Bệnh viện không nên né tránh báo chí khi xảy ra sự cố y khoa
Phóng viên y tế đang tác nghiệp tại bệnh viện |
Với sự có mặt của đại diện các bệnh viện sản, nhi, trung tâm giáo dục truyền thông 32 tỉnh thành khu vực phía Nam, ThS Vũ Mạnh Cường, Phó Vụ trưởng Vụ truyền thông và thi đua khen thưởng (Bộ Y tế) cho biết, cần có sự phối hợp giữa ngành y tế và truyền thông khi ứng phó với sự cố y khoa.
Ông Vũ Mạnh Cường cho rằng, báo chí hiện nay rất "nhạy" với thông tin về sự cố y khoa, đưa tin nhanh nhằm gây chú ý, gây sốc, hay chỉ ra sai sót, quy trách nhiệm, đòi có biện pháp trừng trị và chấn chỉnh đối với sự cố y khoa.
Ông Cường cũng nhận định, truyền thông y tế hiện đang thiếu kiến thức khoa học. Do đó, để có thể ứng phó với truyền thông khi xảy ra sự cố y khoa, các bệnh viện cần cởi mở thông tin, hợp tác với báo chí, không che dấu thông tin vì có thể gây ra hậu quả về truyền thông.
Ông Cường cũng chỉ ra những vấn đề của ngành y khi đối diện với truyền thông, đó là sự né tránh, an phận, thiếu nhân sự truyền thông bệnh viện chuyên nghiệp dẫn đến ngại, sợ, thậm chí ghét báo chí.
Đã có nhiều hậu quả kéo dài khi truyền thông và bệnh viện không tìm được tiếng nói chung trong xử lý sự cố như vụ 3 cháu bé ở Quảng Trị tử vong sau khi tiêm vắc xin, điều dưỡng trượt chân làm rơi 5 bé sơ sinh hay mới đây nhất là trường hợp 4 trẻ sinh non tử vong tại Bệnh viện sản nhi Bắc Ninh.
Bởi vậy, khi xảy ra sự cố y khoa, phía bệnh viện cần hợp tác, cởi mở, minh bạch với báo chí, cung cấp thông tin kịp thời, không né tránh; tạo điều kiện cho báo chí tiếp cận nguồn tin, giải thích các kiến thức y khoa cần thiết và cần có người phát ngôn có thẩm quyền, có uy tín, tạo được thiện cảm.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã từng chỉ đạo ngành y tế phải chủ động cung cấp thông tin kịp thời, đúng thời điểm, chính xác, công khai, minh bạch, phản ứng nhanh và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn, báo chí nhằm tạo được sự đồng thuận, ủng hộ và thu hút sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội, các cơ quan truyền thông đối với hoạt động của ngành.