Bánh Trung thu mùa COVID-19: "Vừa làm vừa... run"

Chỉ còn khoảng gần nửa tháng nữa là đến Tết Trung thu năm 2021, nhưng thị trường bánh Trung thu tại TP Hồ Chí Minh vẫn khá trầm lắng so với những...

Bên cạnh đó, nhiều đơn vị kinh doanh cũng cho biết, thị trường bánh Trung thu năm nay diễn ra trong bối cảnh đặc biệt do ảnh hưởng từ dịch COVID-19 nên hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là bài toán thị trường và dự báo sức mua đều phải có sự tính toán thận trọng.

Theo anh Thành Trung, cư ngụ tại quận 5, TP Hồ Chí Minh, gia đình đã nhiều năm tham gia thị trường bánh Trung thu với đa dạng sản phẩm bánh gia truyền. Nếu như hằng năm hoạt động sản xuất kinh doanh được chuẩn bị trước khoảng 2 tháng, thì năm nay chờ đến tháng cận Tết Trung thu mới bắt đầu chuẩn bị nguyên liệu song song với thực hiện quảng bá, tiếp thị sản phẩm và nhận đơn hàng.

Anh Thành Trung phân tích thêm, nếu chuẩn bị nguyên liệu đầu vào trước mà người tiêu dùng không mặn mà với bánh Trung thu thì đơn vị sản xuất khó thanh lý hết hàng hóa. Hơn nữa, diễn biến dịch COVID-19 phức tạp, chi phí đầu vào từ nguồn cung nguyên liệu... cho đến chi phí vận chuyển, nhân công... đều biến động khó lường nên đơn vị sản xuất kinh doanh phải dự phòng rủi ro trong mùa bánh Trung thu 2021 hơn những năm trước đây.

Tương tự, nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh mặt hàng bánh Trung thu tại TP Hồ Chí Minh cũng đang có tâm lý "quan ngại" thị trường và đánh giá nhu cầu tiêu dùng mới lên kế hoạch tham gia mùa bánh Trung thu năm nay; trong đó, một số đơn vị sản xuất kinh doanh có xu hướng thực hiện hình thức báo giá, nhận đơn đặt hàng trước và sau đó mới sản xuất, cũng như trả đơn hàng.

Với hình thức nêu trên, doanh số bán hàng của đơn vị sản xuất kinh doanh bị giảm sút đáng kể so với những mùa bánh Trung thu trước đây. Tuy nhiên, trên thực tế, khó khăn về nguồn cung nguyên liệu, vận chuyển, nhân công, chi phí phát sinh... thì hình thức sản xuất kinh doanh này được đánh giá là đảm bảo doanh thu và phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Ghi nhận thực tế tại thị trường TP Hồ Chí Minh, người dân vẫn đang thực hiện quy định về giãn cách xã hội "ai ở đâu ở yên đó" nên trên những tuyến đường chính hay khu vực chuyên kinh doanh mặt hàng bánh Trung thu thuộc các quận, huyện, thành phố Thủ Đức không xuất hiện nhiều quầy, sạp kinh doanh mặt hàng này. Thay vào đó, hầu hết đơn vị sản xuất kinh doanh, đại lý phân phối và bán lẻ đều chuyển hướng sang hình thức bán hàng online trên kênh thương mại điện tử, mạng xã hội...

Trao đổi với phóng viên, chị Uyên Hoàng, nhân viên văn phòng quận Tân Bình cho hay, khác với những năm trước, đối với mùa bánh Trung thu 2021 chủ yếu bán hàng online và hoàn toàn không mở quầy, sạp kinh doanh trực tiếp. Song song với đăng ký gian hàng trên kênh thương mại điện tử thì giới thiệu, tiếp thị bánh Trung thu 2021 của nhiều thương hiệu đến một số group Zalo, Facebook... của cộng đồng dân cư trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Với hình thức kinh doanh này, chị Uyên Hoàng cho rằng, đơn vị phân phối và bán lẻ tính toán được số lượng tiêu thụ, nhu cầu thị trường, hạn chế được tình trạng "ôm" hàng và rủi ro tài chính. Hơn thế nữa, giao dịch mua bán đều thanh toán qua hình thức chuyển khoản không sử dụng tiền mặt, còn trong khâu giao hàng cũng tập trung theo tuyến trong cùng quận, huyện, thành phố Thủ Đức nên đảm bảo biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Bánh Trung thu mùa COVID-19: Vừa làm vừa... run - Ảnh 1.

Đóng gói sản phẩm bánh Trung thu (Ảnh: TTXVN)

Liên quan đến giá cả mặt hàng bánh Trung thu năm 2021, các đơn vị phân phối và bán lẻ chỉ ra rằng, giá nguyên liệu đầu vào, vận chuyển, nhân công... đang tăng, kèm theo một số chi phí phát sinh, nên kéo theo giá bánh tăng so với mùa bánh năm 2020. Để góp phần giữ giá bán tốt cho người dân tại TP Hồ Chí Minh, các đơn vị phân phối và bán lẻ đã làm việc với đơn vị sản xuất kinh doanh, nhằm linh hoạt và giảm giá tốt cho những đơn hàng có số lượng lớn, mua theo combo và mua chung.

Hiện tại thị trường TP Hồ Chí Minh, cũng có nhiều dòng bánh Trung thu dành cho thiếu nhi là bánh cá vàng với nhân socola sữa và bánh lợn vàng với nhân phô mai. Đồng thời, có thể kể thêm một số dòng sản phẩm như dẻo đậu xanh sen môn, đẻ sen trà xanh, dẻo sen hạt nhân... Đây được đánh giá là những hương vị khoái khẩu của đa số thiếu nhi Việt Nam, với trọng lượng phù hợp và tạo hình hấp dẫn.

Tùy theo dòng sản phẩm và chủng loại, bánh Trung thu năm 2021 có giá dao động từ 60.000 đồng đến 750.000 đồng/sản phẩm. Riêng những sản phẩm bánh Trung thu được phân phối và bán lẻ theo hộp, combo, mua chung... có giá dao động từ 320.000 đồng đến vài triệu đồng/sản phẩm, tùy vào thương hiệu bánh.

Cùng với đó, đơn vị sản xuất kinh doanh mặt hàng bánh Trung thu 2021 triển khai áp dụng mức chiết khấu cho đơn vị phân phối và bán lẻ phổ biến dao động từ 10-25%, tùy theo số lượng đơn hàng. Với số lượng 5-10 hộp bánh Trung thu thì nhà phân phối và bán lẻ có thể được hưởng mức chiết khấu dao động từ 5-10%; còn với số lượng từ 201-500 hộp là 24-25%...

Ở góc độ người tiêu dùng, chị Mỹ Trang, cư ngụ tại Quận 8 chia sẻ, thị trường bánh Trung thu 2021 khá đa dạng về dòng sản phẩm và chủng loại, nhưng người dân lo lắng ở khâu giao nhận hàng hóa bởi, bánh Trung thu là mặt hàng thời vụ và hầu hết người dân đều hy vọng thưởng thức đúng dịp Rằm tháng Tám nên bắt buộc đặt hàng từ khá sớm, nhưng vẫn có rủi ro không nhận được hàng đúng yêu cầu.

"Khi người dân Tp. Hồ Chí Minh vẫn đang thực hiện quy định về giãn cách xã hội "ai ở đâu ở yên đó" thì nhiều hoạt động trong sinh hoạt đời sống ngày thường đều được tối giản và cắt giảm. Dù vậy, trong bối cảnh dịch COVID-19 tác động đến kinh tế-xã hội thì các gia đình vẫn mong muốn có không khí sum vầy, ấm áp trong những dịp Lễ, Tết truyền thống của dân tộc", chị Mỹ Trang chia sẻ thêm.

Nhiều doanh nghiệp tuyên bố không sản xuất bánh trung thu, đặc sản bơ, sầu riêng Tây Nguyên tồn kho lớn

Nhiều doanh nghiệp tuyên bố không sản xuất bánh trung thu, đặc sản bơ, sầu riêng Tây Nguyên tồn kho lớn

Chỉ còn 1 tháng nữa là đến rằm Trung Thu, nhiều doanh nghiệp bất ngờ công bố sẽ không sản xuất bánh trung thu; Còn ở Tây Nguyên, nhiều đặc sản như bơ, sầu riêng đang vào vụ thu hoạch nhưng lượng tồn kho lớn...

Theo TTXVN

Giá vàng nhẫn giảm sâu

Giá vàng nhẫn trong nước hôm nay (22/3) tiếp tục giảm. Từ đầu tuần đến nay, giá vàng nhẫn đã giảm 3 phiên liên tiếp, với mức giảm trên nửa triệu đồng/lượng.

Điểm tương đồng khiến ngân hàng Việt cẩn trọng sau khi ngân hàng Mỹ phá sản

Khi doanh nghiệp phát hành trái phiếu không còn khả năng trả nợ thì giá trái phiếu xuống rất thấp, thậm chí là bằng 0. Đây là rủi ro cho các ngân hàng.

Đại gia thu mua gạo xuất khẩu đình đám một thời bị rao bán món nợ nghìn tỷ

Từng là doanh nghiệp 'điểm sáng' trong kinh doanh liên kết với nhà nông, Công ty Võ Thị Thu Hà rơi vào khủng hoảng dẫn đến khoản nợ ngân hàng tính cả gốc và lãi hơn 1.400 tỷ đồng không có khả năng trả.

DN bất động sản từng liên quan bà Nguyệt Hường huy động gần 10 nghìn tỷ trái phiếu

CTCP Bất động sản HANO-VID tại Hà Đông, Hà Nội trả lãi cho 182 lô trái phiếu tổng trị giá gần 10 nghìn tỷ đồng. Thời hạn của các lô trái phiếu này rất dài, 5-7 năm, hầu hết đều không có tài sản đảm bảo và Maritime Bank (MSB) là tổ chức lưu ký.

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 22/3

Khối ngoại và các quỹ đẩy mạnh mua vào cổ phiếu Việt. Vinhomes (VHM) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng mạnh sau thông tin ông lớn CapitaLand đàm phán mua tài sản 1,5 tỷ USD của VHM… là các thông tin và sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 22/3/2023.

Giá xăng dầu hôm nay 22/3: Đảo chiều đi lên

Giá xăng dầu hôm nay (22/3) trên thị trường thế giới đảo chiều đi lên. Giá dầu Brent cán mốc 75 USD/thùng còn giá dầu WTI lên mức 69 USD/thùng. Giá xăng dầu trong nước hôm nay được áp dụng theo mức giá mới.

Giá vàng hôm nay 22/3: Vàng lao dốc dù USD giảm mạnh

Giá vàng hôm nay 22/3 trên thị trường quốc tế lao dốc từ đỉnh 2.000 USD/ounce cho dù đồng USD cũng giảm mạnh. Những lo ngại về cuộc khủng hoảng ngân hàng lan từ Mỹ rộng ra khắp thế giới tạm thời lắng dịu.

Năm 2022, một doanh nghiệp du lịch thu hơn 33 tỷ mỗi ngày

Năm 2022, Saigontourist Group đạt doanh thu 12.200 tỷ đồng, tức bình quân mỗi ngày thu 33,4 tỷ đồng. Lãnh đạo TP.HCM lưu ý nếu doanh nghiệp không năng động, không thay đổi thì vị thế đầu đàn chưa chắc giữ được

HĐQT Hòa Phát nhận 0 đồng thù lao trong năm 2022

Năm 2022, hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Hòa Phát gặp nhiều khó khăn, HĐQT nhận 0 đồng tiền thù lao, trong khi con số của năm ngoái lên đến cả trăm tỷ đồng.

Ban chỉ đạo 389 lập tổ công tác chống buôn lậu qua đường hàng không

Bộ Trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, vừa ký quyết định thành lập tổ công tác liên ngành để chống buôn lậu qua đường hàng không.