Bánh Trung thu rởm đội lốt gia truyền

Những chiếc bánh giá rẻ đựng trong những chiếc hộp đẹp mắt, đồng thời giới thiệu chúng là bánh gia truyền, được làm theo phương pháp thủ công và cơ sở sản xuất chưa “kịp”… đăng ký thương hiệu nên bán rẻ.

Bánh giá rẻ “đội lốt” bánh gia truyền

Hiện trên thị trường có rất nhiều loại bánh Trung thu giá rẻ nhằm đáp ứng nhu cầu cho bộ phận những người lao động thu nhập thấp. Tại các quầy bánh Trung thu hoặc các đại lý, cửa hàng tạp hóa, không khó để mua được những chiếc bánh giá “mềm” ấy. Loại bánh này thường có bao bì rất đơn giản (bọc bằng túi nilon), không nhãn mác, không địa chỉ sản xuất, không túi hút ẩm, không hạn sử dụng. Với các loại bánh “rởm” này, người tiêu dùng còn có thể cảnh giác song thực tế hiện nay nhiều tiểu thương đã sử dụng các chiêu trò “quái” hơn nhằm móc túi người tiêu dùng một cách tinh ranh nhất.

Nhiều loại bánh giá rẻ
Nhiều loại bánh giá rẻ "đội lốt" gia truyền để tăng giá

Đó là vẫn sử dụng những chiếc bánh giá rẻ trên nhưng đựng chúng trong những chiếc hộp có màu sắc và hình ảnh đẹp mắt, đồng thời giới thiệu chúng là bánh gia truyền, được làm theo phương pháp thủ công và cơ sở sản xuất chưa “kịp”… đăng ký thương hiệu nên chỉ bán theo kiểu truyền tai nhau để mua về ăn và làm quà biếu. Với cách thức này, giá của những chiếc bánh giá rẻ được đẩy lên cao gấp nhiều lần. Nếu không cảnh giác, người tiêu dùng sẽ rất dễ bị lừa, bỏ số tiền lớn ra mua bánh nhưng kết quả là “tiền mất tật mang”.

Bánh giả thương hiệu nổi tiếng

Bánh Trung thu có nhiều thương hiệu nổi tiếng. Nhiều cơ sở sản xuất bánh trung thu nhỏ lẻ thường làm giả các thương hiệu này hoặc “mượn” tên thương hiệu, đưa ra những nhãn hiệu bánh có tên gần giống các thương hiệu nổi tiếng (chỉ khác ở chữ đầu hoặc chữ cuối). Với sự giúp đỡ của các đại lý (nhập bánh “rởm” với giá rẻ bán trà trộn với sản phẩm thật), người tiêu dùng hoàn toàn bị lừa gạt. Bên cạnh sự khó chịu của khách hàng, các thương hiệu nổi tiếng cũng điêu đứng bởi bánh giả đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của họ.

Nhập nhèm ngày sản xuất, hạn sử dụng

Ngày sản xuất, hạn sử dụng là thông số quan trọng để người tiêu dùng chọn mua được những loại bánh phù hợp với nhu cầu sử dụng và tin rằng chúng đảm bảo sức khỏe, không bị ôi thiu, nấm mốc. Tuy nhiên, một số cơ sở sản xuất muốn bánh của mình bán ra thị trường với giá thành cạnh tranh nên mua các loại nguyên liệu không đảm bảo chất lượng, tái sử dụng lại những loại bánh đã hết hạn.

Với việc ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng mập mờ, khách dễ mua phải bánh ôi thiu, nấm mốc
Với việc ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng mập mờ, khách dễ mua phải bánh ôi thiu, nấm mốc

Để không bị phát hiện, họ thường dùng “mẹo” chung là ghi ngày sản xuất và hạn sử dụng rất mập mờ. Có cơ sở ghi hạn sử dụng trên nhãn mác là 20 ngày (với bánh dẻo) và 45 ngày (với bánh nướng), cách ghi không cụ thể này sẽ gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc đối chiếu xem sản phẩm còn hạn sử dụng hay không. Một số cơ sở thì lại không ghi ngày sản xuất mà chỉ ghi hạn sử dụng nên người tiêu dùng nếu không kiểm tra kỹ sẽ dễ mua phải bánh đã bị ôi thiu, nấm mốc.

Quảng cáo sai sự thật

Thành phần, nguyên liệu dùng để làm bánh là một yếu tố quan trọng định giá sản phẩm cao hay thấp. Tuy nhiên, việc thành phần của bánh là gì, có đúng như trong quảng cáo hay không thì người tiêu dùng lại khó có thể kiểm định được. Lợi dụng điều này, nhiều cơ sở sản xuất đã tiến hành quảng cáo sai sự thật nhằm hút người mua và đội giá bánh lên cao.

Một số sản phẩm bánh nướng và bánh dẻo “cao cấp” trên nhãn có ghi thành phần bao gồm vây cá, yến sào, bào ngư…. Đây đều là những loại nguyên liệu quý vì thế giá bán của những loại bánh này có thể lên tới hàng triệu đồng. Tuy nhiên không phải “đắt nào cũng xắt ra miếng”, nhiều cơ sở đã quảng cáo láo rằng sản phẩm của mình chế biến từ những nguyên liệu trên song khi các cơ quan quản lý tới kiểm tra thì lại không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc của nguyên liệu. Và như thế, người tiêu dùng đã bị cho “vào tròng”, họ tưởng rằng mình bỏ nhiều tiền mua được các loại bánh xịn để biếu tặng trong khi thực tế là đang bị “móc túi” một cách rất “ngọt”.

Khuyến mãi “ảo”

Để kích cầu, nhiều cửa hàng, đại lý bán bánh Trung thu trưng biển “Mua 1 tặng 1” hay “Giảm giá 50%”. Tuy nhiên, theo đại diện của các thương hiệu bánh Trung thu có tiếng thì không thể có chuyện các nhãn hàng nhiều lợi nhuận tới mức mua một tặng một. Những trường hợp mua một tặng một, thông thường chỉ để thu hút khách vào cửa hàng. Sau đó nhân viên bán hàng sẽ giải thích là tặng các sản phẩm khác, loại bánh khác, không phải loại bánh chính hãng mà họ đã trưng bày ở bên ngoài. Đây chỉ là thủ thuật của điểm bán để câu kéo người mua. Do vậy, người tiêu dùng nên cảnh giác trước khi tạt vào các đại lý này ôm theo giấc mơ mua bánh “đại hạ giá”.

Người tiêu dùng cũng không nên
Người tiêu dùng cũng không nên "lóa mắt" bởi những tấm biển khuyến mãi, đại hạ giá

Với hàng loạt các chiêu trò trên, người tiêu dùng buộc phải tìm mọi cách trở nên thông thái hơn nhằm tránh các mánh lừa. Theo đó, cách tốt nhất là không mua hàng trôi nổi, ham giá rẻ rồi “tiền mất tật mang”, nên chọn mua sản phẩm của những công ty đã đăng ký chất lượng và có thương hiệu đã được khẳng định. Trên bao bì, hình ảnh, logo của nhà sản xuất phải sắc nét và đầy đủ những thông tin như tên bánh, cơ sở sản xuất, thành phần, ngày sản xuất, hạn sử dụng… Khi mua bánh người tiêu dùng nên chọn loại có bao bì nguyên vẹn, hàn kín, không bị thủng, xì hơi, bánh không dấu hiệu bị mốc hay giập vỡ, không có mùi lạ…

Nguồn: VietQ

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.