Bệnh viện dã chiến đóng cửa đã lâu nhưng bác sĩ, tình nguyện viên chưa nhận được phụ cấp

Mặc dù bệnh viện đã đóng cửa hơn 1 tháng, các đơn vị khác đã được nhận phụ cấp chống dịch nhưng các y bác sĩ, tình nguyện viên tham gia chống dịch tại Bệnh viện Dã chiến số 1, TP.HCM chưa được nhận.

Phản ánh tới Infonet, bác sĩ A, tình nguyện viên từng tham gia công tác điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Dã chiến số 1 tại TP.Thủ Đức cho biết, đến nay sau khi bệnh viện đã đóng cửa nhưng các y bác sĩ, tình nguyện viên vẫn chưa nhận được phụ cấp chống dịch.

Bác sĩ A cho biết anh tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19 từ ngày 26/7 đến hết tháng 9/2021, đến giữa tháng 10 bệnh viện đóng cửa theo quyết định của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhưng đến hiện tại các tình nguyện viên và các y bác sĩ tham gia công tác điều trị bệnh nhân tại đây đều chưa nhận được phụ cấp chống dịch. Bản thân bác sĩ A từng trở thành F0 khi tham gia điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

BS A cho biết thời gian qua anh và rất nhiều tình nguyện viên cùng làm việc tại Bệnh viện dã chiến số 1 nhận được các văn bản đòi nghiệm thu công việc, trong khi đó hợp đồng cũng như bảng chấm công bệnh viện đều gửi hết lên Trung tâm Y tế Thành phố Thủ Đức.

{keywords}
Bệnh viện dã chiến số 1 ở TP.HCM.

Theo nghị định 12 của HDND TP.HCM, bác sĩ A là lực lượng y tế tuyến đầu thực hiện công việc trực tiếp chăm sóc bệnh nhân tại các bệnh viện điều trị Covid-19 và cơ sở cách ly tập trung.

Không riêng bác sĩ A, nhiều bác sĩ tham gia chống dịch tại Bệnh viện dã chiến số 1 từ tháng 6/2021 khi đó chỉ là cách ly F1 đến nay vẫn chưa nhận được hỗ trợ. Trong khi đó các bệnh viện dã chiến khác đã nhận được hỗ trợ. Thậm chí, có đoàn bác sĩ từ Quảng Nam sau thời gian tham gia hỗ trợ tại Bệnh viện Dã chiến số 1 trở về địa phương và lại đi “vòng 2” thì họ đã nhận được tiền hỗ trợ chống dịch vòng 2 nhưng vòng 1 thì chưa.

BS A cho biết bản thân anh thấy vấn đề phụ cấp là nhạy cảm nhưng điều mọi người bức xúc đó là vì sao Trung tâm Y tế Thành phố Thủ Đức chậm chi trả tiền hỗ trợ chồng dịch?

Về phụ cấp chống dịch, theo hợp đồng lao động đầu tiên được ký kết với của các tình nguyện viên được thông báo phụ cấp sẽ là mức 300.000 đồng/ngày đối với các nhóm chăm sóc, tiếp xúc trực tiếp với F0 trong quá trình làm việc và mức 200.000 đồng/ngày đối với các nhóm làm việc gián tiếp theo Nghị quyết 16 của Chính phủ.

Theo BS A, tập thể nhân viên y tế hay các tình nguyện viên từ ngày đầu tiên tham gia tình nguyện tới những ngày cuối đều không tâm niệm lên bệnh viện và ở lại hỗ trợ vì tiền mà tất cả vì muốn góp công sức nhỏ nhoi của mình chống dịch cho thành phố.

Nhưng hiện tại, để được nhận tiền hỗ trợ theo chính sách của Nhà nước thì mọi người phải điền vào biên bản nghiệm thu. Trong biên bản không có thông tin gì ngoài chữ ký của tình nguyện viên và đại diện Trung tâm Y tế Thành phố Thủ Đức.

Hơn 80 tình nguyện viên của Bệnh viện Dã chiến số 1 thấy bức xúc vì chậm nhận tiền phụ cấp trong khi đó giấy tờ đã thông qua hợp đồng hai bên ký trước đó nhưng vẫn yêu cầu các thủ tục khác mới được nhận.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Văn Chức – Giám đốc Trung tâm Y tế Thành phố Thủ Đức, cho biết việc yêu cầu ký các biên bản nghiệm thu là yêu cầu của cơ quan kho bạc để họ chi trả chứ không phải là do Trung tâm Y tế Thành phố Thủ Đức làm khó các tình nguyện viên.

Ngoài ra, ông Chức cũng thông tin hiện nay các thủ tục chi trả cho các tình nguyện viên tham gia chống dịch tại Bệnh viện Dã chiến số 1 đã được đưa ra kho bạc và sẽ được chi trả trong thời gian sớm nhất.

Theo Nghị quyết 12 ngày 24/8/2021 của HĐND TP.HCM hỗ trợ lực lượng chống dịch như sau:

Lực lượng y tế tuyến đầu thực hiện công việc trực tiếp: 10 triệu đồng/người.

Lực lượng tuyến đầu thực hiện công việc gián tiếp: 4,5 triệu đồng/người.

Tổ Covid-19 cộng đồng: 2 triệu đồng/người.

Lực lượng Tình nguyện viên được thành phố huy động tham gia phòng chống dịch có 2 mức: 3 triệu đồng và 1,5 triệu đồng.

Nghị quyết 16 của Chính phủ ngày 8/2/2021 quy định về chi phí cách ly y tế khám, chữa bệnh và chế độ đặc thù trong phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, quy định chế độ phụ cấp chống dịch cao nhất là 300.000 đồng, tiếp theo là 200.000 đồng, 150.000 đồng, 130.000 đồng và 80.000 đồng, tùy vị trí công việc mà mức trợ cấp cao thấp khác nhau.

Phương Thúy

Hà Nội: Đưa F1 đi cách ly tập trung chậm nhất 12 tiếng sau khi có kết quả xét nghiệm

Hà Nội: Đưa F1 đi cách ly tập trung chậm nhất 12 tiếng sau khi có kết quả xét nghiệm

Mỗi phường, xã, thị trấn có bình quân ít nhất 150 giường bệnh, đưa F1 đi cách ly tập trung chậm nhất sau 12 tiếng có kết quả xét nghiệm .

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !