Bay mất gần trăm tỷ, giám đốc du lịch xoay kinh doanh mẹt hoa đẹp nức lòng

Công ty đang phát triển, bỗng dịch bệnh ập đến lấy đi mọi thứ. Nữ giám đốc công ty du lịch chuyên thị trường quốc tế đã xoay sở tìm ngách đi riêng để luôn giữ lửa, niềm tin và tâm thế quay trở lại khi du lịch phục hồi.

{keywords}
Sau thiệt hại gần trăm tỷ đồng, nữ giám đốc du lịch xoay sang bán mẹt hoa lễ.

Sốc khi thiệt hại trăm tỷ đồng

Bắt đầu với ngành du lịch từ năm 2006, khi thị trường nói tiếng Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha còn chưa được khai thác, cuối năm 2014, khi đã dắt lưng vốn kinh nghiệm, chị Bùi Băng Giang khởi nghiệp bằng một công ty riêng tại Hà Nội.

Trước dịch Covid -19, Công Ty TNHH Du Lịch Asia Exotica Việt Nam của chị Giang luôn là top công ty lữ hành hàng đầu với thị trường khách quốc tế nói tiếng Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha tập trung ở bán đảo Iberia và khu vực Mỹ La Tinh. Công ty có văn phòng ở tất cả các điểm đến chính khu vực Đông Nam Á. Chị Giang là nhà đồng sáng lập và điều hành trực tiếp văn phòng du lịch tại 3 nước: Việt Nam – Lào – Campuchia.

Đang đà phát triển mạnh, bỗng dịch bệnh xuất hiện và bùng lên giữa mùa cao điểm, khách du lịch đang đi tour khắp nơi trong khu vực Đông Nam Á, công ty đã phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn khi lập tức phải giải quyết cho khách quốc tế bay về nước.

“Tất cả các tour đặt trước của khách quốc tế cũng lần lượt huỷ hết, thiệt hại của chúng tôi mất gần trăm tỷ đồng. Tôi và các đồng nghiệp đều rất sốc, lo lắng, buồn bã...”, chị Giang nhớ lại.

{keywords}
Đang kinh doanh du lịch chuyên thị trường khách quốc tế thì bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 đã khiến nữ giám đốc Bùi Băng Giang xoay sang kinh doanh mẹt hoa lễ.

Sau đó, chị Giang đã nghiên cứu, chuyển đổi từ thị trường du lịch khách quốc tế sang khách nội địa để phù hợp với tình hình và ổn định tài chính cho công ty. Thế nhưng, tháng 7/2020, Đà Nẵng bùng dịch. Và câu chuyện hủy tour lại tái diễn, lại thêm một lần thất bại.

Khi ấy, chị Giang bắt đầu có ý định tìm hướng đi ở một mảng khác để có thể đi xa hơn trong tương lai mà có thể tận dụng lợi thế có sẵn từ du lịch. Và cái tên Comida Ngon được ra đời với tư tưởng ban đầu sẽ làm đặc sản vùng miền....

Bất ngờ bén duyên với những mẹt hoa ai cũng thích

Sản phẩm đầu tiên chị Giang muốn đưa ra thị trường là bánh trung thu, nhằm ủng hộ các đối tác khách sạn 5 sao. Tháng 7/2020, chị Giang bắt đầu lấy sản phẩm bánh trung thu và tự chụp ảnh để giới thiệu sản phẩm.

“Trong lúc chụp ảnh, chúng tôi có cho thêm quả thị, hoa hoàng lan, hoa nhài đặt bên cạnh bánh để làm nền. Nhưng khi đăng ảnh bán bánh, khách vào xem thì lại không hỏi mua bánh trung thu mà chỉ hỏi mua thị, hoa hoàng lan và hoa nhài... “Tóm” được nhu cầu này của khách, ngay lập tức tôi chuyển đổi sản phẩm. Thay vì bán sản phẩm vùng miền, ngay tuần đầu tiên đã đổi sang bán hoa lễ”, chị Giang chia sẻ.

{keywords}
Những mẹt hoa lễ thơm phức, lạ mắt Comida của nữ giám đốc Công ty du lịch.

Chị và các nhân sự ở công ty du lịch cùng nhau sáng tạo ra những mẹt hoa, có sự kết hợp hài hòa của màu sắc, hương thơm của những loại hoa truyền thống như: hoa ngọc lan, hoàng lan, hoa sen, hoa nhài, hoa cau… rồi vừa cải tiến, vừa học hỏi thêm truyền thống hoa phật giáo từ Thái Lan, Campuchia, Ấn Độ... để có thể truyền vào những mẹt hoa Comida đầy thẩm mỹ, mang màu sắc văn hóa giao thoa.

“Tôi thực sự rất may mắn khi chọn sản phẩm đúng nhu cầu khách hàng, lại đúng thời điểm rằm tháng Bảy năm ngoái nên ngay khi vừa ra mắt, các mẹt hoa lễ của Comida đã được đón chào, cộng với việc chăm sóc khách hàng tốt nên các đơn hàng đến tới tấp. Các dịp lễ là Comida nhận “bão đơn” nhân viên làm việc ngày đêm mới kịp trả đơn khách hàng, thậm chí từ chối đơn đặt muộn”, chị Giang nói.

Khi được hỏi về cảm xúc khi đó thế nào? Chị Giang chia sẻ: “Cảm xúc rất vui! Nếu như trước đây làm du lịch khách chốt đơn 1.000 đô la, thì bây giờ chốt đơn hoa lễ từ 100.000 đồng cũng không thành vấn đề, vẫn rất vui. Mọi người vẫn cứ hay trêu tôi, trước đây đếm tiền đô, còn bây giờ đếm tiền lẻ...”.

Nhưng chị Giang cho rằng, điều làm chị cảm thấy vui hơn ấy là sự đón nhận của khách hàng, là cảm xúc của khách hàng khi nhận được những mẹt hoa của Comida.

“Tôi vẫn nhớ một chị khách hàng sau khi nhận được mẹt hoa đã gọi điện cho tôi đầy cảm xúc. Chị ấy nói rằng sẽ gọi tên mẹt hoa của tôi là “mẹt hoa hạnh phúc”, bởi khi nhận được hoa, hương thơm của hoa đã đưa chị về một ký ức đẹp được bà ngoại dẫn đi chợ mua hoa gói. Chị nhớ lại ý nguyên cảm xúc được cùng bà chọn từng bông hoa, đưa lên hít hà hương thơm và nghe bà kể về tên loài hoa đó… Cảm xúc đó, hạnh phúc đó là không thể đánh đổi. Và Comida như chiếc chìa khóa lóng lánh mở lại hộp ký ức mỗi người”, chị Giang hãnh diện khi kể lại cảm xúc của khách hàng lúc nhận mẹt hoa.

Song, chị Giang cũng chia sẻ thật, Comida vẫn chưa có lãi, điều này đặt ra bài toán cho chị cần có cách vận hành như thế nào, bởi đã làm kinh doanh thì không thể không có lãi và không hiệu quả. Sau đó, chị Giang cũng có nhiều điều chỉnh, tính toán lại sao cho phù hợp; trong đó có sự điều chỉnh nhân sự.

Hơn nữa, chị Giang nhận thấy, việc kinh doanh hoa lễ cũng có những khó khăn nhất định khi nguyên liệu hoa truyền thống, đều là các loài hoa hiếm rất khó tìm, giá nguyên liệu rất cao, bảo quản vô cùng khó, chỉ cần tính toán sai lượng nguyên liệu và đơn hàng là có thể thiệt hại hàng triệu đồng.

Cùng với đó, hoa truyền thống và hương thơm tự nhiên, không sử dụng chất bảo quản, nên hoa sẽ thuận theo tự nhiên tươi được trong thời gian ngắn hơn, có thể trong ngày hoặc 2 ngày. Vì thế, sẽ có rất ít thời gian để chuẩn bị từ lúc hoa được hái đến khi khách nhận hoa, làm sao để đảm bảo vẫn tươi đẹp là điều không dễ dàng.

Xuất phát từ khó khăn ấy, nữ giám đốc đã lên kế hoạch tạo nguồn nguyên liệu, chủ động chuỗi cung ứng bằng cách xây dựng mô hình vườn Comida ngay tại quê hương của chồng ở Xuân Trường (Nam Định). Đây là kế hoạch dài hơi và tốn kém, nhưng chị Giang cho rằng nó sẽ góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động địa phương và giúp Comida có thể chủ động nguồn nguyên liệu.

Đam mê, nhiệt huyết, nhanh nhạy... là những gì có thể cảm nhận ở nữ giám đốc 35 tuổi này trong suốt cuộc trò chuyện. Dù công ty du lịch “ngủ đông”, việc kinh doanh Comida chưa có lãi nhưng chị Giang cho rằng, đó là hơi ấm, giúp chị và mọi người giữ lửa, niềm tin để chờ đợi ngày ngành du lịch hồi sinh khi dịch bệnh được kiểm soát.

Minh Thư

Giám đốc du lịch bán hết nhà cửa, xoay đủ nghề vượt qua đại dịch

Giám đốc du lịch bán hết nhà cửa, xoay đủ nghề vượt qua đại dịch

Bán căn nhà thứ nhất được 5 tỷ đồng, vài ngày tiền sang túi người khác hết, lại phải bán tiếp căn nhà thứ 2 để xoay sở... Giám đốc công ty du lịch chuyên thị trường Mỹ xoay sở tìm ngách đi riêng để đứng vững trước đại dịch.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.