Bé trai 10 tuổi sốc phản vệ sau uống thuốc tự mua chữa ho, sốt

Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) vừa cấp cứu một bệnh nhi 10 tuổi bị sốc phản vệ sau uống thuốc tự mua chữa ho, sốt.

 

Chuyên gia lên tiếng sau ca tử vong do tiêm vắc xin Covid-19

Chuyên gia lên tiếng sau ca tử vong do tiêm vắc xin Covid-19

Các chuyên gia cho rằng nguy cơ sốc phản vệ có thể xảy ra với bất cứ ai không chỉ tiêm vắc xin mà ngay cả khói xe bus, dọc mùng, thái hành cũng có thể bị sốc phản vệ.

{keywords}
Bé trai 10 tuổi sốc phản vệ sau uống thuốc tự mua (ảnh bệnh viện cung cấp)

Bệnh nhi được gia đình đưa vào viện cấp cứu ngay trong đêm ngày 11/5. Theo gia đình bệnh nhân, khoảng 20h cùng ngày vào viện, bệnh nhân có uống Cefadroxil 500 mg, Alphachoay, Medrol 4 mg, Paracetamol 250 mg.

Sau uống đến khoảng 22h cùng ngày bệnh nhân xuất hiện khàn tiếng, khó thở, phù nề vùng môi và mí mắt hai bên. Tất cả số thuốc trên gia đình mua tại quầy thuốc gần nhà khi bé có biểu hiện ho, sốt.

Ngay khi bé có biểu hiện bất thường gia đình đã đưa bé đến BVĐK Hùng Vương cấp cứu.

Bệnh nhi vào viện trong tình tạng phù nề toàn bộ hai mắt, vùng môi, khàn tiếng, đau bụng quanh rốn, khó thở, tim nhịp không đều, huyết áp tụt.

Tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ nhận định bệnh nhân bị sốc phản vệ nặng và lập tức cấp cứu theo phác đồ sốc phản vệ. Sau khi tiêm Adrenaline đường bắp (thuốc chống sốc phản vệ) bệnh nhân có dấu hiệu giảm khó thở, nhưng hai mắt và môi vẫn sưng nề. Khoảng 20 phút sau cấp cứu bệnh nhân dần ổn định và chuyển điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu bệnh viện.

Đây không phải trường hợp đầu tiên bị sốc phản vệ mà Bệnh viện Hùng Vương tiếp nhận. Trước đó, vào ngày 5/4, bệnh viện cũng tiếp nhận bệnh nhân  nam, 25 tuổi, trú tại Phú Thọ, phải nhập viện cấp cứu do sốc phản vệ sau khi thái một củ hành để chuẩn bị nấu bữa tối.

Theo người nhà bệnh nhân này cho biết, khoảng 10 phút sau khi thái hành, nam thanh niên bắt đầu có biểu hiện sưng nề mặt, mắt. Tình trạng tăng nặng khi bệnh nhân chuyển tức ngực, khó thở, buộc gia đình phải đưa đi cấp cứu.

Tại bệnh viện, các bác sĩ thăm khám và chẩn đoán bệnh nhân bị sốc phản vệ nặng, nhanh chóng cấp cứu theo phác đồ. Khi được tiêm adrenaline đường bắp, bệnh nhân giảm khó thở nhưng 2 mắt và mặt vẫn sưng nề. Khoảng 20 phút sau cấp cứu, sức khỏe bệnh nhân dần ổn định.

Theo các bác sĩ sốc phản vệ có thể xảy ra bất cứ lúc nào và hậu quả vô cùng nguy hiểm nếu không được cấp cứu kịp thời.

ThS. BS. Phạm Đăng Hải, Khoa Hồi sức tích cực – Bệnh viện TƯQĐ 108 cho biết thêm, triệu chứng của sốc phản vệ thường diễn ra ngay sau khi tiếp xúc với dị nguyên hoặc muộn hơn, xuất hiện. Cảm giác khác thường (bồn chồn, hốt hoảng, sợ hãi…), tiếp đó có các biểu hiện sau: Mẩn ngứa, ban đỏ, mày đay, phù Quincke; Mạch nhanh nhỏ khó bắt, huyết áp tụt có khi không đo được; Khó thở (kiểu hen, thanh quản), nghẹt thở; Đau quặn bụng, ỉa đái không tự chủ; Đau đầu, chóng mặt, đôi khi hôn mê; Choáng váng, vật vã, giẫy giụa, co giật…

Khi bị gặp người bị sốc phản vệ, người thân cần ngừng ngay đường tiếp xúc với dị nguyên (thuốc đang dùng tiêm, uống, bôi, nhỏ mắt, mũi…). Cho bệnh nhân nằm tại chỗ và khẩn trương gọi trợ giúp của lực lượng y tế.

Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương Sùng Đức Long, cho biết thêm, nạn nhân bị sốc phản vệ sẽ đối mặt với hậu quả rất nguy hiểm nếu không được cấp cứu kịp thời.

Do đó, bác sĩ Long khuyến cáo người dân nhận thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường sau khi tiếp xúc với các dị nguyên như: ong đốt, kiến đốt, tiêm, uống thuốc, ăn các loại thực phẩm... người dân cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Đặc biệt với những bệnh nhân đã có tiền sử dị ứng với thuốc, các dị nguyên cần thận trọng khi sử dụng thuốc, nên mua thuốc theo đơn của bác sĩ sau khi khám bệnh tại bệnh viện.

Tại Bệnh viện đa khoa Hùng Vương toàn bộ bệnh nhân có tiền sử sốc phản vệ đều được khai thác kĩ và cấp thẻ dị ứng trên đó có ghi rõ các dị nguyên đã ghi nhận gây sốc phản vệ cho bệnh nhân.

Bệnh nhân cần mang theo thẻ dị ứng này 24/24 trên người để giúp các bác sĩ hiểu rõ về tiền sử bệnh của mình khi đi khám, điều trị bệnh.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !