Bí quyết đạt điểm cao môn Hóa trong kì thi THPT quốc gia năm 2016
Hiện tại đang là thời điểm các thí sinh gấp rút ôn tập để chuẩn bị cho kì thi THPT quốc gia sắp tới. Kinh nghiệm nhiều năm đứng lớp, cô Nguyễn Thị Minh Trang – Giáo viên dạy Hóa học trường THPT chuyên Hạ Long (Quảng Ninh) đã đưa ra "bí quyết" giúp các sĩ tử dành điểm số cao nhất.
![]() |
Cô Nguyễn Thị Minh Trang – Giáo viên dạy Hóa học trường THPT chuyên Hạ Long (Quảng Ninh) |
Để làm tốt bài thi môn Hóa trong kì thi THPT quốc gia sắp tới, thí sinh cần chuẩn bị những gì thưa cô?
Mỗi thí sinh phải đặt mục tiêu rõ ràng, trọng tâm và lập kế hoạch để thực hiện bằng được mục tiêu thời gian từ giờ tới khi bắt đầu bước vào kì thi THPT quốc gia sắp tới.
Với mục tiêu thí sinh cần đỗ tốt nghiệp: Các bạn chỉ cần ôn kiến thức trong sách giáo khoa ban cơ bản là đủ, tập trung vào kiến thức lớp 12. Các dạng bài tập cũng chỉ cần nắm được các công thức đơn giản nhất như: Tính số mol, khối lượng, thể tích đúng theo tỉ lệ phương trình. Bài tập đơn giản như những gì cấp 2 bạn đã học. Nếu đã nắm tương đối chắc kiến thức cấp 2 thì tin rằng bạn dư sức vượt qua môn Hóa để tốt nghiệp một cách dễ dàng.
Thí sinh nên luyện tập chính những đề tốt nghiệp của các năm trước để làm quen và tích lũy kinh nghiệm làm bài. Việc đó rất có thể còn giúp bạn gặp được những câu hỏi tương tự trong đề thi năm nay.
Với mục tiêu xét tuyển ĐH ở các trường "vừa tầm": Chọn các trường này mục tiêu môn Hóa của bạn sẽ tầm 6 - 8 điểm. Muốn đạt được điểm số này không khó. Thí sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức, luyện các dạng bài tập quen thuộc và luyện đề chăm chỉ chính là chìa khóa. Bạn phải luyện các đề ĐH, CĐ đã từng thi qua các năm từ 2007 đến nay, đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT và một số đề thi thử của các trường uy tín.
Các thí sinh cũng không nên quá cầu kì, tham vọng lao vào các dạng bài cực khó, lạ. Hãy chăm chỉ kiếm chắc điểm ở những phần mình đã quen dạng.
Bên cạnh đó hãy chú ý đến phần lí thuyết như: Tính chất vật lý của các chất, các ứng dụng gắn với thực tế, các thông tin thời sự có kiến thức Hóa, các thao tác, trình tự làm thí nghiệm...
Thực ra, đây là phần không khó, không đòi hỏi tính toán gì nhưng lại gây nhầm lẫn đáng tiếc cho các thí sinh.
Với mục tiêu vào các trường “top cao”: Ngoài việc đảm bảo được các nội dung như trên đã nói để đạt 8 điểm, muốn có điểm 9, 10 của đề thi Hóa học, các bạn cần tìm hiểu và luyện càng nhiều dạng bài tập mới, lạ, càng khó càng tốt, hãy tìm chúng trong các đề thi thử của các trường.
Thí sinh cũng phải tỉnh táo nhận biết bản chất của vấn đề để vượt qua các “bẫy” mà bài đưa ra. Gốc của kiến thức vẫn thế, chỉ có tình huống xoay chuyển mà thôi. Ví dụ trong bài tập hữu cơ khai thác tính chất của các hợp chất tạp chức, nếu không suy nghĩ linh hoạt, khó mà làm ra được; Hay trong bài tập kim loại, các dữ kiện nối tiếp nhau thường làm bạn rối không nhìn ra hướng làm bắt đầu từ đâu…
Xin cô cho biết những lỗi phổ biến thí sinh thường mắc trong quá trình làm bài thi và cách khắc phục một số dạng bài thường gặp?
Với câu hỏi lí thuyết, thí sinh rất hay nhầm lẫn và bị mắc ở các phần như: Tên chất, các tính chất vật lý (tính tan, màu, cấu tạo tinh thể, …) cũng như các ứng dụng gắn với thực tế, các thông tin thời sự có kiến thức Hóa, các thao tác, trình tự làm thí nghiệm…..
Nguyên nhân là do trong lúc học có thể thầy cô chưa nhấn mạnh hoặc chỉ nói các bạn học phần này trong SGK nên các bạn cho là không quan trọng. Thực ra đây mới chính là phần kiến thức để lấy điểm. Bên cạnh đó nên theo dõi thông tin thời sự để nắm được các ý trong câu hỏi thực tiễn đang là một xu hướng đưa vào đề trong đổi mới.
Với bài tập tính toán, phần lớn các bạn nhầm là do chủ quan, chưa xem xét kĩ vấn đề, suy nghĩ theo lối mòn, không tận dụng hết thông tin bài đưa, không xét đủ các trường hợp. Để khắc phục, cần cọ xát với nhiều dạng bài tương tự nhau nhưng có cách khai thác khác nhau. Luyện đọc đề nhanh mà kĩ, gạch chân từ khóa của đề (vừa đủ, dư, một thời gian….).
Dùng bút mực đỏ ghi nhớ vào phần mình đã sai, ghi rõ nguyên nhân tại sao để khi gặp lại tránh được sai lầm tương tự. Hãy chú ý đến các dạng bài như đồ thị, tìm giá trị gần đúng, bài tập hợp chất tạp chức…
Nháp cũng cần viết thoáng, rõ, đánh số câu cụ thể để khi không làm được mà quay lại vẫn rõ ý tưởng.
Việc phân bổ thời gian làm bài thế nào thì hợp lý và hiệu quả thưa cô?
Bao giờ cũng làm câu dễ trước theo nguyên tắc “nhanh mà không ẩu” làm câu nào chắc chắn câu đó, khoanh luôn vào đề để sau kiểm tra lại và tô ngay lựa chọn vào phiếu trả lời câu hỏi. Không để làm xong hết rồi mới tô có khi sẽ không kịp thời gian và rất dễ tô nhầm.
Bài thi 90 phút có 50 câu trắc nghiệm, sau khi làm xong câu dễ hãy phân bố thời gian cho các câu còn lại. Thí sinh nhớ mang theo đồng hồ đeo tay để theo dõi thời gian. Thế mạnh của thí sinh là phần vô cơ thì làm phần vô cơ trước, là hữu cơ thì làm hữu cơ trước. Không dừng lại ở câu nào quá lâu, nếu hết thời gian cho câu đó mà vẫn chưa làm ra, hãy để lại, làm sang câu khác, nếu còn thời gian thì quay lại sau.
Không bao giờ được bỏ trống câu nào đó. Kể cả khi không làm ra, bạn cũng phải chọn một đáp án. Biết đâu may mắn sẽ mỉm cười với bạn.
Xin cảm ơn sự chia sẻ từ cô!