Bệnh viện Hùng Vương: Tặng 20 suất thụ tinh trong ống nghiệm miễn phí

Hôm nay, Khoa Hiếm muộn Bệnh viện Hùng Vương (TP HCM) tổ chức chương trình tọa đàm “12 năm đong đầy hạnh phúc”. Nhằm hỗ trợ bệnh nhân, bệnh viện trao tặng 20 suất thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON) miễn phí cho 20 cặp vợ chồng có hoàn cảnh khó khăn.
Bệnh viện Hùng Vương: Tặng 20 suất thụ tinh trong ống nghiệm miễn phí - ảnh 1

Các BS BV Hùng Vương tiến hành kỹ thuật TTTON

Tại buổi lễ, BS.Lý Thái Lộc – Trưởng khoa Hiếm muộn BV Hùng Vương cho biết: Khoa Hiếm muộn bệnh viện Hùng Vương tiền thân là phòng khám vô sinh thuộc khoa Kế hoạch gia đình. Từ những năm 1980, phòng khám bước đầu thực hiện siêu âm, thực hiện phương pháp thụ tinh nhân tạo IUI để hỗ trợ sinh sản cho các cặp vợ chồng hiếm muộn. Tuy nhiên, phòng khám còn gặp nhiều khó khăn do thiếu nhiều trang thiết bị và nhân sự.

Năm 2004, Khoa Hiếm muộn chính thức được thành lập. Để có đội ngũ nhân sự với chuyên môn và tay nghề cao, bệnh viện đã cử các bác sĩ lâm sàng, bác sĩ và cử nhân phôi học lâm sàng sang Pháp, Singapore và Thái Lan để đào tạo. Năm 2005, Khoa gặt được thành quả đầu tiên khi triển khai thành công kỹ thuật ICSI – kỹ thuật tiêm tinh trùng vào noãn. Đây là một trong các kỹ thuật TTTON phổ biến hiện nay.

Đến năm 2009, Khoa Hiếm muộn tiếp tục thực hiện kỹ thuật Phôi thoát màng (assisted hatching). Đây là 1 kỹ thuật hỗ trợ sinh sản làm mỏng hoặc làm thủng màng trong suốt bên ngoài phôi, giúp phôi dễ thoát ra ngoài và làm tổ vào tử cung hơn, nhờ đó giúp cải thiện tỉ lệ thành công khi làm TTTON. Với hai phương pháp hỗ trợ phôi thoát màng là bằng acid Tyrode và bằng laser, khoa Hiếm muộn đã hỗ trợ TTTON thành công cho các ca khó như: nhóm bệnh nhân thất bại trên 3 chu kỳ TTTON, bệnh nhân có chất lượng phôi kém, phôi chậm… Cũng trong năm này, Khoa Hiếm muộn chính thức tiếp nhận điều trị vô sinh nam nhằm phục vụ nhu cầu khám và điều trị tốt hơn cho các cặp vợ chồng hiếm muộn. Theo đó, các thủ thuật, phẫu thuật nhằm giải quyết nguyên nhân vô sinh do yếu tố nam như PESA (Hút tinh trùng từ mào tinh hoàn), MESA (Lấy tinh trùng từ tinh hoàn bằng chọc hút), TESE (Lấy tinh trùng từ tinh hoàn bằng phẫu thuật xẻ tinh hoàn), dãn tĩnh mạch thừng tinh… cũng được triển khai.

Năm 2010, Trung tâm lưu trữ tinh trùng bệnh viện Hùng Vương (Hùng Vương CSS) chính thức ra đời. Đây là nơi lưu trữ tinh trùng tự thân, quản lý hiến, tặng tinh trùng… cho nam giới. Việc lưu trữ tinh trùng thường được áp dụng các trường hợp sau: nam giới có bệnh lý ở tinh hoàn, đặc biệt là ung thư tinh hoàn; các trường hợp trước khi thắt ống dẫn tinh, đề phòng trường hợp muốn có con lại; các trường hợp tổn thương tủy sống không tự xuất tinh được; các trường hợp chuẩn bị làm kỹ thuật hỗ trợ sinh sản nhưng người chồng phải đi vắng…  Riêng các trường hợp hiến tinh trùng sẽ được trữ lạnh trong ngân hàng tinh trùng để cung cấp cho những trường hợp có nhu cầu xin tinh trùng.

Năm 2012, khoa triển khai kỹ thuật nuôi cấy phôi ngày 5 hay phôi nang. Đây là kỹ thuật tiên tiến trên thế giới góp phần tăng tỉ lệ thành công trong TTTON đạt trên 50% và đặc biệt giảm đáng kể tỉ lệ đa thai trong TTTON, giúp giảm các nguy cơ do đa thai như sanh non, tiền sản giật, tiểu đường và nhất là làm gia tăng tỉ lệ mang trẻ khỏe mạnh khi về nhà.

Hiện nay, mỗi năm khoa Hiếm muộn bệnh viện Hùng Vương thực hiện khoảng 450 - 500 chu kỳ chọc hút trứng chuyển phôi, 600-700 chu kỳ chuyển phôi rã đông. Trong đó, tỉ lệ có thai chung là 37- 40%, tỉ lệ có thai chuyển phôi nang là 50%, chuyển phôi rã đông ngày 5, tỉ lệ thành công là 59%.

“Trong thời gian qua, khoa Hiếm muộn BV Hùng Vương đã thực hiện kỹ thuật TTTON cho nhiều ca vô sinh, hiếm muộn, đặc biệt có những trường hợp thất bại ở nhiều nơi hay kèm theo bệnh lý. Không chỉ tiếp nhận bệnh nhân tại TP.HCM và các tỉnh lân cận, khoa Hiếm muộn còn điều trị cho nhiều trường hợp bệnh nhân là người Hoa, người Campuchia, New Zealand, Thụy Điển….” - Bác sĩ Lý Thái Lộc nói.

Cũng tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo bệnh viện cũng đã trao tặng thêm 10 phần quà cho các em nhỏ là con của các cặp vợ chồng hiếm muộn có thành tích học tập tốt. Đây là những em nhỏ chào đời bằng phương pháp TTTON tại BV Hùng Vương. Tính đến thời điểm này, đã có gần 1000 trẻ TTTON chào đời tại bệnh viện. Những đứa trẻ TTTON vẫn hoàn toàn có thể phát triển khỏe mạnh bình thường và thông minh như bao đứa trẻ khác. Đó là minh chứng cho những điều kỳ diệu trong y khoa cùng sự nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ y bác sĩ hiếm muộn cũng như niềm tin của các cặp vợ chồng.

Mặt khác, nhân kỷ niệm ngày Gia đình Việt Nam 28/6, nhằm hỗ trợ nhiều hơn nữa cho các bệnh nhân hiếm muộn, bệnh viện Hùng Vương cũng dành tặng 20 suất TTTON miễn phí cho 20 cặp vợ chồng hiếm muộn có hoàn cảnh khó khăn, trị giá mỗi suất là 50 triệu đồng. Sự hỗ trợ này có ý nghĩa rất lớn với các cặp vợ chồng hiếm muộn. Bởi, hiện tại, điều trị hiếm muộn vẫn chưa có trong danh mục được chi trả của bảo hiểm y tế; thuốc, môi trường và vật tư tiêu hao hầu hết đều phải nhập khẩu từ nước ngoài về nên chi phí cho việc điều trị hiếm muộn là mối e ngại và lo lắng của rất nhiều gia đình, đặc biệt là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

N. Huyền

Cuộc điện thoại lúc nửa đêm giành giật sự giống cho người đàn ông trẻ

Người đàn ông 34 tuổi vào viện lúc nửa đêm trong tình trạng đau ngực dữ dội, huyết áp tụt. Các bác sĩ đã bỏ dở giấc ngủ, nhanh chóng đến viện tham gia cấp cứu bệnh nhân.

4 điểm bất thường trong vụ bệnh nhân tử vong liên quan 3 bác sĩ BV Bạch Mai

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, ca tử vong sau thay van động mạch chủ liên quan tới 3 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai còn nhiều yếu tố chưa đúng quy trình.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Hành trình hơn 8 năm vượt qua 'cơn ác mộng' bị chồng tưới xăng đốt

Hơn 8 năm trước, khi bị chồng tưới xăng đốt, sự sống của Thùy Dung rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", bác sĩ báo gia đình chuẩn bị hậu sự cho cô. Dung từng là một cô gái xinh đẹp, sau biến cố đau đớn, hai đứa con cũng không nhận ra mẹ.

Yếu tố làm tăng 56% nguy cơ đột quỵ

Sự cô đơn kéo dài có thể khiến một người đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao giống như khi mắc bệnh nền hay có chế độ ăn uống thiếu lành mạnh.

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Đang cập nhật dữ liệu !