Bán vàng phi SJC, mất hồn vì tiếc tiền

Dù Ngân hàng Nhà nước lên tiếng, rằng việc mua bán vàng miếng không phải SJC không bị "phân biệt đối xử" so với vàng miếng SJC, song, thực tế người đem vàng miếng "phi" SJC đi bán vẫn xót xa vì giá thấp hơn tới gần 2 triệu đồng/lượng.

Bán vàng phi SJC, mất hồn vì tiếc tiền

Bán vàng phi SJC, mất hồn vì tiếc tiền

Được trấn an nhưng dân vẫn đổ xô bán vàng không phải SJC

Ảnh: HT

"Mất ăn, mất ngủ" vì vàng

Với tâm lý "đổi trước cho chắc ăn" nên cảnh tượng người dân giữ vàng ồ ạt đem "bán tống bán tháo" vàng phi SJC vẫn diễn ra gần cả tuần nay.

Sáng 10/4, bác Thương – một cán bộ về hưu tại Hà Nội khi đem bán 7 lượng vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu đã giật mình xót xa vì so với thời điểm trước đây mua, bác Thương lỗ gần 40 triệu đồng. Với một cán bộ về hưu như bác Thương, số tiền trên là một khoản không nhỏ. "Như thế là gần mất toi 1 cây vàng còn gì, bán xong tôi như người bị "cướp hồn". Thôi thì trước sau khi cũng phải bán, giờ còn được giá, chứ nhỡ đâu sau này giá vàng miếng không phải SJC giảm nữa thì còn mất cả chì lẫn chài"- bác Thương tặc lưỡi thở dài.

Nhân viên tại Bảo Tín Minh Châu cho biết, suốt một tuần nay khi thông tin Nghị định 24 ra đời, lượng khách đến bán vàng chiếm áp đảo, lên tới 80-90%.

Không chỉ người sở hữu vàng băn khoăn về việc chuyển đổi mà ngay cả những chủ cửa hàng vàng bạc đá quý cũng bối rối vì không biết phải trả lời khách hàng như thế nào. Chủ cửa hàng Vàng bạc Đá quý Trường Giang (Nguyễn Cao, Hà Nội ) cho biết, mấy ngày gần đây cửa hàng từ chối mua vàng phi SJC, vì mua rồi cũng không biết tiêu thụ ở đâu, mà giá những loại vàng miếng này đang thấp hơn SJC tới gần 2 triệu đồng/lượng. "Lời lãi rồi chẳng biết là bao, nhập vào lại không tiêu thụ ra được để xoay vốn thì cũng dở, thôi thì đành từ chối và mong khách hàng thông cảm chứ chẳng biết làm sao" – ông chủ cửa hàng Trường Giang nói.

Trước đó, phản hồi trước các thông tin cho rằng người dân nắm giữ vàng miếng khác thương hiệu SJC đang gặp bất lợi khi mua bán, trao đổi hoặc hoán đổi sang vàng miếng SJC, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (NHNN) - ông Nguyễn Quang Huy cho biết, người dân cần bình tĩnh và thận trọng trước các thông tin thất thiệt liên quan đến vàng miếng khác để tránh các thiệt hại không đáng có. Bởi các loại vàng miếng bao gồm cả vàng miếng SJC và vàng miếng khác thuộc sở hữu hợp pháp của các tổ chức, cá nhân được pháp luật công nhận và bảo vệ, được mua bán, trao đổi tại các TCTD và DN được NHNN cấp giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng sau thời hạn chuyển tiếp do NHNN quy định.

Lối thoát là sàn vàng?

Không chỉ băn khoăn, rối bời vì những quy định mới trong Nghị định 24, người dân giữ vàng cũng đang "rối" vì lo sắp tới sẽ mua - bán vàng ở đâu nếu số lượng lớn cửa hàng vàng nhỏ "sập tiệm" vì không đáp ứng được điều kiện mới. Bên cạnh đó, những DN, ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước cấp phép làm đại lý thì mạng lưới không thể "vươn tới" hết.

Trong dân hiện nay có 500 tấn vàng tương đương 25 tỷ USD, làm sao để nhân dân tin tưởng đưa số vàng đó ra lưu thông và các ngân hàng có thể sử dụng nguồn vàng ấy thế chấp ở các ngân hàng nước ngoài để vay ngoại tệ là điều cần bàn tới. Khơi thông được số vàng này và chuyển nó thành dòng tiền sẽ có lợi cho nền kinh tế. Vì thế, theo chuyên gia kinh tế TS. Lê Đăng Doanh đây là thời điểm để thành lập sàn vàng áp dụng cơ chế thị trường. Có sàn vàng, khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới mới liên thông nhau. Sàn vàng cũng sẽ giúp ngăn chặn được tình trạng đầu cơ.

TS. Vũ Đình Ánh – chuyên gia kinh tế cũng đồng quan điểm "Nhu cầu tích trữ, đầu tư vàng vật chất và tài khoản vẫn còn đó dù vàng có bị cấm làm phương tiện thanh toán. Vì thế, để kênh đầu tư vàng được khơi thông, tạo dòng chảy cho thị trường thì việc nên có một Sở giao dịch vàng quốc gia là cần thiết".

Cụ thể hơn, TS. Lê Xuân Nghĩa – nguyên Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia đề xuất mô hình thành lập sở giao dịch vàng quốc gia thuộc sở hữu nhà nước dưới hình thức công ty TNHH một thành viên với hai sàn giao dịch ở Hà Nội và TP.HCM, chịu sự giám sát trực tiếp từ Ngân hàng Nhà nước. Theo ông Nghĩa, mô hình sàn giao dịch vàng quốc gia không phải là kinh doanh vàng vật chất mà là kinh doanh vàng chứng chỉ. Ngân hàng Nhà nước xem xét tổ chức thi cấp chứng chỉ kinh doanh vàng cho những cá nhân, tổ chức hoạt động trong ngành vàng, tương tự như chứng chỉ kinh doanh chứng khoán. Sàn giao dịch vàng quốc gia sẽ phát triển thêm các dịch vụ phái sinh, được điều tiết hoạt động bằng các giải pháp kỹ thuật như: đối tượng tham gia, tỷ lệ ký quỹ; quy mô trạng thái mở cửa qua đêm, dư nợ tín dụng tại sàn và xử lý vi phạm.

Bên cạnh đó, ông Nghĩa cũng cho rằng, NHNN nên bỏ chế độ cấp quota đối với việc xuất – nhập khẩu vàng.Bỏ cơ chế này, giá vàng trong nước với thế giới mới có thể liên thông với nhau, thị trường sẽ không còn cảnh lũng loạn, méo mó.

Tất nhiên, để tránh những hệ lụy từ sàn vàng như trước đây, TS. Lê Đăng Doanh lưu ý, để đảm bảo tình trạng đầu cơ, cần thiết phải tăng tỷ lệ ký quỹ tại sàn vàng, có thể là 60-80% (trước đây tỷ lệ này là 7-8% nhưng được mua tới 100%).

Trường Giang

Ảnh: HT

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.