Bé lớp 1 chết thảm: Không biết bơi sao lại thi bơi?

Hành vi đăng ký thi bơi trong khi không biết bơi dẫn đến cái chết thương tâm của bé gái lớp 1 (Thủ Đức, TP.HCM) lại có thể bắt nguồn từ một động cơ tốt đẹp và tích cực, theo chuyên viên tâm lý Ngô Toàn.

Sáng 8/11, trong lúc khai mạc giải thể thao học sinh quận Thủ Đức, bé Đỗ Hoàng Phương Anh (6 tuổi, học sinh lớp 1, trường tiểu học Trương Văn Hải) đã nhảy xuống hồ bơi và chết do hôn mê sâu vì ngạt nước. Giáo viên thể dục của trường cho biết, dù không biết bơi nhưng em vẫn đăng ký đi thi bơi.

Theo anh Luận, bố của cháu Phương Anh, không biết việc thi bơi của con. Đến lúc cháu gặp nạn, cô giáo cho biết giấy báo trường gửi cho phụ huynh cháu vẫn để trong ngăn bàn lớp học, không đem về nhà.

Tại sao không biết bơi, bé gái lại đăng ký thi bơi? Chuyên viên tâm lý Ngô Toàn cho rằng cái chết đau lòng của bé lại có thể bắt nguồn từ động cơ khao khát tích cực và tốt đẹp.

Bé lớp 1 chết thảm: Không biết bơi sao lại thi bơi? - ảnh 1

Di ảnh của bé Đỗ Hoàng Phương Anh.

Từ góc độ phát triển tâm trí, trẻ em trong giai đoạn 3 tuổi có thể suy nghĩ, tưởng tượng, ước muốn mà không cần dựa vào thực tế bên ngoài. Bé 3 tuổi có thể bắt chước người lớn nói rằng “con cũng biết vẽ bông hoa” trong khi thực ra bé không hề biết vẽ. Thế nhưng, đến khoảng 4-5 tuổi, những suy nghĩ, niềm tin của bé đã có căn cứ từ thực tế, bé có khả năng phân biệt được ước muốn và thực tế, niềm tin đúng hay niềm tin sai lầm, giả tạo. Điều này có nghĩa là các bé ở lứa tuổi Phương Anh hoàn toàn có thể ý thức được về khả năng bơi của mình (không biết bơi). Nhận thức ở lứa tuổi này cùng với việc từng nhiều lần tiếp xúc với hồ bơi cũng cho phép cô bé phân biệt được giữa việc bơi và việc nghịch nước.

Biết rõ mình không biết bơi, tại sao cô bé tội nghiệp lại nói dối? “Điều này cho thấy bé muốn được tham gia vào các hoạt động của trường học, bé muốn thể hiện mình có giá trị, muốn được người khác ghi nhận” - chuyên viên tâm lý Ngô Toàn giải mã ý nghĩa thực sự ẩn sau hành vi của bé.

“Đây là một ví dụ buồn và tiêu cực cho thấy trường học có giá trị, ý nghĩa đối với trẻ em như thế nào. Bởi vì khi trẻ em muốn tham gia, muốn thể hiện mình, muốn kết nối với các hoạt động ở trường cho thấy rằng trường học đã đem lại những điều tốt đẹp, khiến các em yêu thích và coi trọng”.

Khao khát cảm thấy mình thuộc về trường học, được yêu mến và có giá trị trong mắt bạn bè, thầy cô là một nhu cầu tâm lý quan trọng của trẻ em thường bị bỏ qua, trong khi thành tích và điểm số lại được chú trọng quá mức. Câu chuyện hàng ngày của một đứa trẻ đâu chỉ là điểm số mà còn là những niềm vui, những điều con thích ở trường, những mong muốn hoạt động, những giá trị mà con muốn chứng tỏ - những điều mà bố mẹ sẽ dễ dàng biết được với sự quan tâm và giao tiếp thường xuyên.

“Càng có nhiều phụ huynh dành thời gian, dấn thân vào các hoạt động của con ở trường, càng có nhiều giáo viên làm mọi điều để khiến học trò cảm thấy được chào đón ở trường học, thúc đẩy mong muốn hoạt động của học sinh, các em càng được cảm thấy thuộc về và có động lực học tập ở trường học.” – chuyên viên tâm lý Ngô Toàn kết luận.

Theo Kiến Thức

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !