Bất lực vì con nổi loạn tuổi dậy thì

Trẻ ở tuổi dậy thì thường hay có xung đột tâm lý với cha mẹ, vì đây là thời điểm trẻ muốn thể hiện bản thân mình, muốn tự lập.

Chị Đỗ Thị Phương (Hà Đông, Hà Nội) vì quá bận nên không có thời gian quan tâm tới hai con, chủ yếu ở nhà với ông bà, con học hành đều do ông bà lo. Sáng chị Phương đi làm từ 7h, tối nhá nhem mới về nhà nên ít quan sát những thay đổi của con.

Gần đây, con gái luôn tìm cách xung đột với chị. Nếu chị nói con nhanh chóng cãi lại hoặc tìm mọi cách để cuộc trò chuyện trở thành xung đột.

Chị Phương muốn con học thêm thi vào lớp 6 trường điểm hay đọc những cuốn sách dành cho trẻ em thì con gái chị làm ngược lại. Bé thích tìm hiểu sách báo, tập san, âm nhạc, thời trang… chị Phương cho rằng đó là của người lớn. Chị thấy con luôn chống đối lại mình, có những ngày hai mẹ con không nói được với nhau câu nào.

Trường hợp của Nguyễn Ngọc Hà (học sinh lớp 8 ở Long Biên, Hà Nội) cũng tương tự. Ba mẹ luôn cho rằng Hà là đứa trẻ hư, cãi lại cha mẹ.

Nhưng khi tìm tới bác sĩ tâm lý Hà tâm sự rằng ba mẹ cô lại thích “can thiệp quá sâu” vào học hành, cuộc sống của Hà.

Mẹ của Hà liên tục nói sau này con phải thi chuyên ngoại ngữ rồi ăn mặc thế này, thế kia. Thậm chí, kiểu tóc, dáng đi của Hà cũng được mẹ cô bé lập trình sẵn. Hà không thích điều đó nên thường chống đối với cha mẹ.

{keywords}
Trẻ ở tuổi dậy thì dễ nổi loạn.

Cô bé thấy ba mẹ thường áp đặt suy nghĩ của người lớn vào mình, từ chuyện học hành, bạn bè đến những chuyện vặt trong gia đình hàng ngày.

Một trong những câu mẹ bé thường nói là "mẹ chưa nói xong con đã cãi xong", nhưng bản thân Hà nhận ra mình cũng có nhu cầu được nói ra suy nghĩ của bản thân.

Cứ như vậy, gia đình lúc nào cũng “náo loạn” chỉ vì xung đột của con tuổi dậy thì với cha mẹ.

Theo Thạc sĩ Mai Thị Nguyệt – Khoa Tâm lý, Bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM, bắt đầu từ 10 tuổi là cột mốc quan trọng đánh dấu sự thay đổi vượt bậc của trẻ nhỏ cả về thể chất lẫn tinh thần. Ở độ tuổi này, trẻ vẫn rất cần sự hỗ trợ và bảo vệ của cha mẹ.

Khi trẻ dậy thì sẽ có nhiều thay đổi không chỉ là ngoại hình, thể chất, vóc dáng, giọng nói, da... gây ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý của trẻ.

Khoa tâm lý BV Nhi đồng 2 tiếp nhận rất nhiều trẻ bị rối loạn cảm xúc liên quan tới vấn đề dậy thì. Các ca bệnh vào khám tâm lý ở lứa tuổi này đều có biểu hiện rối loạn cảm xúc ở dậy thì, tiền dậy thì những hành vi mà cha mẹ cũng không ngờ được như rút lui, tránh né, cảm xúc dễ bùng nổ, bất thường.

Nhiều trẻ thay đổi cảm xúc rất nhanh, thoắt buồn, thoắt vui. Nhiều trẻ cũng chia sẻ rằng bản thân của trẻ cũng không biết vì sao mình có thay đổi như vậy nhất là những đứa trẻ dậy thì sớm.

Thạc sĩ Nguyệt cho biết, những thay đổi này là vì thời gian của trẻ trải nghiệm về cuộc sống còn ngắn nên những thay đổi cơ thể làm trẻ bối rối, có hành vi khác thường.

Để con không bỡ ngỡ ở tuổi dậy thì, thạc sĩ Nguyệt cho biết, cha mẹ nên bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân từ đâu để cảm nhận khó khăn mà con đang gặp phải về mặt hình thể và cảm xúc của các con để con vượt qua được giai đoạn dậy thì.

Cha mẹ đồng hành thì con sẽ dậy thì thành công. Nếu cha mẹ coi dậy thì là điều bình thường trong chu trình phát triển của trẻ thì trẻ rất dễ gặp các hành vi sai trái.

Cha mẹ nên đồng hành cùng con. Nếu trẻ có những khác thường cần quan sát và tìm hiểu từ từ. Những thay đổi trên cơ thể con bạn quan tâm thật khéo “có thể đi đường vòng”. Nhiều trẻ đến khám cha mẹ cho rằng “con bùng nổ” nhưng trò chuyện với bác sĩ thì con lại cho biết cảm xúc của mình.

Bản thân các con cũng không biết nhưng cách nói chuyện của cha mẹ khiến các con xung đột với cha mẹ. Cha mẹ hãy đặt bản thân ngang hàng với trẻ thì trẻ sẽ thoải mái chia sẻ những vấn đề của bản thân cả ngoài đời thực và trên môi trường mạng. 
 
K.Chi

Những thói quen khiến mụn trứng cá liên tục tái phát ở tuổi dậy thì

Những thói quen khiến mụn trứng cá liên tục tái phát ở tuổi dậy thì

Mụn trứng cá là bệnh lý thường gặp gây nhiều phiền toái về tính thẩm mỹ nhất là ở lứa tuổi dậy thì.

Dậy thì phải làm gì khi muốn 'yêu'?

Dậy thì phải làm gì khi muốn 'yêu'?

Ở tuổi vị thành niên (dưới 18 tuổi), tuổi dậy thì phương pháp tránh thai tốt nhất là không quan hệ tình dục hoặc quan hệ tình dục mà không giao hợp.

Quy tắc 3Đ trong chăm sóc da tuổi dậy thì

Quy tắc 3Đ trong chăm sóc da tuổi dậy thì

Tuổi dậy thì là quãng thời gian đặc biệt quan trọng với mỗi người, đây cũng là giai đoạn trẻ gặp nhiều vấn đề về ngoại hình, sức khỏe và tâm lý, trong đó có vấn đề mụn trứng cá.  

 

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !