Bài văn định mệnh: Nét bút đỏ làm rách 12 trang giấy

Hôm đó, tôi sợ gần chết vì được thầy Hoành gọi tới nhà. Một mình. Tôi run rẩy đi lên nhà thầy, nghĩ thế giới đang sụp đổ theo từng bước chân đi.

Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 đang tới gần, Báo điện tử Infonet khởi đăng loạt bài những kỷ niệm đáng nhớ với thầy cô giáo cũ. Những kỷ niệm đó, những lời căn dặn của thầy cô, chính là bước ngoặt, sự trưởng thành cho không ít cô cậu học trò thời bây giờ. Để giờ đây, khi nhớ lại, trong lòng mỗi người không khỏi rưng rưng xúc động. 

Bài văn định mệnh: Nét bút đỏ làm rách 12 trang giấy 

Cuộc đời tôi, có hai điều thật đáng tự hào: một là được làm con gái thành Vinh và hai là được làm học trò trường Phan.

Bài văn định mệnh: Nét bút đỏ làm rách 12 trang giấy - ảnh 1

Học sinh trường THPT chuyên Phan Bội Châu - Vinh - Nghệ An

Tôi vốn tự thấy tôi chẳng giỏi giang gì, dù thành tích học hành không tồi lắm. Bố tôi vẫn thường nhắc cho tôi nhớ mỗi khi tôi trót đắc thắng: Con á, chỉ cần cù bù dốt nát thôi!

Tôi cũng chẳng thích văn chương tẹo nào, vì viết mãi, bản thân mình đọc lại vẫn chẳng thấy hay ho gì. Cảm giác đó đến với tôi vào ngày đầu tiên đặt chân tới trường Năng khiếu TP Vinh học chuyên Văn, khi tôi viết bài văn chưa được nửa trang giấy, bị cô từ chối cho điểm, còn bạn Lan Oanh viết dài như hai thế kỷ vắt nhau, điểm 8 – thời đó là cao chót vót. 

Kinh hãi. Tôi mượn bài bạn đọc, nhìn bạn như người ở hành tinh khác tới, nghĩ bụng: Sao bạn ấy tưởng tượng và viết giỏi như thế? Tôi chưa bao giờ làm được vậy! Hoang mang, tôi đã từng nghĩ đến chuyện về lại trường làng học.

Rồi chắc do cần cù bù lại, nên sự dốt nát của tôi cũng mỏng dần. Với may mắn hy hữu nào đó, tôi có mặt trong đội tuyển đi thi học sinh giỏi quốc gia lớp 8. Dạo đó, tôi vẫn chẳng yêu gì văn chương, có lẽ vì tôi chưa thể chinh phục được từng con chữ. Tôi làm bài như trong mộng mị, đôi khi bị định hướng bởi ai đó, bởi phong cách nào đó, khiến tôi thấy mình thật khổ sở khi là nô lệ của ngôn từ. 

Cho đến một ngày tôi bỗng nhận thấy mình yêu văn chương biết bao nhiêu. Nhận thấy mình giỏi giang biết bao nhiêu. Tôi bừng tỉnh, tự tin vào mình hơn. Yêu ghét rõ ràng hơn. 

Ấy là nhờ cái ngày được đặt chân vào trường Phan học, được thầy Nguyễn Tư Hoành – thầy giáo dạy Văn duy nhất của tôi ở trường Phan, gọi tới nhà, gạch nham nhở trong bài viết của tôi, phê bình chán chê rồi nói: “Tú Anh à, em sinh ra là để học văn. Dù em không thích, dù em chối bỏ, em vẫn phải chấp nhận sự thật đó!”

Những ngày đầu học văn thầy Hoành dạy, tôi vẫn tiếp tục làm bài theo cảm tính. Tôi chỉ biết một bài văn là có mở bài thân bài kết luận. Tôi biết thêm chút xíu nữa là một đoạn văn luôn có nhiều cách triển khai, kiểu tổng hợp – diễn giải – quy nạp… Đại loại thế. Nên văn của tôi lan man, không điểm nhấn; nhận định của tôi nhạt nhòa; cảm xúc giả vờ nhiều hơn là thật. 

