Hốt hoảng với giá thịt lợn, không giảm mà còn tăng giá

Nhiều bà nội trợ hốt hoảng khi giá thịt lợn không những không giảm mà còn tăng dù Thủ tướng Chính Phủ, Bộ Nông nghiệp chỉ đạo quyết liệt giảm giá thịt lợn.

Sau "lệnh" yêu cầu giảm giá thịt lợn để bảo đảm cân bằng hài hòa lợi ích của nhà sản xuất, phân phối và người tiêu dùng, kiểm soát CPI, nhất là trong bối cảnh nước đang chung tay chống đại dịch Covid-19, ngày 1/4 hàng loạt các doanh nghiệp chăn nuôi lớn như C.P, Mavin, Japfa, Dabaco… đã thông báo giảm giá lợn hơi xuất chuồng về mức 70.000 đồng/kg. Các trang trại nhỏ cũng bắt đầu giảm giá, tại miền Bắc, giá lợn hơi đã về mức 72.000-78.000 đồng/kg.

Giá lợn hơi xuất chuồng được các DN khẳng định đã về mức 70.000 đồng/kg, nhưng thịt lợn ở chợ và siêu thị vẫn không giảm.

Những tưởng giá lợn hơi giảm thì giá thịt lợn đến tay người tiêu dùng sẽ được giảm theo nhưng thực tế khảo sát tại các chợ dân sinh, siêu thị, giá thịt lợn vẫn giữ nguyên, dao động từ 140.000 đến hơn 200.000 đồng/kg. Đáng chú ý, có doanh nghiệp còn tăng giá bán trong thời điểm này.

Chị Hà (Linh Đàm, Hà Nội) cho biết, ngày hôm qua chị vừa mua hộp thị loại 300 gram thịt bắp giò lợn không xương, lúc về nhìn lại hóa đơn mới giật mình khi giá thịt lợn đã được doanh nghiệp điều chỉnh tăng so với cách đây ít ngày, tăng 55.000 đồng/kg, từ 204.900 lên mức 259.900 đồng/kg.

Chị Hảo (Phạm Văn Đồng, Hà Nội) cũng thắc mắc: “Tôi nghe thời sự, báo đài nói thịt lợn giảm giá từ 1/4, đang mừng vì nghĩ sắp được mua thịt lợn với giá rẻ hơn nhưng ai ngờ không thấy giảm mà lại còn tăng giá, không hiểu tại sao lại như vậy?”.

Theo khảo sát của phóng viên tại siêu thị, ngày 4/4, sản phẩm thịt lợn sạch MeatDeli của Tập đoàn Masan đã được điều chỉnh tăng so với thời điểm cuối tháng 3.

Chẳng hạn thịt ba rọi từ 236.900 tăng lên 274.900 đồng/kg (tăng 38.000 đồng/kg); sụn từ 254.900 đồng/kg tăng lên 309.900 (tăng 55.000 đồng/kg); sườn thăn tăng từ 251.900 đồng/kg lên 295.900 đồng/kg (tăng 44.000 đồng/kg); thịt lợn xay đặc biệt từ 164.900 tăng lên 189.900 đồng/kg (tăng 25.000 đồng/kg); thăn chuột từ 174.900 đồng/kg tăng lên 192.900 (tăng 18.000 đồng/kg)….

Trả lời thắc mắc của khách hàng vì sao giá bán của doanh nghiệp lại tăng cao như vậy, nhân viên chăm sóc khách hàng của hệ thống Meat Deli cho biết, trong thời gian qua mặc dù chi phí sản xuất gia tăng, công ty đã cố gắng hết sức kiềm chế việc tăng giá bán đến người tiêu dùng. Tuy nhiên do giá lợn hơi-cấu thành sản phẩm- vẫn không ngừng tăng cao, vượt qua ngưỡng cho phép nên công ty buộc phải điều chỉnh tăng giá bán sản phẩm thịt sạch MeatDeli cho phù hợp với tương quan thị trường và để duy trì tính bền vững kinh doanh.

“Thật sự giá lợn hơi thực tế trên thị trường khác với giá niêm yết và các đối tác vẫn bán ra với giá tăng cao cho doanh nghiệp. Tính ra mức giá hiện tại của thịt sạch MeatDeli so với thị trường chỉ hơn 3-4 nghìn đồng/người/bữa ăn mà lại đảm bảo chất lượng bữa ăn ngon, an toàn cho gia đình”, nhân viên giải thích thêm.

Theo một DN kinh doanh thịt lợn sạch, dù giá heo hơi niêm yết cổng trại của các doanh nghiệp chăn nuôi xuất lợn hơi giá 70.000 đồng/kg nhưng không phải là giá có thể mua được.

Nhất là trong bối cảnh dịch Covid hiện nay, nhà máy chế biến, trang trại đang phải căng mình chống dịch, chi phí sản xuất tăng cao khi phải áp dụng các biện pháp chống dịch (phun khử trùng thường xuyên, thiết bị y tế cho nhân viên....)". 

Trong bối cảnh Thủ tướng, Bộ NN&PTNT đang nỗ lực hạ giá thịt lợn để bình ổn xã hội, các doanh nghiệp lớn đến trang trại nhỏ cũng đã chung tay hạ giá thịt lợn. Mặt khác, dịch Covid-19 đang tác động tiêu cực đến nền kinh tế, ảnh hưởng đến đời sống của người dân thì việc chung tay của cộng đồng doanh nghiệp, người dân là rất quan trọng. 

Tại cuộc họp ngày 30/3 với các doanh nghiệp chăn nuôi lớn về các giải pháp bình ổn giá thịt lợn, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã nhấn mạnh, việc giảm giá thịt lợn ở mức hợp lý không chỉ là trách nhiệm về mặt kinh tế mà còn chính trị, văn hóa, đạo đức đối với người dân. 

Trước đó, Chính phủ, Ban điều hành giá yêu cầu các bộ ngành liên quan cần phải kiểm tra, kiểm soát doanh nghiệp trong việc chấp hành pháp luật về độc quyền, cạnh tranh, để công khai minh bạch chi phí giá thành sản xuất, chăn nuôi lợn, xử lý nghiêm nếu có hiện tượng lợi dụng dịch bệnh để găm hàng, thao túng giá và làm rõ trách nhiệm của việc tăng giá.

Hà An

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.