Bị ong đốt, bé trai 5 tuổi suy đa tạng, phải chạy ECMO

Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM vừa cấp cứu cho một bé trai L.G.B. (5 tuổi ngụ Bình Tân, TP.HCM) suy đa tạng do ong vò vẽ đốt.

BS CK2 Lê Vũ Phượng Thy, trưởng khoa Hồi Sức Tích Cực - Chống Độc BV Nhi đồng Thành phố HCM cho biết bệnh nhi nhập viện do bị 15 mũi chích từ ong vò vẽ tại tổ ong trước vườn nhà cách đây đúng gần 1 tháng.

Sau khi bị ong đốt bệnh nhi nhanh chóng nôn ói, tiêu lỏng, tiểu ít, khó thở, sưng vết chích rồi dần mê man, sưng phù mi mắt. Vết ong đốt được người nhà sơ cứu giảm đau tại chỗ bằng lá môn và vôi trầu.

Tuy nhiên khi vào đến cấp cứu BV Nhi đồng Thành phố đã 8 giờ sau tai nạn, em đừ, môi tái, oxy máu thấp, tay chân mát lạnh, mạch nẩy mờ khó bắt, huyết áp tụt nghiêm trọng khó đo, vàng da vàng mắt, vết chích hoại trung tâm 15 vết ở đầu, lưng, mông, sưng mi mắt.

Bệnh nhi nhanh chóng được đặt nội khí quản thở máy, tăng nhanh liều vận mạch nhiều loại, kháng viêm mạnh toàn thân, kháng dị ứng, nhanh chóng xử trí một trường hợp phản vệ bài bản, nhưng cơ bản vẫn chưa khống chế được độc tố và tình trạng suy đa tạng tiến triển nhanh chóng.

{keywords}
Bệnh nhi phải ECMO vì ong đốt.

BS. Thy cho biết, tại Khoa Hồi Sức Tích Cực - Chống độc, bệnh nhi bị suy gan thận, chức năng tim bị ảnh hưởng nghiêm trọng, rối loạn đông máu, tổn thương phổi rất nặng, thở máy và trong tình trạng suy hô hấp rất nặng, tốc độ thở máy của bệnh nhân đã không kiểm soát được, và buộc phải chỉ định khẩn chạy ECMO chế độ VAV, lọc máu liên tục kịp thời.

Ekip ECMO ICU phối hợp Ekip Ngoại Lồng Ngực đã có mặt nhanh chóng sau khi được huy động để thiết lập phương pháp. Trường hợp này chỉ chậm một chút là ngừng tim nếu không hỗ trợ ECMO kịp thời.

Sau khi được điều trị tích cực, tình trạng bé đang dần cải thiện, được cai ECMO sau hơn nửa tháng và rút ống nội khí quản ổn định. Sau một tháng điều trị, tình trạng suy đa tạng cải thiện tốt, tổn thương phổi đang dần ổn định trở lại.

BS Thy cho biết thông thường mức độ nặng do ong đốt tùy thuộc vào số lượng vết đốt. Đối với người lớn, khi ong đốt hơn 30 nốt sẽ gây sốc phản vệ, tổn thương gan thận, nhưng trẻ con thì chỉ cần hơn 10 vết đốt đã có thể dẫn đến sốc, tổn thương đa cơ quan, tán huyết, suy thận cấp.. thậm chí tử vong nếu không được xử trí kịp thời.

Đối với vết ong chích như thế này, độc tố xuất phát từ mũi kim, vì vậy khi bị ong chích cần lấy ngay mũi kim ra ngoài.

Thứ hai, nên rửa sạch vết ong chích bằng xà phòng, lấy mũi kim ra và chườm lạnh để giảm đau tại chỗ. Riêng với người có cơ địa như viêm da, dị ứng khi thấy nổi mẩn đỏ và có dấu hiệu khó thở sau khi bị ong chích nên đưa ngay đi bệnh viện.

Tuyệt đối không châm kim cho máu chảy ra hay đắp các loại thuốc lá không rõ nguồn gốc vì có thể làm nặng thêm tình trạng bệnh.

Trường hợp này, bệnh nhi hơn 8 giờ tại nhà chủ yếu nôn ói nhưng khi đến viện đã sốc sâu, suy đa tạng, phụ huynh cần lưu ý đưa trẻ đến cơ sở y tế sau khi bị đốt, đặc biệt là khi có các dấu hiệu bất thường. 

BS Thy cho biết 
Mùa hè là thời điểm tai nạn do ong đốt gia tăng. Vì vậy, cần lưu ý:
– Tránh tiếp xúc với ong, không kích động hoặc chọc phá tổ ong. Khi ong bay đến, không chạy, nên đứng hoặc ngồi im không cử động.
– Thường xuyên vệ sinh, phát quang bụi rậm quanh nhà. Khi ong vào nhà làm tổ cần phát hiện sớm tổ ong và phá bỏ nếu ở nơi đông người, nơi nhiều người đi lại hoặc trong hộ gia đình. Nên phá ngay khi tổ mới xây.
Ngoài ra, khi bị ong đốt, cần lưu ý sơ cứu kịp thời:
-Nhanh chóng đưa người bị nạn ra khỏi khu vực có ong,
-Đặt người bị ong đốt nằm yên tại chỗ,
tránh cử động nhiều để hạn chế nọc độc lan truyền nhanh trong cơ thể;
-Khều nhẹ hoặc dùng nhíp lấy ngòi chích của ong ra.
-Tuyệt đối không dùng tay nặn ép lấy ngòi vì có thể làm cho nọc độc lan ra và thấm sâu hơn vào cơ thể;
-Chườm lạnh lên vết đốt để giảm đau và giảm sưng, uống nhiều nước để loại thải các độc tố;
-Đưa người bị đốt tới cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

 

K.Chi  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !