Bánh Trung thu mùa COVID-19: "Vừa làm vừa... run"

Chỉ còn khoảng gần nửa tháng nữa là đến Tết Trung thu năm 2021, nhưng thị trường bánh Trung thu tại TP Hồ Chí Minh vẫn khá trầm lắng so với những...

Bên cạnh đó, nhiều đơn vị kinh doanh cũng cho biết, thị trường bánh Trung thu năm nay diễn ra trong bối cảnh đặc biệt do ảnh hưởng từ dịch COVID-19 nên hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là bài toán thị trường và dự báo sức mua đều phải có sự tính toán thận trọng.

Theo anh Thành Trung, cư ngụ tại quận 5, TP Hồ Chí Minh, gia đình đã nhiều năm tham gia thị trường bánh Trung thu với đa dạng sản phẩm bánh gia truyền. Nếu như hằng năm hoạt động sản xuất kinh doanh được chuẩn bị trước khoảng 2 tháng, thì năm nay chờ đến tháng cận Tết Trung thu mới bắt đầu chuẩn bị nguyên liệu song song với thực hiện quảng bá, tiếp thị sản phẩm và nhận đơn hàng.

Anh Thành Trung phân tích thêm, nếu chuẩn bị nguyên liệu đầu vào trước mà người tiêu dùng không mặn mà với bánh Trung thu thì đơn vị sản xuất khó thanh lý hết hàng hóa. Hơn nữa, diễn biến dịch COVID-19 phức tạp, chi phí đầu vào từ nguồn cung nguyên liệu... cho đến chi phí vận chuyển, nhân công... đều biến động khó lường nên đơn vị sản xuất kinh doanh phải dự phòng rủi ro trong mùa bánh Trung thu 2021 hơn những năm trước đây.

Tương tự, nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh mặt hàng bánh Trung thu tại TP Hồ Chí Minh cũng đang có tâm lý "quan ngại" thị trường và đánh giá nhu cầu tiêu dùng mới lên kế hoạch tham gia mùa bánh Trung thu năm nay; trong đó, một số đơn vị sản xuất kinh doanh có xu hướng thực hiện hình thức báo giá, nhận đơn đặt hàng trước và sau đó mới sản xuất, cũng như trả đơn hàng.

Với hình thức nêu trên, doanh số bán hàng của đơn vị sản xuất kinh doanh bị giảm sút đáng kể so với những mùa bánh Trung thu trước đây. Tuy nhiên, trên thực tế, khó khăn về nguồn cung nguyên liệu, vận chuyển, nhân công, chi phí phát sinh... thì hình thức sản xuất kinh doanh này được đánh giá là đảm bảo doanh thu và phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Ghi nhận thực tế tại thị trường TP Hồ Chí Minh, người dân vẫn đang thực hiện quy định về giãn cách xã hội "ai ở đâu ở yên đó" nên trên những tuyến đường chính hay khu vực chuyên kinh doanh mặt hàng bánh Trung thu thuộc các quận, huyện, thành phố Thủ Đức không xuất hiện nhiều quầy, sạp kinh doanh mặt hàng này. Thay vào đó, hầu hết đơn vị sản xuất kinh doanh, đại lý phân phối và bán lẻ đều chuyển hướng sang hình thức bán hàng online trên kênh thương mại điện tử, mạng xã hội...

Trao đổi với phóng viên, chị Uyên Hoàng, nhân viên văn phòng quận Tân Bình cho hay, khác với những năm trước, đối với mùa bánh Trung thu 2021 chủ yếu bán hàng online và hoàn toàn không mở quầy, sạp kinh doanh trực tiếp. Song song với đăng ký gian hàng trên kênh thương mại điện tử thì giới thiệu, tiếp thị bánh Trung thu 2021 của nhiều thương hiệu đến một số group Zalo, Facebook... của cộng đồng dân cư trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Với hình thức kinh doanh này, chị Uyên Hoàng cho rằng, đơn vị phân phối và bán lẻ tính toán được số lượng tiêu thụ, nhu cầu thị trường, hạn chế được tình trạng "ôm" hàng và rủi ro tài chính. Hơn thế nữa, giao dịch mua bán đều thanh toán qua hình thức chuyển khoản không sử dụng tiền mặt, còn trong khâu giao hàng cũng tập trung theo tuyến trong cùng quận, huyện, thành phố Thủ Đức nên đảm bảo biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Bánh Trung thu mùa COVID-19: Vừa làm vừa... run - Ảnh 1.

Đóng gói sản phẩm bánh Trung thu (Ảnh: TTXVN)

Liên quan đến giá cả mặt hàng bánh Trung thu năm 2021, các đơn vị phân phối và bán lẻ chỉ ra rằng, giá nguyên liệu đầu vào, vận chuyển, nhân công... đang tăng, kèm theo một số chi phí phát sinh, nên kéo theo giá bánh tăng so với mùa bánh năm 2020. Để góp phần giữ giá bán tốt cho người dân tại TP Hồ Chí Minh, các đơn vị phân phối và bán lẻ đã làm việc với đơn vị sản xuất kinh doanh, nhằm linh hoạt và giảm giá tốt cho những đơn hàng có số lượng lớn, mua theo combo và mua chung.

Hiện tại thị trường TP Hồ Chí Minh, cũng có nhiều dòng bánh Trung thu dành cho thiếu nhi là bánh cá vàng với nhân socola sữa và bánh lợn vàng với nhân phô mai. Đồng thời, có thể kể thêm một số dòng sản phẩm như dẻo đậu xanh sen môn, đẻ sen trà xanh, dẻo sen hạt nhân... Đây được đánh giá là những hương vị khoái khẩu của đa số thiếu nhi Việt Nam, với trọng lượng phù hợp và tạo hình hấp dẫn.

Tùy theo dòng sản phẩm và chủng loại, bánh Trung thu năm 2021 có giá dao động từ 60.000 đồng đến 750.000 đồng/sản phẩm. Riêng những sản phẩm bánh Trung thu được phân phối và bán lẻ theo hộp, combo, mua chung... có giá dao động từ 320.000 đồng đến vài triệu đồng/sản phẩm, tùy vào thương hiệu bánh.

Cùng với đó, đơn vị sản xuất kinh doanh mặt hàng bánh Trung thu 2021 triển khai áp dụng mức chiết khấu cho đơn vị phân phối và bán lẻ phổ biến dao động từ 10-25%, tùy theo số lượng đơn hàng. Với số lượng 5-10 hộp bánh Trung thu thì nhà phân phối và bán lẻ có thể được hưởng mức chiết khấu dao động từ 5-10%; còn với số lượng từ 201-500 hộp là 24-25%...

Ở góc độ người tiêu dùng, chị Mỹ Trang, cư ngụ tại Quận 8 chia sẻ, thị trường bánh Trung thu 2021 khá đa dạng về dòng sản phẩm và chủng loại, nhưng người dân lo lắng ở khâu giao nhận hàng hóa bởi, bánh Trung thu là mặt hàng thời vụ và hầu hết người dân đều hy vọng thưởng thức đúng dịp Rằm tháng Tám nên bắt buộc đặt hàng từ khá sớm, nhưng vẫn có rủi ro không nhận được hàng đúng yêu cầu.

"Khi người dân Tp. Hồ Chí Minh vẫn đang thực hiện quy định về giãn cách xã hội "ai ở đâu ở yên đó" thì nhiều hoạt động trong sinh hoạt đời sống ngày thường đều được tối giản và cắt giảm. Dù vậy, trong bối cảnh dịch COVID-19 tác động đến kinh tế-xã hội thì các gia đình vẫn mong muốn có không khí sum vầy, ấm áp trong những dịp Lễ, Tết truyền thống của dân tộc", chị Mỹ Trang chia sẻ thêm.

Nhiều doanh nghiệp tuyên bố không sản xuất bánh trung thu, đặc sản bơ, sầu riêng Tây Nguyên tồn kho lớn

Nhiều doanh nghiệp tuyên bố không sản xuất bánh trung thu, đặc sản bơ, sầu riêng Tây Nguyên tồn kho lớn

Chỉ còn 1 tháng nữa là đến rằm Trung Thu, nhiều doanh nghiệp bất ngờ công bố sẽ không sản xuất bánh trung thu; Còn ở Tây Nguyên, nhiều đặc sản như bơ, sầu riêng đang vào vụ thu hoạch nhưng lượng tồn kho lớn...

Theo TTXVN

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.

Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam

Sun Property (thành viên tập đoàn Sun Group) và 2 dự án Sun Urban City, Sun Symphony Residence đồng loạt được gọi tên tại những hạng mục quan trọng nhất của Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2024 - 2025.