Bị chê “phát sợ”, Bệnh viện Xanh Pôn sẽ thuê khách hàng bí mật
![]() |
Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn sẽ thay đổi và tiếp thu ý kiến phản ánh của người bệnh. |
Mở rộng phòng khám hơn
TS Hưng cho biết, sau buổi thị sát của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ngày 22/2, bệnh viện tự nhìn lại mình, tự nhìn góc khuất cần “chiếu sáng” để lớn lên.
“Bệnh viện tiếp thu ý kiến của Bộ, ý kiến của anh em báo chí. Ngay khi Bộ trưởng rời đi, chúng tôi họp ban lãnh đạo để tìm giải pháp làm sao phục vụ người bệnh tốt nhất, tránh phiền hà cho người bệnh” – TS Hưng nói.
Về phía Bệnh viện Xanh Pôn, từ năm 2015, bệnh viện đã ký cam kết hướng tới hài lòng người bệnh. Bản thân TS Hưng khi tham dự các cuộc họp quản lý chất lượng của Bộ Y tế, ông thầm cảm ơn Bộ Y tế đã có các tiêu chí bệnh viện để nâng cao chất lượng.
“Nếu Bộ Y tế không ra Bộ tiêu chí này thì chúng tôi cũng phải đi tìm bộ tiêu chí riêng. Nhưng có bộ tiêu chí này rồi, chúng tôi chỉ dựa vào mà làm.
Chiều 22/2, Bệnh viện đã họp với các phòng ban và thay đổi ngay trong sáng 23/2" - ông Hưng cho biết.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc bệnh nhân phải chờ đợi lâu mới có kết quả, quy trình đặt phòng khám sai, có bệnh nhân phải ăn trưa ở bệnh viện để chờ kết luận, TS Hưng cho biết, việc lấy máu có từng đợt: Trước 8h thì 10h trả, 9h lấy máu thì 11h trả. Nhưng trong sáng nay, 8h, các phòng khám đã khám được cho 120 bệnh nhân.
Công tác khám bệnh hiện đang thực hiện theo quy trình 1313 của Bộ Y tế. Việc khám lâu vì bệnh viện có tới 2000 đầu thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu. Đa số là bệnh nhân mãn tính. Việc khám bệnh mãn tính vẫn phải theo nguyên tắc đăng ký, khám bệnh, xét nghiệm, có kết quả mới tư vấn được.
Ông Hưng cho biết, thời gian tới, bệnh viện sẽ sắp xếp thời gian khám ban đầu ngắn hơn vì đã có bệnh án cũ và dành thời gian tư vấn sau khi có kết quả xét nghiệm.
Lý giải vì sao phòng khám tim mạch và khám nội lại chung nhau, TS Hưng cho biết: "Do tuần trước, bệnh viện sắp xếp bố trí lại để xây dựng trung tâm xét nghiệm nên chưa hợp lý lắm. Theo chỉ đạo của Bộ Y tế, bệnh viện đã tiếp thu và bằng mọi cách, với quyết tâm cao nhất, để làm sao sự hài lòng của người bệnh tốt hơn".
Đúng 7h sáng nay, khu lấy máu xét nghiệm được tăng lên thêm hai bàn. Trước đó chỉ có 4 bàn nên bệnh nhân phải chờ lâu.
Song song với thay đổi tại Bệnh viện như mở cửa phòng khám sớm hơn, sáng ngày 23/2, tổ công tác xuống thăm quan mô hình khám chữa bệnh tốt nhất của Bệnh viện Lão khoa để tìm hiểu học tập mô hình. Tuy nhiên, TS Hưng cho biết, có những việc không thể làm ngay, nên trong thời gian tới, bệnh viện sẽ sắp xếp sao cho hợp lý.
Bệnh viện Xanh Pôn là Bệnh viện đa khoa quyết định tự chủ đầu tiên của Hà Nội nên chất lượng khám chữa bệnh, thái độ ứng xử sẽ quyết định hoạt động, sự phát triển của bệnh viện nên ban giám đốc đang nỗ lực nâng cao chất lượng.
Ông Hưng chia sẻ, hiện nay Bệnh viện đang phối hợp với trung tâm đào tạo kỹ năng mềm. Công ty này chuyên đào tạo cho ngân hàng và hàng không nên hi vọng thời gian tới sẽ thay đổi nhiều hơn thái độ phục vụ. Xây dựng môi trường bệnh viện thân thiện nhất để người bệnh đến viện không thấy phiền hà.
Chấm điểm thấp hơn trung bình cả nước
Theo Vụ Chiến lược chính sách, Bộ Y tế, khi chấm điểm bệnh viện, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn chỉ đạt 76,7%, thấp hơn trung bình của cả nước.
Ông Hưng cho biết, ông cũng mới nghe về kết quả này, nhưng cần thông tin chính xác từ đoàn kiểm tra để biết điểm tối, từ đó điều chỉnh cho phù hợp.
"Bệnh viện cũng thường xuyên điều tra nhưng có thể chưa khách quan nên không được kết quả như mong muốn. Sắp tới, bệnh viện sẽ thuê khách hàng bí mật để tìm các điểm chưa được để đổi mới" - ông Hưng cho biết.
Bệnh nhân có BHYT than thở việc mở rộng khu dịch vụ khiến khu khám bệnh dành cho bệnh nhân có BHYT bị hạn chế hơn, nhưng ông Hưng lại cho rằng, không ảnh hưởng gì tới khu khám chữa bệnh BHYT mà chỉ mở rộng thêm.