Bánh Trung thu rởm đội lốt gia truyền

Những chiếc bánh giá rẻ đựng trong những chiếc hộp đẹp mắt, đồng thời giới thiệu chúng là bánh gia truyền, được làm theo phương pháp thủ công và cơ sở sản xuất chưa “kịp”… đăng ký thương hiệu nên bán rẻ.

Bánh giá rẻ “đội lốt” bánh gia truyền

Hiện trên thị trường có rất nhiều loại bánh Trung thu giá rẻ nhằm đáp ứng nhu cầu cho bộ phận những người lao động thu nhập thấp. Tại các quầy bánh Trung thu hoặc các đại lý, cửa hàng tạp hóa, không khó để mua được những chiếc bánh giá “mềm” ấy. Loại bánh này thường có bao bì rất đơn giản (bọc bằng túi nilon), không nhãn mác, không địa chỉ sản xuất, không túi hút ẩm, không hạn sử dụng. Với các loại bánh “rởm” này, người tiêu dùng còn có thể cảnh giác song thực tế hiện nay nhiều tiểu thương đã sử dụng các chiêu trò “quái” hơn nhằm móc túi người tiêu dùng một cách tinh ranh nhất.

Nhiều loại bánh giá rẻ
Nhiều loại bánh giá rẻ "đội lốt" gia truyền để tăng giá

Đó là vẫn sử dụng những chiếc bánh giá rẻ trên nhưng đựng chúng trong những chiếc hộp có màu sắc và hình ảnh đẹp mắt, đồng thời giới thiệu chúng là bánh gia truyền, được làm theo phương pháp thủ công và cơ sở sản xuất chưa “kịp”… đăng ký thương hiệu nên chỉ bán theo kiểu truyền tai nhau để mua về ăn và làm quà biếu. Với cách thức này, giá của những chiếc bánh giá rẻ được đẩy lên cao gấp nhiều lần. Nếu không cảnh giác, người tiêu dùng sẽ rất dễ bị lừa, bỏ số tiền lớn ra mua bánh nhưng kết quả là “tiền mất tật mang”.

Bánh giả thương hiệu nổi tiếng

Bánh Trung thu có nhiều thương hiệu nổi tiếng. Nhiều cơ sở sản xuất bánh trung thu nhỏ lẻ thường làm giả các thương hiệu này hoặc “mượn” tên thương hiệu, đưa ra những nhãn hiệu bánh có tên gần giống các thương hiệu nổi tiếng (chỉ khác ở chữ đầu hoặc chữ cuối). Với sự giúp đỡ của các đại lý (nhập bánh “rởm” với giá rẻ bán trà trộn với sản phẩm thật), người tiêu dùng hoàn toàn bị lừa gạt. Bên cạnh sự khó chịu của khách hàng, các thương hiệu nổi tiếng cũng điêu đứng bởi bánh giả đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của họ.

Nhập nhèm ngày sản xuất, hạn sử dụng

Ngày sản xuất, hạn sử dụng là thông số quan trọng để người tiêu dùng chọn mua được những loại bánh phù hợp với nhu cầu sử dụng và tin rằng chúng đảm bảo sức khỏe, không bị ôi thiu, nấm mốc. Tuy nhiên, một số cơ sở sản xuất muốn bánh của mình bán ra thị trường với giá thành cạnh tranh nên mua các loại nguyên liệu không đảm bảo chất lượng, tái sử dụng lại những loại bánh đã hết hạn.

Với việc ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng mập mờ, khách dễ mua phải bánh ôi thiu, nấm mốc
Với việc ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng mập mờ, khách dễ mua phải bánh ôi thiu, nấm mốc

Để không bị phát hiện, họ thường dùng “mẹo” chung là ghi ngày sản xuất và hạn sử dụng rất mập mờ. Có cơ sở ghi hạn sử dụng trên nhãn mác là 20 ngày (với bánh dẻo) và 45 ngày (với bánh nướng), cách ghi không cụ thể này sẽ gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc đối chiếu xem sản phẩm còn hạn sử dụng hay không. Một số cơ sở thì lại không ghi ngày sản xuất mà chỉ ghi hạn sử dụng nên người tiêu dùng nếu không kiểm tra kỹ sẽ dễ mua phải bánh đã bị ôi thiu, nấm mốc.

Quảng cáo sai sự thật

Thành phần, nguyên liệu dùng để làm bánh là một yếu tố quan trọng định giá sản phẩm cao hay thấp. Tuy nhiên, việc thành phần của bánh là gì, có đúng như trong quảng cáo hay không thì người tiêu dùng lại khó có thể kiểm định được. Lợi dụng điều này, nhiều cơ sở sản xuất đã tiến hành quảng cáo sai sự thật nhằm hút người mua và đội giá bánh lên cao.

Một số sản phẩm bánh nướng và bánh dẻo “cao cấp” trên nhãn có ghi thành phần bao gồm vây cá, yến sào, bào ngư…. Đây đều là những loại nguyên liệu quý vì thế giá bán của những loại bánh này có thể lên tới hàng triệu đồng. Tuy nhiên không phải “đắt nào cũng xắt ra miếng”, nhiều cơ sở đã quảng cáo láo rằng sản phẩm của mình chế biến từ những nguyên liệu trên song khi các cơ quan quản lý tới kiểm tra thì lại không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc của nguyên liệu. Và như thế, người tiêu dùng đã bị cho “vào tròng”, họ tưởng rằng mình bỏ nhiều tiền mua được các loại bánh xịn để biếu tặng trong khi thực tế là đang bị “móc túi” một cách rất “ngọt”.

Khuyến mãi “ảo”

Để kích cầu, nhiều cửa hàng, đại lý bán bánh Trung thu trưng biển “Mua 1 tặng 1” hay “Giảm giá 50%”. Tuy nhiên, theo đại diện của các thương hiệu bánh Trung thu có tiếng thì không thể có chuyện các nhãn hàng nhiều lợi nhuận tới mức mua một tặng một. Những trường hợp mua một tặng một, thông thường chỉ để thu hút khách vào cửa hàng. Sau đó nhân viên bán hàng sẽ giải thích là tặng các sản phẩm khác, loại bánh khác, không phải loại bánh chính hãng mà họ đã trưng bày ở bên ngoài. Đây chỉ là thủ thuật của điểm bán để câu kéo người mua. Do vậy, người tiêu dùng nên cảnh giác trước khi tạt vào các đại lý này ôm theo giấc mơ mua bánh “đại hạ giá”.

Người tiêu dùng cũng không nên
Người tiêu dùng cũng không nên "lóa mắt" bởi những tấm biển khuyến mãi, đại hạ giá

Với hàng loạt các chiêu trò trên, người tiêu dùng buộc phải tìm mọi cách trở nên thông thái hơn nhằm tránh các mánh lừa. Theo đó, cách tốt nhất là không mua hàng trôi nổi, ham giá rẻ rồi “tiền mất tật mang”, nên chọn mua sản phẩm của những công ty đã đăng ký chất lượng và có thương hiệu đã được khẳng định. Trên bao bì, hình ảnh, logo của nhà sản xuất phải sắc nét và đầy đủ những thông tin như tên bánh, cơ sở sản xuất, thành phần, ngày sản xuất, hạn sử dụng… Khi mua bánh người tiêu dùng nên chọn loại có bao bì nguyên vẹn, hàn kín, không bị thủng, xì hơi, bánh không dấu hiệu bị mốc hay giập vỡ, không có mùi lạ…

Nguồn: VietQ

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.