chàng mới bị mất người yêu. Vì ghen nên chàng mới dâng nước lên để trả thù. Em nghĩ thông qua Thủy Tinh, em có thể nói được hết mọi tác dụng của nước một cách dễ dàng, thú vị”.

Thời gian để cô học trò đến từ trường THCS Tây Sơn (Đà Nẵng) này hoàn thành bức thư giải Nhất UPU 42 là khoảng 1 tháng. Để có bài dự thi hoàn chỉnh gửi tới Ban tổ chức cuộc thi, Thùy Dương cũng phải viết đi viết lại nhiều lần, trau chuốt, gọt giũa để bức thư vừa nói được chủ đề của cuộc thi nhưng vẫn đảm bảo quy định bài dự thi không quá 800 từ.

Trao đổi với ICTnews, cô Phạm Thị Phong, tổ trưởng tổ Ngữ văn và cũng là người phụ trách chính cuộc thi viết thư UPU của trường THCS Tây Sơn (Đà Nẵng), giáo viên dạy môn văn của cả hai em Đào Thụy Thùy Dương và Hồ Thị Hiếu Hiền cho biết, tổ chức cho các em học sinh thi viết thư UPU, cô thường yêu cầu rất cao về cách đặt tình huống, cấu tứ bức thư. Bên cạnh đó, cô cũng thường khuyên các em học sinh nên viết đi viết lại nhiều lần. Cách viết thư của các em phải thật sáng tạo, không được đi vào lối mòn, viết những gì chưa ai từng viết, viết những gì các em thực sự cảm nhận được từ cuộc sống.

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU được Liên minh Bưu chính Thế giới tổ chức thường niên từ năm 1972 nhằm góp phần phát triển khả năng viết văn và sự phong phú trong tư duy sáng tạo của các em thiếu nhi; tạo điều kiện thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc trong thế hệ trẻ; đồng thời giúp các em hiểu thêm về vai trò của ngành bưu chính trong cuộc sống và phát triển xã hội. Năm 2014, năm thứ 24 thiếu nhi Việt Nam tham gia, cuộc thi viết thư quốc tế UPU 43 có chủ đề: “Hãy viết một bức thư diễn tả âm nhạc có thể lay động đời sống như thế nào?”. Trung bình mỗi năm có khoảng hơn 1 triệu học sinh trên khắp cả nước tham gia cuộc thi này. Theo Ban tổ chức quốc gia, qua 23 năm tham gia thi viết thư UPU, thiếu nhi Việt Nam không những đã hiểu biết hơn về Liên minh Bưu chính Thế giới, mà các em còn làm quen được với phương thức viết thư, gửi thư; và đặc biệt là khả năng viết văn của các em cũng đã được nâng cao hơn.

Vân Anh/ ICTnew

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !