Bẫy giảm giá ảo vẫn tái diễn trong ngày Black Friday

Theo phản ánh của người tiêu dùng, trong ngày Black Friday 24/11, doanh nghiệp như Tiki dù tuyên bố giảm giá sản phẩm chiếc SmartTV LG 55 inch 4K UHD 55UJ750T tới 31%, còn 23,29 triệu đồng nhưng thực tế vẫn cao hơn nhiều nơi không tuyên bố khuyến mãi tới vài triệu đồng.
Bẫy giảm giá ảo vẫn tái diễn trong ngày Black Friday - ảnh 1

Nhiều nơi công bố giảm giá hàng hóa tới 50%.

Ăn theo ngày Black Friday (vốn có nguồn gốc từ Mỹ), ngày 24/11, nhiều trang thương mại điện tử, kinh doanh thiết bị số, siêu thị điện máy tại Việt Nam cũng tung ra hàng loạt mặt hàng như smartphone, tablet, máy tính, máy ảnh, tivi, hàng gia dụng… với giá bán được quảng cáo giảm từ 20%, 30% hoặc thậm chí lên tới 50%.

Đáng chú ý, hoạt động bán hàng giảm giá ăn theo ngày Black Friday của không ít doanh nghiệp không chỉ giới hạn trong ngày 24/11 mà còn áp dụng cho vài ba ngày, tới tận 27/11.

Phản ánh tới ICTnews trong sáng ngày 24/11, nhiều người tiêu dùng cho hay năm nay tại một số trang thương mại điện tử, bên cạnh việc giảm giá thực sự vẫn tồn tại tình trạng công bố giảm giá ảo không khác gì mọi năm.

Lấy trường hợp như chiếc SmartTV LG 55 inch 4K UHD 55UJ750T, anh Thanh Hùng (trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay trên Tiki rao bán giảm 31%, “giá yêu thương” còn lại là 23,29 triệu đồng.

Bẫy giảm giá ảo vẫn tái diễn trong ngày Black Friday - ảnh 2

Chiếc tivi LG 55inch giá 23,29 triệu đồng trên Tiki

Tuy nhiên, qua sử dụng một công cụ so sánh giá, khách hàng này phát hiện giá bán tại nhiều nơi không có chiến dịch bán hàng ngày Black Friday cũng chỉ quanh mức 20 triệu đồng:

Bẫy giảm giá ảo vẫn tái diễn trong ngày Black Friday - ảnh 3

Kết quả tra cứu trên websosanh.vn cho thấy nhiều nơi dù không công bố "giá yêu thương" nhưng giá sản phẩm còn thấp hơn.

Hoặc lấy ví dụ với mặt hàng tivi Samsung 43inch UA43MU6150. Trao đổi với ICTnews, khách hàng Thu Hoài (trú tại Đống Đa, Hà Nội) cho hay tại siêu thị điện máy Pico, tuy không công bố giảm bao nhiêu % nhưng siêu thị này đưa ra giá bán khuyến mãi áp dụng cho ngày Black Friday là 10,99 triệu đồng, trong khi đó tại một địa chỉ khác cũng trong ngày 24/11 chỉ bán 8,99 triệu đồng, thấp hơn 2 triệu đồng.

Bẫy giảm giá ảo vẫn tái diễn trong ngày Black Friday - ảnh 4

Giá Black Friday tại Pico ngày 24/11

Và giá bán tại một địa chỉ khác cũng áp dụng cho ngày Black Friday:

Bẫy giảm giá ảo vẫn tái diễn trong ngày Black Friday - ảnh 5

Giá bán thấp hơn Pico 2 triệu đồng

“Dù là giá bán doanh nghiệp áp dụng cho ngày Black Friday thì vẫn phải so sánh để xem chính xác có phải là giá tốt hay không chứ không thể tin ngay được”, khách hàng Thu Hoài bức xúc,

Từ lâu nay, câu chuyện quảng cáo giảm giá bán tới 30-50% trong những dịp khuyến mãi như Black Friday của nhiều doanh nghiệp trong nước luôn bị người tiêu dùng tố giảm giá ảo, sử dụng chiêu trò để bẫy. 

Về lý, nhiều nhà bán hàng cho rằng họ không sai khi đăng đúng thông tin giá bán đề nghị của hãng và sau đó công bố giá bán thực để “khoe” cho người tiêu dùng biết họ đã giảm giá lên tới 30 - 40%.

Thế nhưng, các doanh nghiệp nên nhớ, người tiêu dùng hiện nay đã có nhiều kinh nghiệm hơn trước, không dễ tin ngay vào những chiêu giảm giá khủng "ảo". Thông qua các công cụ tra cứu như Google, các trang so sánh giá, người tiêu dùng sẽ dễ dàng phát hiện ra đó có phải là khuyến mãi thực sự, có bán giá tốt thực sự hay không.

Theo khuyến cáo của những người có kinh nghiệm, để tránh mắc bẫy khuyến mãi ảo, người tiêu dùng có thể sử dụng các trang so sánh giá để nắm bắt thị trường, vào công cụ tìm kiếm như Google để so sánh giá bán của một sản phẩm tại các trang thương mại điện tử, siêu thị điện máy…

Sau khi tra giá cần gọi điện trực tiếp đến nơi bán để hỏi kỹ về giá bán cuối cùng cũng như các khuyến mãi đi kèm để đảm bảo quyền lợi.

Bên cạnh đó cần lưu ý, do những sự kiện như Black Friday là ngày bán hàng giảm giá theo phong trào nên bên cạnh các nhà bán hàng uy tín thì sản phẩm cũng được bán ra bởi rất nhiều cửa hàng, đơn vị, cá nhân không tên tuổi.

Cộng với việc không phải thông qua bất cứ tổ chức nào điều phối, kiểm soát (ví dụ như Online Friday là do Bộ Công Thương tổ chức), do đó nguy cơ mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng không đúng như quảng cáo rất có khả năng xảy ra. Người tiêu dùng cần lưu ý lựa chọn các địa chỉ uy tín, có các cam kết chặt chẽ về chất lượng sản phẩm, điều kiện đổi trả hàng, thời gian bảo hành…

Nhóm phóng viên

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.