Bất ngờ nhiều cửa hàng nghỉ sớm, thông báo '0 bán' xăng

Nhiều cửa hàng xăng dầu cho biết đang gặp vướng mắc do việc nhập xăng dầu khó khăn và chiết khấu thấp.

Đóng cửa, hết xăng

Tối ngày 24-8, khảo sát của phóng viên báo Pháp Luật TP.HCM tại một số tuyến đường ở quận Gò Vấp, quận Tân Phú (TP.HCM) cho thấy dù chưa đến 21 giờ nhưng nhiều cửa hàng xăng dầu đã ngừng bán.

Cụ thể, lúc 19 giờ 30, tại một cửa hàng xăng dầu trên đường Nguyễn Oanh (quận Gò Vấp), trong khoảng 15 phút có hơn 10 lượt khách hàng chạy xe vào đổ xăng nhưng đành phải quay ra vì cửa hàng đóng cửa.

Cửa hàng này có một người trông coi, khi khách vào đổ xăng người này lắc tay báo hiệu hết xăng để khách rời đi. Các trụ bơm tại đây đều dừng hoạt động. Đáng chú ý, kế bên một trụ bơm trưng một tấm bảng thông báo “0 –bán-”

Bất ngờ nhiều cửa hàng nghỉ sớm, thông báo '0 bán' xăng ảnh 1

Một cửa hàng xăng dầu quận Gò Vấp có bảng thông báo "0-bán"

Tương tự, lúc 19 giờ 40, tại một cửa hàng xăng dầu khác ở quận Gò Vấp nhiều khách hàng ghé vào cũng được một nhân viên ngồi bên trong thông báo "hết xăng". Đến khoảng 20 giờ cửa hàng này kéo rào chắn nghỉ bán.

Tại quận Tân Phú, cửa hàng xăng dầu Viet Oil (Công ty Viet Oil, một trong 7 công ty bị tước giấy phép kinh doanh xuất, nhập khẩu xăng dầu thời hạn từ 1 đến 2 tháng) khoảng 20 giờ 30 nhiều người dân chạy vào trong rồi lại vòng ra ngay vì không có xăng. Nhân viên bán hàng cho biết "hết xăng". Cửa hàng này còn treo bảng “tạm ngưng đang nhập hàng”

Bất ngờ nhiều cửa hàng nghỉ sớm, thông báo '0 bán' xăng ảnh 2

Tại một cửa hàng xăng ở quận Gò Vấp, khách hàng vừa ghé vào lại vội quay đi.

Chiết khấu thấp, nguồn cung khó khăn

Ông T, một chủ cửa hàng xăng dầu tại TP.HCM cho biết, vừa qua có nhiều công ty đầu mối bị rút giấy phép kinh doanh xuất, nhập khẩu nên hiện việc mua xăng dầu rất khó khăn. Bên cạnh đó, mức chiết khấu rất thấp.

Cũng theo ông T, ngày 19-8 vừa qua, một công ty đã gửi thông báo cho thương nhân phân phối với nội dung giá bán tại kho chiết khấu chỉ 0 đồng. Với mức chiết khấu này, chưa kể chi phí vận hành thì 1 lít xăng bán đến người tiêu dùng, cửa hàng lỗ khoảng 1.500 đồng, dầu lỗ 3.000 đồng/lít.

"Từ khi xăng dầu giảm liên tục, vị chi trung bình cửa hàng lỗ 10-15 triệu/ngày, thậm chí cao hơn nếu bán ra nhiều. Hiện nay các đại lý đang cố gắng cầm cự bán cho hết hàng để xin tạm đóng cửa vì quá lỗ" - ông T nói.

Ông S, chủ một cửa hàng xăng dầu tư nhân tỉnh Đồng Tháp thông tin, hiện nay cửa hàng đang mua hàng từ một thương nhân đầu mối với giá bằng với giá bán lẻ cho người tiêu dùng. Đơn cử như xăng A95 là 24.660 đồng/lít.

“Đại lý chấp nhận lỗ khi mua xăng bằng với giá bán lẻ cho người tiêu dùng nhưng không có nhiều hàng để nhập vào. Bình thường cửa hàng tôi mua được 10-20 khối nhưng hiện đầu mối chỉ xuất bán cho chúng tôi đủ bán cầm chừng vì họ nói khan hàng. Đơn cử ngày 22-8, giá dầu tăng 850 đồng lít, đại lý muốn nhập hàng nhưng không có”-ông S kể.

Theo ông S, mấy tháng qua bán lỗ nên cửa hàng phải vay ngân hàng để nhập xăng về bán nhưng càng bán càng lỗ, không trả lãi suất nổi.

“Hiện tại cửa hàng chỉ bán cầm chừng vì càng bán càng lỗ. Từ đầu tháng 8 đến nay cửa hàng lỗ vài triệu đồng/ngày, đây là mức lỗ nhờ không phải thuê mặt bằng. Quan trọng hơn là không có nguồn hàng để lấy, nếu thời gian tới không nhập được hàng cùng với mức chiết khấu bằng 0, thậm chí sẽ âm thì chúng tôi sẽ phải xin tạm ngừng hoạt động. Mong cơ quan quản lý vào cuộc tháo gỡ khó khăn này cho các DN”-ông S chia sẻ.

Bất ngờ nhiều cửa hàng nghỉ sớm, thông báo '0 bán' xăng ảnh 3

Chưa đến 21 giờ nhưng cửa hàng xăng dầu ở quận Tân Phú hết xăng và để bảng thông báo tạm ngưng đang nhập hàng.

Xoay sở tìm nguồn hàng

Đại diện một doanh nghiệp xăng dầu đầu mối lớn TP.HCM cho biết, vừa qua 7 công ty bị tước quyền kinh doanh xuất, nhập khẩu dẫn đến những cửa hàng “con” của các công ty này phải tự xoay xở tìm nguồn hàng. Song do không có hợp đồng nên các cửa hàng "con" này không mua được hàng từ các đơn vị đầu mối khác.

Thời gian qua do giá xăng dầu thế giới giảm liên tục, doanh nghiệp đầu mối càng nhập càng lỗ. Riêng các công ty đầu mối của nhà nước dù lời hay lỗ thì bắt buộc họ vẫn phải nhập nên vẫn bán bình thường, trong khi đó các doanh nghiệp đầu mối tư nhân rất cân nhắc việc nhập.

"Trong bối càng bán càng lỗ, công ty đầu mối không dám đưa hàng ra nhiều nên buộc phải tính toán lại mức chiết khấu còn 100 đồng/lít, thậm chí là 0 đồng", vị đại diện doanh nghiệp xăng dầu đầu mối lớn TP.HCM giải thích.

Cũng theo vị này, từ đầu tháng 8 đến nay khi giá xăng dầu nhiều lần giảm, chiết khấu cho cửa hàng bán lẻ đa từ 100- 300 đồng/lít, trong khi một cửa hàng xăng dầu để trang trải các chi phí thì mức chiết khấu ít nhất phải từ 700-800 đồng/lít. Do đó, các cửa hàng xăng dầu hiện nay đều lỗ.

Sau 5 lần giảm liên tiếp, giá xăng hôm nay 22/8 'đứng im'

Sau 5 lần giảm liên tiếp, giá xăng hôm nay 22/8 'đứng im'

Từ 15h chiều nay 22/8, giá xăng E5 RON 92 vẫn giữ nguyên ở mức 23.720 đồng/lit và giá xăng RON 95 ở mức 24.660 đồng/lít.

Theo plo.vn

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.