Bài văn định mệnh: Nét bút đỏ làm rách 12 trang giấy - ảnh 2

Được cái ngữ pháp tiếng Việt tôi được đào tạo bài bản và khắc nghiệt ở thời học chuyên Văn Năng khiếu Vinh cấp 2, nên tôi hầu như không bao giờ mắc lỗi chính tả, cú pháp. Tôi biết sử dụng các thủ pháp nghệ thuật khá chuẩn. Câu nghệ thuật cũng biết dùng. Chữ tôi khá bay bướm, rõ nét nên không làm người đọc mất thiện cảm. Vậy thôi.

Nên khi làm xong bài, nộp thầy rồi, tôi vẫn chẳng thể biết mình sẽ được bao nhiêu điểm. Có bài tôi tâm đắc lắm, thì bị thầy chê; có bài tôi lo sợ lắm, lại được thầy khen ngợi. Đó là do tôi không thể nào làm chủ được chính bản thân mình. Tôi không biết thế nào là chuẩn mực của văn chương.

Hôm đó, tôi sợ gần chết vì được thầy Hoành gọi tới nhà. Một mình. Thời chúng tôi, thầy như một vầng hào quang, thầy trò khoảng cách chứ không gần gũi và hòa đồng như bây giờ. Thầy lại khá già, nên chúng tôi né được là né. Tôi run rẩy đi lên nhà thầy, nghĩ thế giới đang sụp đổ theo từng bước chân đi.

Thầy đưa bài viết của tôi ra, đầu tiên rất bực bội. Em viết cái gì thế này? Em có hiểu không? Tại sao chỗ này em xuống dòng, còn chỗ này thì không? Giải thích lý do cho thầy. Tôi tịt. Cuống quýt, tuyệt vọng. Tôi làm sao lý giải được khi chính tôi cũng chẳng hiểu vì sao. Tôi chỉ viết theo cảm tính thôi mà.

Có lẽ nhìn tôi đáng thương quá, chẳng giống cái con bé phá phách nghịch ngợm chuyên đầu têu các trò lếu láo hàng ngày, nên thầy dịu giọng. Lấy hết sức mình, thầy gạch cái bút đỏ làm rách cả 12 trang giấy làm bài của tôi, ngay đúng cái chỗ tôi vô cớ xuống dòng. 

Thầy nói: Chỗ này em không xuống dòng được, vì thế này thế này. Chỗ này lẽ ra em phải xuống dòng, vì thế này thế này. Chỗ này em phải dùng từ này thay vì từ này, vì thế này thế này. Chỗ này em phải dùng chuỗi tính từ, vì thế này thế này. Chỗ này em phải chèn một vài thủ pháp vào đây, vì thế này thế này… Tôi như được khai sáng, tự nhủ, ừ nhỉ, đơn giản vậy mà sao mình vẫn bùng nhùng bấy lâu?

Cảm nhận là của em. Câu từ là của em. Bài viết là của em. Hãy làm chủ nó!

Từ khi nhận được những câu cảm thán ít ỏi đó của thầy, tôi đã làm chủ được không chỉ câu chữ, mà manh nha làm chủ được chính cuộc đời mình.

Giờ thì tôi đã lớn. Thầy của tôi đã già đi rất nhiều. Cách đây 5 năm, lớp tôi họp mặt. Giữa bầy học trò chạm ngưỡng 40, phá phách như giặc, thầy tôi âu yếm nhìn, cười, và hạnh phúc.

Tôi ước mong thầy luôn mạnh khỏe. Và yên tâm trên mỗi bước đường chúng tôi đi, luôn có bóng dáng của thầy. Khi nhân cách ảnh hưởng tới nhân cách, thì luôn tuyệt đối như trời đất vậy!

Phạm Tú Anh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !