Bánh trôi hoa 'phủ sóng' Tết Hàn thực, bếp bánh đồng loạt từ chối khách

Các loại bánh trôi bánh chay hoa với màu sắc bắt mắt đang "phủ sóng" thị trường Tết Hàn thực. Đây cũng là mặt hàng hút khách dù giá có phần đắt đỏ.

Thời điểm này, thị trường bánh trôi bánh chay phục vụ Tết Hàn thực (3/3 Âm lịch) đã sôi động với nhiều lựa chọn mới lạ cho người tiêu dùng. Bên cạnh bột bánh trôi truyền thống hay bột bánh trôi ngũ sắc, những set bánh trôi bánh chay với tạo hình hoa độc lạ được rao bán rầm rộ trên mạng xã hội. 

Theo khảo sát, bánh trôi hoa có giá dao động từ 80.000-115.000 đồng/set tùy thuộc vào khối lượng, số lượng hoa. Bánh được tạo hình chủ yếu theo những mẫu hoa sen, hoa cúc - loại hoa được ưa chuộng trong những ngày lễ ở nước ta. 

Bánh trôi bánh chay hoa "phủ sóng" thị trường Tết Hàn thực năm nay (Ảnh: NVCC)

Chị Thu Hà - chủ shop bánh có thâm niên 4 năm bán bột bánh trôi bánh chay ở Phó Đức Chính (Ba Đình, Hà Nội) - cho biết, để phục vụ thị hiếu và thu hút khách hàng, chị thường xuyên thay đổi mẫu mã của sản phẩm. Dịp Tết Hàn thực này, ngoài những set bột ngũ sắc thì set bánh trôi bánh chay hoa đang được ưa chuộng vì bắt mắt.

Theo chị, bột để làm ra bánh hoa được xay từ gạo nếp cái hoa vàng, màu sắc của bột được pha từ nguyên liệu tự nhiên an toàn cho người dùng. Ví như bột màu xanh làm từ lá nếp, màu đỏ từ quả gấc, màu tím từ lá cẩm, màu vàng từ củ nghệ, màu trắng là gạo nếp nguyên bản.  

Hiện tại, khách mua về ăn thử, có khách đặt để đến 3/3 mới sử dụng. Mỗi khách thường đặt 1 đến 2 set để bày bàn thờ song cũng khách đặt tới 10 set bánh.

Các loại bánh trôi hoa xuất hiện từ năm ngoái với giá bán khá đắt đỏ so với bánh truyền thống (Ảnh: NVCC)
Năm nay, những loại bánh trôi bánh chay hoa đặc biệt hút khách mua (Ảnh: NVCC)

Chị Hà đang phải huy động thêm người thân để nặn bánh cho kịp giao cho khách.  

"Mới đăng bán cách đây 3 hôm nhưng đơn khách đặt đã lên tới hơn 300 set", chị nói và tính đoán dịp Tết Hàn thực này lượng bánh bán ra ước khoảng 400 set. 

Chị Hương - chủ cửa hàng kinh doanh bột bánh trôi, bánh chay tại (Hai Bà Trưng, Hà Nội) - chia sẻ, màu sắc của bánh được tạo từ các nguyên liệu tự nhiên. Tuy nhiên, màu đậm hay nhạt còn phụ thuộc vào tay nghề của thợ khi pha trộn các nguyên liệu. Nếu không biết cách pha trộn nguyên liệu, bánh khi luộc chín sẽ có màu không đẹp.

Bánh sau khi tạo hình sẽ được để trong hộp đóng túi hút chân không. Làm như vậy sẽ bảo quản được lâu và khi vận chuyển sẽ không làm mất hình dáng ban đầu của bánh. Khách mua về chỉ cần luộc chín rồi vớt ra như bánh truyền thống.

Khách ồ ạt đặt mua, nhiều bếp bánh đã quá tải (Ảnh: NVCC)

Nếu để tủ mát thì phải sử dụng luôn trong ngày, còn bảo quản ngăn cấp đông tủ lạnh sẽ để được trong 1 tháng. 

Theo chị, các mẫu bánh trôi hoa đã xuất hiện trên thị trường từ năm ngoái song năm nay mặt hàng này được bếp bánh làm và bán rầm rộ hơn. Bánh cũng hút khách mua.

Ngoài việc mua bột về làm bánh trôi bánh chay theo kiểu truyền thống, nhiều khách hàng vẫn đặt sét bánh trôi hoa để làm đồ cúng. Thế nên, thời điểm hiện tại, chị Hương không thể nhận thêm đơn khách đặt vì quá tải.

Chị Kiều My - chủ bếp bánh ở Đống Đa (Hà Nội) - cũng thừa nhận, đây là năm đầu tiên chị bán set bánh trôi hoa dịp Tết Hàn thực song đã phải dừng nhận đơn vì số lượng khách đặt hàng đã quá tải.

Chị My chia sẻ, các loại bánh trôi bánh chay hoa này khá mất thời gian để tạo hình. Vậy nhưng, chỉ trong vòng 2 ngày, chị phải làm hơn 300 set bánh và giao cho khách trước 3/3. Đây cũng là lý do chị phải từ chối bớt khách.

Đỗ Trang

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.