Bi kịch gia đình bố kéo con trai cùng buôn ma túy

Đứng trước vành móng ngựa của TAND TP Hà Nội sáng đó có hai bố con. Cậu con trai khóc lóc phân trần còn ông bố chẳng chút lo lắng…

Từ một vụ bắt quả tang

Hai bố con họ là Nguyễn Văn Bắc, SN 1964 và Nguyễn Văn Cường, SN 1985, quê Thái Nguyên. Hai bố con Bắc cùng 2 bị cáo khác hầu tòa về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Theo các cơ quan tố tụng, sáng 19-11-2013, tại trước cửa Trung tâm thương mại Mê Linh Plaza, huyện Mê Linh, Hà Nội, Tổ công tác của CA quận Đống Đa bắt quả tang Trần Quang Báu (đã chết vì bệnh tật), Nguyễn Khánh Nguyệt, SN 1971, quê Thái Nguyên (em vợ Bắc) tàng trữ trái phép chất ma túy. CQCA thu giữ trong người Báu 1 bánh heroin, 3.960 viên nén màu hồng và 40 viên nén màu xanh. Mở rộng điều tra, CA quận Đống Đa bắt Phạm Văn Chung, SN 1991, quê Sơn La và  Hà Văn Nam (đang bỏ trốn).

Bi kịch gia đình bố kéo con trai cùng buôn ma túy - ảnh 1

Các bị cáo tại tòa

Giai đoạn điều tra, Báu khai, khoảng 9g ngày 18-11-2013, Báu đến nhà Bắc khoe, có mối ma túy rẻ ở huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Bắc nhờ Báu mua hộ 1 bánh heroin và 4.000 viên ma túy tổng hợp, giá 330 triệu đồng. Sau đó, Bắc gọi cho Nguyệt đi “đánh” hàng và điện thoại cho Cường lái xe ô tô chở Báu, Bắc và Nguyệt đi Mộc Châu.

Cường lái xe ô tô Matiz đến địa phận tỉnh Hòa Bình thì Báu gọi cho Nam thông báo sắp đến điểm hẹn. Xe tấp huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Bắc bảo Cường dừng xe để đưa tiền cho Báu. Khi xuống xe, Báu và Nguyệt thuê nhà nghỉ rồi một mình Báu đi gặp Nam. Nhận “hàng” xong, Báu giấu 1 bánh heroin và 4.000 viên ma túy tổng hợp vào cạp quần rồi quay lại nhà nghỉ. Nguyệt đã gọi điện cho Bắc biết. Theo lời Bắc, Nguyệt và Báu bắt taxi về trước.

Về đến Hà Nội, Báu và Nguyệt thuê phòng tại một nhà nghỉ ở đường Trần Duy Hưng. Sáng 19-11-2013, Báu cùng Nguyệt đi taxi về Thái Nguyên. Trên đường đi đến Trung tâm thương mại Mê Linh Plaza, họ nghỉ trưa và bị “tóm”. Báu khai, đây là phi vụ đầu tay hợp tác với Nam.

Còn Bắc, ban đầu, ông ta thừa nhận cùng Nguyệt, Báu “đánh” hàng và có nhờ con trai chở đi. Bắc không cho Cường biết mục đích chuyến đi nhưng trên hành trình ấy, Cường biết bố và các đối tác buôn hàng cấm. Sau, Bắc phủ nhận, cãi rằng, chỉ có 170 triệu đồng (món tiền dành dụm được) và Báu nhờ mua 4000 viên ma túy tổng hợp; 1 bánh heroin thì không phải Bắc nhờ mua mà là của Báu. Ông bố này nhấn mạnh, Cường không tham gia vào việc bàn bạc, mua bán ma túy. Cường chỉ biết lái xe chở Bắc, Báu, Nguyệt đi Sơn La chơi. Khi Bắc đưa tiền cho Báu trên xe ô tô, Cường không hay biết gì.

Trình bày trước HĐXX của TAND TP Hà Nội, Bắc, Nguyệt, Cường và Chung đồng loạt kêu oan. Nhưng các cơ quan tố tụng khẳng định, tại CQĐT Cường khai, biết Báu, Bắc và Nguyệt đi mua ma túy ở Mộc Châu khi nghe được cuộc điện thoại trao đổi của Báu. Bấy giờ Cường nghĩ, mình chỉ là lái xe lại có bố cùng đi nên yên tâm chở mọi người mà không có hành động ngăn cản. Sau, Cường mới thay đổi lời khai cho rằng, không biết việc lái xe đưa bố cùng bạn đi mua ma túy.

Đáng chú ý, cuộc hôn nhân của Cường lỡ dở vì bị bắt trước ngày cưới 1 tháng. Còn Nam, anh này bỏ trốn vào ngày 20-11-2013 khi được mời lên làm việc tại CA huyện Vân Hồ và đang bị truy nã.

Nỗi lòng của người con!

Nhắc tới Bắc, vợ con đều ngán ngẩm. Năm 1999, ông ta từng ẵm cái án 66 tháng tù của TAND tỉnh Thái Nguyên về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Mãn hạn tù nhưng Bắc tiếp tục “dính chàm”. Năm 2004, Bắc bị TAND tỉnh Bắc Kạn tuyên 7 năm tù tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Cũng vì ma túy, vợ chồng cậu con trai thứ 2 của Bắc bị bắt khi mới cưới được 3 tuần. Em trai của ông ta thì tử vong vì sốc ma túy. Ngoài ra, cô em vợ, Nguyệt cũng là con nghiện. Dính vào ma túy từ năm 2008, Nguyệt trở thành “2 trong 1” khi vừa nghiện và buôn hàng trắng. Năm 2011, chị ta nhận 30 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” của TAND TP Thái Nguyên. Cùng cảnh nghiện ngập, Nguyệt thân thiết với anh rể. Người đàn bà này thường “mò” sang nhà Bắc cùng hút hít.

Trong khi bố cùng những người trong gia đình không thoát khỏi sự cám dỗ của ma túy thì Cường được tiếng là chăm chỉ, bản lĩnh. Khi bố “ra tù vào tội”, không nghề nghiệp lại nghiện ngập, Cường là chỗ dựa của mẹ. Những trận đòn vô cớ của Bắc chút lên bà Nguyễn Thị N khiến người vợ này không thiết sống. Chán cảnh chồng và thằng con út, bà chỉ còn hy vọng vào Cường. Cường hiểu được tâm nguyện của mẹ nên tu chí. Anh ta giúp mẹ công việc đồng áng, còn làm nhang. Học hết lớp 8 thì Cường nghỉ học, vay mượn mở cửa hàng kinh doanh nhôm kính.

Vài năm bươn chải, dành dụm được hơn 100 triệu đồng, Cường sắm xe ô tô Matiz để chở khách những lúc “đói” việc.

Cường nói, trưa đó, Cường đang dở tay đi lắp cửa nhôm cho khách thì bị bố gọi về. Bắc bảo, chở đi Sơn La nhưng Cường từ chối. Ông bố này đã cạn lời, nói rằng, bị mất bằng lái xe nên anh ta đành làm “xế”. Cường giãi bày, bố tính khí thất thường, dễ nổi cáu và chút giận lên mẹ nên anh ta phải thuận theo. Chuyến đi ấy có mặt Nguyệt và Báu, Cường nghi ngờ lời bố về cuộc đi chơi. Nhưng đã lên xe rồi, Cường cứ thế mà đi, lặng lẽ làm như đòi hỏi của bố.

Bị bắt rồi bị tòa xử, Cường đau đớn tột cùng. Anh ta khóc lóc và than rằng, là kẻ buôn ma túy thì oan ức quá. "Bố đi tù về, tôi đã khổ vì bố nhiều rồi. Bây giờ, tôi chỉ thương mẹ; bố có thế nào thì cũng không quan tâm nữa" – Cường trình bày.

Nghe con và chồng khai trước vành móng ngựa, người phụ nữ trung niên liên tục lấy tay quệt nước mắt. Bà khóc nhiều vì thương đứa con lớn hiền lành, là chỗ dựa tinh thần cho mình trong những ngày tháng chồng vào tù liên miên. Gia đình bà có nhiều người dính đến ma tuý, ngay cả vợ chồng con trai thứ hai cũng mới thụ án vì tội danh này.

“Cường hiếu thảo, ngoan ngoãn, vậy mà giờ đang phải gánh tội cho cả ông ấy”, người mẹ nghẹn ngào chia sẻ. Bà kể, những ngày tháng chồng vào tù, Cường thương mẹ, chưa hết cấp hai đã nghỉ để giúp đỡ công việc đồng áng và làm nhang. Khi lớn hơn, Cường đi làm, vay tiền và tự mở được cửa hàng nhôm kính. Sau nhiều năm làm lụng vất vả, Cường dành dụm được tiền mua ôtô để chở khách những lúc cửa hàng ế ẩm. Nhiều lần bà giục lấy vợ, Cường chỉ ậm ừ vì muốn có chút kinh tế mới nghĩ đến việc “trọng đại” đó.

“Tôi đã rất hạnh phúc khi Cường đưa về cô gái hiền lành và bảo sẽ lấy làm vợ. Vậy mà…”, bà nấc lên và bảo Cường bị bắt khi chỉ cách ngày cưới một tháng. Mọi thứ chuẩn bị cho đám cưới của Cường giờ ngổn ngang trong căn nhà vắng hoe. Mỗi lần nhìn đồ cưới của con, bà lại rấm rức khóc. Từ ngày Cường bị bắt, bạn gái của con thỉnh thoảng qua thăm khiến bà không khỏi muộn phiền. Giận chồng nhưng bà cũng chỉ biết giấu kín cảm xúc.

Nói lời sau cùng, Cường ra rả kêu oan và mong muốn HĐXX xem xét để được về chăm sóc mẹ. Nhưng TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Cường 16 năm tù; Bắc án chung thân, Nguyệt 20 năm tù, Chung 13 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

M.Phương

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !