Bài văn phân tích bài thơ Vội vàng khiến giáo viên "bái phục"

Bài kiểm tra của một nam sinh về tác phẩm "Vội vàng" (Xuân Diệu) khiến giáo viên phải nhận xét: "Tài phân tích thơ của em thật cao thủ quá. Xin bái phục".
Bài văn phân tích bài thơ Vội vàng khiến giáo viên

Bài văn phân tích bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu:“Tôi muốn tắt nắng … thì làm sao mà tắt được? Nó không phải vật sở hữu của ông nhưng ông lại muốn tắt nó đi”.

Vừa qua, một bài kiểm tra Văn phân tích tác phẩm Vội vàng của Xuân Diệu được 1 điểm, đã được lan truyền nhanh chóng trên các trang mạng xã hội.

Học sinh này đã phân tích bài thơ theo cách chưa khác thường: “Tôi muốn tắt nắng … thì làm sao mà tắt được? Nó không phải vật sở hữu của ông nhưng ông lại muốn tắt nó đi”.

Ngoài ra ngôn từ của tác phẩm Vội vàng còn khiến tác giả của bài kiểm tra Văn độc, lạ này liên tưởng đến những bản hit đang được giới trẻ rất yêu thích như Tình yêu màu nắng, Cơn mưa ngang qua.

Nguyên văn bài làm:

“Xuân Diệu (1916 - 1985) có bút danh là Trảo Nha, tên thật là Ngô Xuân Diệu. Ông là nhà nghệ sĩ lớn, nhà văn hóa lớn có sức sáng tạo mãnh liệt, bền bỉ và sự nghiệp văn học phong phú. 

Ông mang đến cho thơ ca đương thời một sức sống mới, một nguồn cảm xúc mới với những cách tân nghệ thuật đầy sáng tạo.

Vội vàng là bài thơ tiêu biểu của Xuân Diệu trước cách mạng tháng 8 in trong tập thơ Thơ thơ sáng tác vào năm 1938. Mở đầu bài thơ hết sức sáng tạo: Tôi muốn tắt nắng … thì làm sao mà tắt được? Nó không phải vật sở hữu của ông nhưng ông lại muốn tắt nó đi.

Rồi sau đó lại là: Tôi muốn buộc gió lại. Buộc gió làm sao mà buộc được nó cũng không thuộc quyền sở hữu của ông, khi đọc tới đó ta chưa hiểu ý ông muốn gì nhưng vế sau:"…tắt nắng đi" là "cho màu đừng nhạt mất" và " buộc gió lại" là "cho hương đừng bay đi".

Vì sao lại có chuyện như thế, vì ông thấy màu nắng quá đẹp ông không muốn rời xa màu nắng ấy, màu vàng của thiên nhiên nên ông đã muốn tắt nó đi để giữ nó cho riêng mình, biết đâu ông tắt nắng đi mang về nhà ông lại sáng tác ra một bài thơ hay thì sao, như là Tình yêu màu nắng chẳng hạn.

Còn với gió thì ông không tắt mà ông buộc lại vì trong gió có mùi hương đặc trưng của nó mà ông cảm nhận thấy được. Rồi cũng như nắng nếu ông buộc được gió ông cũng sẽ mang về nhà và thả thì biết đâu ông cũng sáng hay và lãng mạn thì sao. Ví dụ như Cơn gió ngang qua. Tóm lại, nhà thơ đã có ý định hết rồi em xin bái phục nhà thơ, nhưng những điều đó lại trái với tự nhiên nên khó lòng mà làm được”.

Thầy Lê Xuân Hiền (giáo viên dạy Văn, trường THPT Thống Nhất A, thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) đã xác nhận đây là bài làm của một nam sinh lớp 11A3.

Do là đề thi chung của toàn khối 11 nên các giáo viên được phân công chấm chéo. Vì vậy, thầy Hiền chỉ là người trả bài và nhận xét cách làm của học sinh này trước lớp để rút kinh nghiệm.

Với đề bài cơ bản: "Viết cảm nhận về khổ thơ đầu tác phẩm Vội vàng của Xuân Diệu", nhưng trong thời gian 90 phút học sinh này chỉ viết được một mặt giấy.

Đặc biệt, cuối bài kiểm tra, nam sinh này còn đưa ra kết luận: “Tóm lại, nhà thơ đã có ý định hết rồi em xin bái phục nhà thơ, nhưng những điều đó lại trái với tự nhiên nên khó lòng mà làm được”.

"Đây là lý do vì sao giáo viên lại dành lời phê “Tài phân thích thơ của em cao thủ quá, xin bái phục" cho học sinh này", thầy giáo chia sẻ.


Nguồn TPO

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !