Tết Hàn thực không chỉ có bánh trôi, bánh chay

Tết Hàn thực được nhiều người gọi là Tết bánh trôi - bánh chay. Song, dịp này còn có rất nhiều món bánh truyền thống được bán trên thị trường để người tiêu dùng lựa chọn.

Vào ngày Tết Hàn thực (3/3 âm lịch hàng năm) các gia đình thường làm bánh trôi, bánh chay để dâng cúng ông bà, tổ tiên và cầu mong cho một năm mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu.

Những chiếc bánh tròn xoe được làm từ gạo nếp được dân gian đặt cho nhiều ý nghĩa. Trong đó, bánh trôi tượng trưng cho 50 người con theo mẹ Âu Cơ đi xuống biển, bánh chay lại thể hiện cho 50 người con theo cha Lạc Long Quân lên rừng. Chính vì vậy, tự tay làm bánh trôi, bánh chay trong ngày Tết Hàn thực cũng là một cách để các thế hệ con cháu tưởng nhớ về nguồn cội.

Tết Hàn thực tôn vinh những món bánh dân tộc - Ảnh 1.

Tự tay làm bánh trôi, bánh chay trong ngày Tết Hàn thực cũng là một cách để tưởng nhớ về nguồn cội.

Theo thời gian những viên bánh trôi, bánh chay trong ngày Tết Hàn thực cũng được đổi mới, sáng tạo với nhiều hình thức mới lạ, hấp dẫn, phù hợp hơn với cuộc sống hiện đại. 

Bên cạnh những viên bánh có màu trắng trong từ bột gạo theo cách làm truyền thống, người nội trợ ngày nay còn pha thêm những màu sắc từ hoa, lá, quả cây thiên nhiên vào để làm bánh trôi, bánh chay ngũ sắc. Những viên bánh được "khoác" lên lớp màu xanh của lá dứa/trà xanh, màu vàng của quả dành dành, màu đỏ của gấc, màu tím của lá cẩm… trở nên xinh xắn, bắt mắt hơn.

Tết Hàn thực tôn vinh những món bánh dân tộc - Ảnh 2.

Những viên bánh ngũ sắc được ưa chuộng trong Tết Hàn thực

Tiếp theo trào lưu làm bánh trôi, bánh chay sắc màu, những chị em khéo tay còn tạo thêm nhiều hình dáng đẹp mắt cho bánh như: nặn bánh thành hình bông hoa hay hình những con vật ngộ nghĩnh, đáng yêu.

Tết Hàn thực năm nay, thêm một sản phẩm bánh hiện đại được sáng tạo, lấy cảm hứng từ bánh trôi, bánh chay truyền thống ra mắt thị trường và tạo thành trào lưu bánh nghệ thuật. Đó là những chiếc bánh được làm theo phong cách bánh tạo hình nghệ thuật của Nhật Bản, với hình những chiếc búp sen, hoa sen, đài sen đẹp không nỡ ăn.

Tết Hàn thực tôn vinh những món bánh dân tộc - Ảnh 3.

Những chiếc bánh tạo hình nghệ thuật được các bếp bánh cho ra mắt trong dịp Tết Hàn thực năm nay.

Tết Hàn thực không chỉ có bánh trôi, bánh chay

Không chỉ có bánh trôi, bánh chay, mà đây cũng là dịp để người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ trẻ có thể thưởng thức thêm nhiều món bánh dân tộc. Trong những ngày trước và trong Tết Hàn thực, các nhà sản xuất, nhà cung cấp giới thiệu nhiều món bánh truyền thống mang hương vị của các vùng, miền khác nhau.

Đó là món bánh gio (bánh tro) được làm từ hai nguyên liệu chính là gạo nếp và nước tro. Cầu kỳ, tỉ mỉ, nước tro được pha chế từ tro than của các loại thảo mộc, dược liệu để chiếc bánh ngon lành, giàu dinh dưỡng hơn. Bánh gio sau khi luộc trong nhiều giờ hạt gạo chín nhừ quyện vào nhau thành một khối có màu trong như hổ phách, mềm mượt, thanh mát, chấm với mật mía ngọt ngào. Bánh gio có giá bán từ 5.000 – 10.000 đồng/chiếc, tùy loại.

Tết Hàn thực tôn vinh những món bánh dân tộc - Ảnh 4.

Bánh gio được làm cầu kỳ, tỉ mỉ.

Góp mặt trong "bộ sưu tập" các món bánh Tết Hàn thực là những chiếc bánh dân tộc nhỏ xinh, được làm từ bột gạo, bột năng, đậu xanh và nhiều nguyên liệu thiên nhiên để tạo nên hương vị của những chiếc bánh gấc, bánh mảnh cộng, bánh ngải cứu, bánh lá cẩm, bánh hoa đậu biếc…

Tết Hàn thực năm 2022, bánh trôi, bánh chay và những chiếc bánh dân tộc được kết hợp đưa vào các mâm lễ đang là lựa chọn của nhiều gia đình. Một chiếc bánh dân tộc có giá 5.000 đồng, set bánh Tết Hàn thực có giá từ 90.000 đồng trở lên.

Tết Hàn thực tôn vinh những món bánh dân tộc - Ảnh 5.

Mâm lễ kết hợp giữa bánh trôi, bánh chay và bánh dân tộc.

Từ nguyên liệu chính là gạo nếp, đậu xanh, bánh nếp cũng là loại bánh được lựa chọn để dâng cúng trong Tết Hàn thực. Lớp bột nếp dẻo thơm, bao ngoài lớp nhân đậu xanh xay nhuyễn. Ngày nay, bánh nếp đã được làm cầu kỳ hơn, với lớp nhân đậu xanh mỡ lợn bùi ngậy hay bánh nếp nhân tôm thịt đậm đà hương vị. Bánh nếp có giá từ 15.000 – 18.000 đồng/chiếc.

Với nguyên liệu tương tự như bánh nếp, những người thích bánh mặn có thêm lựa chọn với bánh ngỗng (bánh trứng ngỗng). Bánh có tên gọi như vậy bởi hình dáng thuôn dài, được nặn với kích cỡ, trọng lượng tựa như một quả trứng ngỗng. Mỗi chiếc bánh có giá 5.000 đồng.

Ngoài ra, còn phải kể đến các món bánh vùng miền như bánh lá ngải, bánh sắn… cũng được bán tại nhiều nơi, đặc biệt trên chợ online để người tiêu dùng dâng cúng và thưởng thức trong ngày Tết Hàn thực.

Theo phunuvietnam.vn

Lừa đảo trực tuyến đang nhắm đến trẻ em và người cao tuổi

Không chỉ là nạn nhân trực tiếp của các vụ lừa đảo trực tuyến, trẻ em và người già còn có thể bị các đối tượng xấu sử dụng thông tin cá nhân để tấn công lừa đảo những người thân của họ.

Á hậu tiết lộ bí quyết gắn kết tình cảm vợ chồng khi hôn nhân căng thẳng

Sau sinh, Á hậu Ngọc Khánh có dấu hiệu trầm cảm, chồng của cô cũng căng thẳng do con khó nuôi. Để hâm nóng tình cảm, cả hai đặt ra quy tắc nắm tay nhau trong lúc ngủ.

Tạm giữ kẻ tống tiền người tình đã có chồng bằng clip ân ái

Trong thời gian yêu nhau, Phạm Viết Khoa đã quay lại nhiều video clip ân ái với người tình rồi dùng nó để đe dọa, tống tiền người tình.

Có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Thiên hạ vẫn đang bàn đủ thứ chuyện về giáo dục, môn nào chính, môn nào phụ, nên học môn nào, bỏ môn nào; nhưng có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Lời chúc Ngày Gia đình Việt Nam hay, ý nghĩa

Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, hãy gửi tới người thân yêu của chúng ta những lời chúc tốt đẹp nhất.

6 tác động xấu đối với đàn ông khi quá lâu không làm 'chuyện ấy'

Một số nghiên cứu chỉ ra đàn ông quan hệ tình dục đều đặn có thể tăng cường sức khỏe, tăng tuổi thọ. Như vậy, nếu họ lười làm "chuyện ấy" có thể gặp một số bất lợi về cả thể chất lẫn tinh thần.

Những điều kiêng kỵ và nên làm trong tết Đoan ngọ 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, trong tết Đoan ngọ, ngoài chuẩn bị mâm cúng chu đáo để dâng lên tổ tiên, thần linh mọi người cần chú ý những việc sau để nhận về may mắn, tránh xui xẻo.

Khung giờ vàng cúng tết Đoan ngọ năm 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, có 4 khung giờ đẹp để cúng tết Đoan ngọ năm 2023.

Tết Đoan ngọ 2023 rơi vào ngày nào?

Hàng năm, tết Đoan ngọ diễn ra vào ngày 5/5 âm lịch. Năm 2023, tết Đoan ngọ rơi vào thứ Năm, ngày 22/6 dương lịch.

Thoát khỏi địa ngục bạo hành sau đám cưới cổ tích làm dâu hào môn

Từ câu chuyện của Thủy Hương, chuyên gia tâm lý cảnh báo, mỗi phụ nữ khi bị bạo hành thì đừng cam chịu. Hãy phá vỡ sự im lặng, tìm đến trợ giúp pháp lý, chuyên gia tâm lý hoặc cơ quan công an để được tư vấn, bảo vệ kịp thời.

Đang cập nhật dữ liệu !