Bí quyết dễ “ăn điểm” các dạng bài về khối đa diện và khối tròn xoay

Theo thầy Đỗ Văn Hải – Tổ trưởng Tổ Toán, Trường THPT Thuận Thành số 3 (Bắc Ninh), chủ đề thể tích khối đa diện đòi hỏi thí sinh có khả năng tư duy cao và phải nắm chắc kiến thức trọng tâm thì mới “ăn điểm”.

* Thầy có thể cho biết, những kiến thức trọng tâm thí sinh cần ghi nhớ đối với chủ đề Diện tích xung quanh, diện tích toàn phần, thể tích khối đa diện?

Học hình không gian đòi hỏi người học phải có trí tưởng tượng và tư duy cao. Vì vậy, đa số học sinh đều cảm nhận đây là chủ đề khó. Tuy nhiên, theo đề thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cũng như đề thi minh họa của bộ GD&ĐT năm 2021, các câu hỏi chủ yếu ở mức nhận biết và thông hiểu. Do vậy, học để đáp ứng kỳ thi tốt nghiệp THPT như hiện nay không phải là vấn đề quá khó đối với học sinh.

Theo tôi, khi học về chủ đề thể tích khối đa diện, trước tiên các em cần nắm chắc các kiến thức trong hình học phẳng như: Định lý Pitago, các công thức và hệ thức lượng trong tam giác; các công thức tính diện tích tam giác, hình vuông, hình chữ nhật, hình thang… Những kiến thức này giúp các em thực hiện các bước tính toán trong quá trình giải bài tập.

Ngoài ra, các em cần học cụ thể một số dạng hình như: Hình lập phương, hình hộp chữ nhật, hình chóp có cạnh bên vuông góc với đáy, hình chóp đều, hình chóp có mặt bên vuông góc với đáy, hình lăng trụ đứng….

Ở các dạng hình đó hãy học cách vẽ hình, cách xác định đường cao của từng loại hình. Còn đối với diện tích xung quanh, diện tích toàn phần và thể tích khối nón và khối trụ, các em cần học thuộc các công thức tính mỗi loại; đặc biệt phải nắm chắc mối liên hệ giữa các yếu tố trong hình như: bán kính đáy, độ dài đường sinh, đường cao... Qua đó, các em biết đề bài cho cái gì, tìm cái gì và tìm bằng cách nào.

* Nhiều thí sinh cho rằng, chủ đề này rất khó. Làm thế nào để thí sinh có thể “ăn điểm” từ những câu hỏi thuộc chủ đề này?

Trong đề minh họa của Bộ GD&ĐT năm 2021 có 5 câu về chủ đề thể tích khối đa diện và khối tròn xoay (câu 21;22;23;24;43), trong đó có 4 câu mức nhận biết và thông hiểu, chỉ có 1 câu ở mức vận dụng.

Như vậy không thể cho rằng, nội dung này thường “đánh đố” học sinh. Tuy nhiên trong thực tế, quá trình học tập của học sinh đôi khi gặp phải các bài tập khó ở những tài liệu hoặc đề thi tham khảo, làm cho các em hoang mang về chủ đề này.

Theo tôi, để “ăn điểm” các câu hỏi thuộc chủ đề này, các em cần học thật chắc các kiến thức cơ bản như đã nói ở trên và làm thêm các bài tập bám sát mức độ như trong đề minh họa của Bộ GD&ĐT.

Thầy Đỗ Văn Hải vẫn duy trì ôn tập online cho học trò của mình. (Ảnh: NVCC)

* Theo thầy, khi làm các dạng bài tập này, thí sinh thường mắc phải những sai lầm gì?

Đối với dạng bài tập về khối đa diện và khối tròn xoay, học sinh thường mắc phải các sai lầm như: xác định các yếu tố của giả thiết sai, nhất là những bài tập có cho yếu tố góc và khoảng cách. Ngoài ra, một số học sinh chưa chắc kiến thức nên hay bị nhầm lẫn các công thức áp dụng cho việc tính toán.

* Thầy có lời khuyên gì cho học trò của mình trước khi các em vượt vũ môn?

Thứ nhất, trong quá trình ôn tập và làm đề thi thử, mỗi em cần “tự hiểu mình”. Xác định rõ nội dung kiến thức nào còn yếu, còn thiếu cần phải bổ sung; qua đó có thể tự học hoặc hỏi thầy cô, bạn bè để bổ sung ngay các chỗ hổng. Cần ghi chép lại các nội dung đó ra vở riêng để tiện trong quá trình xem lại.

Thứ hai, cần ôn tập rộng, phủ khắp các nội dung trong chương trình lớp 12 và một số nội dung ở lớp 10 và 11. Trong quá trình ôn tập, cần chia các dạng bài tập và hệ thống được kiến thức.

Thứ ba, cần chú ý rèn luyện kĩ năng làm bài thi trắc nghiệm trong các lần làm đề thi thử. Trong quá trình ôn tập có thể tự mình phát triển các câu tương tự hoặc thay đổi giả thiết bài tập, mục đích để có thể làm quen trước các tình huống xảy ra.

Thứ tư, bố trí thời gian biểu trong ngày và trong tuần để ôn tập các môn thi một cách lợp lí nhất. Cũng không cần phải thức quá khuya hoặc dạy quá sớm để ôn tập. Tuy nhiên, những lúc học, cần có không gian yên tĩnh và tập trung học thật sự để đạt hiệu quả cao.

Xin cảm ơn thầy!

Theo giaoducthoidai.vn

Gần 800 sinh viên được đào tạo chuyên ngành rau hoa quả và cảnh quan

Đây là thông tin được GS. TS Phạm Văn Cường, PGĐ Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông tin tại Hội thảo quốc gia “Phát triển bền vững ngành Hoa, cây cảnh Việt Nam”.

Thanh niên hành động ngăn nạn buôn bán, giết mổ chó mèo

Với sự hiểu biết khi tham gia cuộc thi, thanh niên sẽ là cầu nối khuyến khích những người khác suy ngẫm về hậu quả của việc kinh doanh, vận chuyển và giết mổ thịt chó mèo.

Tạo sân chơi cho học sinh ứng dụng kiến thức giáo dục STEM

Cuộc thi đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm nuôi dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ giải quyết các vấn đề của xã hội.

'Học sinh toàn đạt danh hiệu khá, giỏi sao phải lo chuyện đi học thêm?'

Chuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.

Thầy cô Học viện Nông nghiệp Việt Nam trổ tài gói bánh chưng

Từ ngày 12/1- 24/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ hội Xuân, lễ hội gói bánh chưng và hội thi văn hóa ẩm thực truyền thống chào Xuân Ất Tỵ 2025.

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Đang cập nhật dữ liệu !