Hốt hoảng với giá thịt lợn, không giảm mà còn tăng giá

Nhiều bà nội trợ hốt hoảng khi giá thịt lợn không những không giảm mà còn tăng dù Thủ tướng Chính Phủ, Bộ Nông nghiệp chỉ đạo quyết liệt giảm giá thịt lợn.

Sau "lệnh" yêu cầu giảm giá thịt lợn để bảo đảm cân bằng hài hòa lợi ích của nhà sản xuất, phân phối và người tiêu dùng, kiểm soát CPI, nhất là trong bối cảnh nước đang chung tay chống đại dịch Covid-19, ngày 1/4 hàng loạt các doanh nghiệp chăn nuôi lớn như C.P, Mavin, Japfa, Dabaco… đã thông báo giảm giá lợn hơi xuất chuồng về mức 70.000 đồng/kg. Các trang trại nhỏ cũng bắt đầu giảm giá, tại miền Bắc, giá lợn hơi đã về mức 72.000-78.000 đồng/kg.

Giá lợn hơi xuất chuồng được các DN khẳng định đã về mức 70.000 đồng/kg, nhưng thịt lợn ở chợ và siêu thị vẫn không giảm.

Những tưởng giá lợn hơi giảm thì giá thịt lợn đến tay người tiêu dùng sẽ được giảm theo nhưng thực tế khảo sát tại các chợ dân sinh, siêu thị, giá thịt lợn vẫn giữ nguyên, dao động từ 140.000 đến hơn 200.000 đồng/kg. Đáng chú ý, có doanh nghiệp còn tăng giá bán trong thời điểm này.

Chị Hà (Linh Đàm, Hà Nội) cho biết, ngày hôm qua chị vừa mua hộp thị loại 300 gram thịt bắp giò lợn không xương, lúc về nhìn lại hóa đơn mới giật mình khi giá thịt lợn đã được doanh nghiệp điều chỉnh tăng so với cách đây ít ngày, tăng 55.000 đồng/kg, từ 204.900 lên mức 259.900 đồng/kg.

Chị Hảo (Phạm Văn Đồng, Hà Nội) cũng thắc mắc: “Tôi nghe thời sự, báo đài nói thịt lợn giảm giá từ 1/4, đang mừng vì nghĩ sắp được mua thịt lợn với giá rẻ hơn nhưng ai ngờ không thấy giảm mà lại còn tăng giá, không hiểu tại sao lại như vậy?”.

Theo khảo sát của phóng viên tại siêu thị, ngày 4/4, sản phẩm thịt lợn sạch MeatDeli của Tập đoàn Masan đã được điều chỉnh tăng so với thời điểm cuối tháng 3.

Chẳng hạn thịt ba rọi từ 236.900 tăng lên 274.900 đồng/kg (tăng 38.000 đồng/kg); sụn từ 254.900 đồng/kg tăng lên 309.900 (tăng 55.000 đồng/kg); sườn thăn tăng từ 251.900 đồng/kg lên 295.900 đồng/kg (tăng 44.000 đồng/kg); thịt lợn xay đặc biệt từ 164.900 tăng lên 189.900 đồng/kg (tăng 25.000 đồng/kg); thăn chuột từ 174.900 đồng/kg tăng lên 192.900 (tăng 18.000 đồng/kg)….

Trả lời thắc mắc của khách hàng vì sao giá bán của doanh nghiệp lại tăng cao như vậy, nhân viên chăm sóc khách hàng của hệ thống Meat Deli cho biết, trong thời gian qua mặc dù chi phí sản xuất gia tăng, công ty đã cố gắng hết sức kiềm chế việc tăng giá bán đến người tiêu dùng. Tuy nhiên do giá lợn hơi-cấu thành sản phẩm- vẫn không ngừng tăng cao, vượt qua ngưỡng cho phép nên công ty buộc phải điều chỉnh tăng giá bán sản phẩm thịt sạch MeatDeli cho phù hợp với tương quan thị trường và để duy trì tính bền vững kinh doanh.

“Thật sự giá lợn hơi thực tế trên thị trường khác với giá niêm yết và các đối tác vẫn bán ra với giá tăng cao cho doanh nghiệp. Tính ra mức giá hiện tại của thịt sạch MeatDeli so với thị trường chỉ hơn 3-4 nghìn đồng/người/bữa ăn mà lại đảm bảo chất lượng bữa ăn ngon, an toàn cho gia đình”, nhân viên giải thích thêm.

Theo một DN kinh doanh thịt lợn sạch, dù giá heo hơi niêm yết cổng trại của các doanh nghiệp chăn nuôi xuất lợn hơi giá 70.000 đồng/kg nhưng không phải là giá có thể mua được.

Nhất là trong bối cảnh dịch Covid hiện nay, nhà máy chế biến, trang trại đang phải căng mình chống dịch, chi phí sản xuất tăng cao khi phải áp dụng các biện pháp chống dịch (phun khử trùng thường xuyên, thiết bị y tế cho nhân viên....)". 

Trong bối cảnh Thủ tướng, Bộ NN&PTNT đang nỗ lực hạ giá thịt lợn để bình ổn xã hội, các doanh nghiệp lớn đến trang trại nhỏ cũng đã chung tay hạ giá thịt lợn. Mặt khác, dịch Covid-19 đang tác động tiêu cực đến nền kinh tế, ảnh hưởng đến đời sống của người dân thì việc chung tay của cộng đồng doanh nghiệp, người dân là rất quan trọng. 

Tại cuộc họp ngày 30/3 với các doanh nghiệp chăn nuôi lớn về các giải pháp bình ổn giá thịt lợn, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã nhấn mạnh, việc giảm giá thịt lợn ở mức hợp lý không chỉ là trách nhiệm về mặt kinh tế mà còn chính trị, văn hóa, đạo đức đối với người dân. 

Trước đó, Chính phủ, Ban điều hành giá yêu cầu các bộ ngành liên quan cần phải kiểm tra, kiểm soát doanh nghiệp trong việc chấp hành pháp luật về độc quyền, cạnh tranh, để công khai minh bạch chi phí giá thành sản xuất, chăn nuôi lợn, xử lý nghiêm nếu có hiện tượng lợi dụng dịch bệnh để găm hàng, thao túng giá và làm rõ trách nhiệm của việc tăng giá.

Hà An

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.