Báo Trung Quốc chỉ trích Philippines cản trở đàm phán về Biển Đông

Sau các cuộc đàm phán với ASEAN về Bộ qui tắc ứng xử tại Tô Châu, Trung Quốc, Bắc Kinh cho rằng COC phải được thảo luận “dần dần”. Ngoài ra, một tờ báo nhà nước Trung Quốc còn cho rằng lập trường của Philippines sẽ ngày càng trở nên "lạc lõng".

Theo hãng tin AFP, các quốc gia thành viên của ASEAN đã phải nỗ lực trong hơn 1 thập kỷ để “lôi kéo” Trung Quốc vào bàn đàm phán về Bộ qui tắc ứng xử.

Báo Trung Quốc chỉ trích Philippines cản trở đàm phán về Biển Đông - ảnh 1
Trong 2 ngày 14/9-15/9, Trung Quốc và các nước ASEAN đã tiến hành các cuộc đàm phán về Bộ qui tắc ứng xử (COC) trên Biển Đông tại Tô Châu, Trung Quốc.

Bắc Kinh, quốc gia tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ Biển Đông, thậm chí cả những vùng nước sát ờ biển của các nước láng giềng, đã ra sức cản trở COC do lo ngại bất kỳ sự nhượng bộ nào cũng sẽ làm suy yếu tuyên bố chủ quyền của nước này.

Trong những năm gần đây căng thẳng trên Biển Đông có nhiều dấu hiệu leo thang và gần đây nhất là vụ Philippines cáo buộc Trung Quốc mang cột bê tông ra bãi cạn Scarborough.

Trong hai ngày 14/9-15/9, các quan chức Trung Quốc và ASEAN đã tiến hành các cuộc đàm phán về Bộ qui tắc ứng xử tại Tô Châu, Trung Quốc.

“Tất cả các bên có mặt trong cuộc họp đã nhất trí phải dần tăng cường đồng thuận và thu hẹp sự khác biệt, tiếp tục từng bước thúc đẩy chương trình nghị sự cho Bộ qui tắc ứng xử”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đăng tuyên bố trên trang web của mình cuối hôm 15/9.

Bộ này cũng cho biết các cuộc đàm phán đã nhất trí thành lập một nhóm hành động có nhiệm vụ tiến hành “các cuộc bàn bạc cụ thể” về bộ qui tắc ứng xử.

Trong những năm vừa qua, tình hình Biển Đông căng thẳng hơn và đã trở thành một trong những điểm nóng của khu vực, có nguy cơ xảy ra xung đột cao.

Trung Quốc đã từ chối nâng cấp Tuyên bố ứng xử trên biển (DOC) được kí kết năm 2002 thành Bộ qui tắc ứng xử có tính ràng buộc cao hơn. Nước này muốn đàm phán song phương với từng quốc gia về vấn đề này.

Hôm nay (16/9), tờ Trung Quốc nhật báo chỉ trích Manila vì tìm cách “cản trở các cuộc đàm phán Trung Quốc – ASEAN thêm một lần nữa”, ám chỉ tới các cáo buộc của Philippines về các cột bê tông tại bãi cạn Scarborough.

“Với lập trường vô trách nhiệm, Manila sẽ chỉ càng tự cô lập mình do xu thế không thể đảo ngược để tiến tới các giải pháp thích hợp cho tranh chấp Biển Đông là thông qua đàm phán và hợp tác song phương”, bài xã luận của tờ này tuyên bố.

Hồi tháng Sáu, Philippines cho hay nước này đang tìm cách đưa Mỹ và Nhật Bản thêm quyền tiếp cận các căn cứ quân sự của nước này do Manila muốn tìm đối trọng cho cái mà nước này coi là sự đe dọa từ Trung Quốc.

Tùng Lâm

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !