Bạo hành trẻ mầm non: Cần có giải pháp triệt để hơn là thương cảm và tức giận

Đau lòng, thương cảm và kèm theo đó là sự tức giận… Đó là những cảm xúc của chúng ta khi nghe đến một vụ bạo hành trẻ mầm non. Nhưng nếu chúng ta không có những giải pháp cụ thể chấm dứt tình trạng này, các sự việc đau lòng này chưa thể chấm dứt.

Sẽ nhiều người, trong đó có các bậc phụ huynh không dám xem hết video được Báo Tuổi Trẻ ghi lại cảnh những bảo mẫu bạo hành trẻ mầm non tại trường Mầm Xanh, nằm trên đường HT 05, phường Hiệp Thành, quận 12, TP.HCM vào ngày 26/11 vừa qua, bởi quá đau lòng. Nhiều người cũng sẽ không cầm được nước mắt khi chứng kiến những cảnh quay đó.

Quá độc ác, quá tàn nhẫn… là những từ mà mọi người sẽ dùng để lên án hành động bạo hành của các cô giáo ở trường này lên các trẻ em đang học ở đó. Và nhiều người cũng không hiểu sao các bảo mẫu này lại có hành động man rợ như vậy đối với những đứa trẻ dễ thương và ngây thơ như thế.

Cơ sở giáo dục này đã bị đình chỉ ngay lập tức sau khi clip bạo hành trẻ lan truyền.

Tuy nhiên, chúng ta cần nhớ rằng đây không phải là lần đầu tiên việc bạo hành trẻ mầm non diễn ra.

Còn nhớ, năm 2013, cũng là các phóng viên Tuổi trẻ đã đăng một video tương tự về tình trạng bạo hành trẻ mầm non tại cơ sở mầm non tư thục Phương Anh, quận Thủ Đức, TP.HCM. Theo đó, các cô giáo ở trường này liên tục “tra tấn” trẻ mỗi ngày như tát liên tiếp trẻ hàng chục cái, ép đầu trẻ xuống đất, bịt mũi khi cho uống sữa, dốc ngược dọa bỏ vào thùng nước…

Và một vụ bạo hành nữa cũng gây chấn động không kém, khi cuối tháng 2/2017, hai cô giáo trường mầm non Sen Vàng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, đã lấy dép, vật cứng đập vào đầu, thúc đầu gối vào bụng các trẻ đang học ở đây.

Ngoài ra còn hàng chục vụ bạo hành trẻ mầm non khác mà chúng ta được nghe, được thấy diễn ra hàng năm.

Đa số các vụ bạo hành này được cơ quan chức năng xử lý rất nghiêm minh, các cơ sở mầm non bị đình chỉ, thậm chí các bảo mẫu bên cạnh phạt hành chính còn bị khởi tố. Nhưng, có vẻ như, những hình phạt răn đe như vậy vẫn không thấm vào đâu khi việc bạo hành trẻ vẫn diễn ra, trường Mầm Xanh trên là ví dụ điển hình.

Có vẻ như những giải pháp trên chỉ mang tính cấp bách, chúng ta cần phải có những giải pháp lâu dài hơn. Bởi nếu vẫn chỉ xử lý như hiện nay thì mỗi lần sự việc xảy ra chúng ta chỉ thấy thương cảm và tức giận mà thôi.

Cần để ý rằng đa số các trường mầm non có trẻ bị bạo hành là trường tư thục ở các quận ven thành phố và đa số những phụ huynh gửi con vào các trường này đều là công nhân hay những người có thu nhập thấp. Bởi những trường này học phí rẻ hơn và với mức lương của công nhân hay người thu nhập thấp họ cũng chỉ cố gắng được đến đó.

Chính vì thế, việc giải quyết vấn đề gửi con cho các công nhân hay những người thu nhập thấp vào các trường mầm non có chất lượng là một điều xã hội cần tính đến. Cần có những chính sách hay sự giúp đỡ để họ có thể gửi con vào những nơi có chất lượng hơn, an toàn hơn để không xảy ra những sự việc đáng tiếc ở trên.

Bên cạnh đó, đến lúc những người có chức năng trong ngành giáo dục cần xem lại việc đào tạo giáo viên mầm non của mình, cũng như việc cấp phép cho các cơ sở mầm non tư thục hiện nay.

Chúng ta cần làm sao để đào tạo ra những người giáo viên mầm non mà khi ra trường họ yêu trẻ như con của mình, vững về tâm lý và có chuyên môn nghiệp vụ bài bản thay vì cho ra nhiều “ác mẫu” như các trường ở trên.

Việc cấp phép cho các trường mầm non tư thục hay các cơ sở mầm non tư nhân hiện nay cũng cần được rà soát lại, đặc biệt là chất lượng. Bởi, có vẻ như việc cấp phép cho các trường mầm non tư thục có phần quá dễ dãi.

Đồng thời việc xã hội hóa trường mầm non cũng cần được xem lại. Có vẻ như chúng ta đang làm ngược quy trình trong giáo dục, thay vì xã hội hóa các cấp học cao hơn chúng ta lại làm ở cấp quan trọng nhất, là từ trường mầm non.

Lê Mỹ

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !