Bài thơ trong sách Tiếng Việt lớp 1 gây nhiều tranh cãi

Mới đây,các thầy cô giáo đanh tranh luận về việc dường như có một sự thay đổi về từ trong bài thơ Mùa thu câu cá ở sách Tiếng Việt - Công nghệ giáo dục lớp 1 tập 2.
Bài thơ trong sách Tiếng Việt lớp 1 gây nhiều tranh cãi - ảnh 1

Qua tìm hiểu của PV Infonet, đây là sách Tiếng Việt theo công nghệ giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại hiện đang được áp dụng tại một số trường học.

Cụ thể, điều băn khoăn nảy sinh ở trang 127 với bài thơ “Mùa thu câu cá”- tác giả Nguyễn Khuyến, khi nhiều người bày tỏ thắc mắc là ở câu thơ thứ 4 “Lá vàng trước gió sẽ đưa vèo” dùng từ “sẽ” thay mất từ “khẽ” mà họ từng được học trước đây trong khi theo họ từ “khẽ” có vẻ là hợp lý hơn.

Bài thơ trong sách Tiếng Việt lớp 1 gây nhiều tranh cãi - ảnh 2
Bài thơ trong sách Tiếng Việt lớp 1 gây nhiều tranh cãi - ảnh 3
Bài thơ trong sách Tiếng Việt lớp 1 gây nhiều tranh cãi - ảnh 4

Báo điện tử Infonet xin dẫn lại bài thơ:

MÙA THU CÂU CÁ

Ao thu lạnh lẽo nước trong veo,

Một chiếc thuyền câu bé tẻo teo.

Sóng biếc theo làn hơi gợn tí,

Lá vàng trước gió sẽ đưa vèo. (từ được in đậm đang gây tranh cãi)

Tầng mây lơ lửng trời xanh ngắt,

Ngõ trúc quanh co khách vắng teo.

Tựa gối ôm cần lâu chẳng được

Cá đâu đớp động dưới chân bèo.

Bài thơ trong sách Tiếng Việt lớp 1 gây nhiều tranh cãi - ảnh 5

Qua chia sẻ, không ít thầy cô cho rằng ngày xưa chính mình cũng đã từng được học là “khẽ đưa vèo”. Nhiều người đồng tình bởi theo họ lên cấp THPT bài thơ này cũng được học lại.

Một thầy giáo cho biết: “Theo mình "khẽ đưa vèo" mới là đúng. Thể thơ thất ngôn bát cú này có luật chặt chẽ. Câu 3 với câu 4 và câu 5 với câu 6 phải tạo thành vế đối. Ở câu 3 "hơi gợn tý" nên để chuẩn vế đối ở câu 4 phải là "khẽ đưa vèo". "Hơi" và "khẽ" đều là từ chỉ mức độ ít, thoảng qua”

Để giải đáp thắc mắc của rất nhiều thầy cô giáo về điều này, PV Infonet đã liên hệ với GS Hồ Ngọc Đại, người được coi là “cha đẻ” của cuốn sách Tiếng Việt lớp 1 này ngay trong chiều ngày 10/2.

Qua trao đổi, GS Đại cho biết: “Tôi biết điều này từ trước. Trước đây có sách dùng từ “khẽ” nhưng sách của tôi lại dùng từ “sẽ” bởi tôi đã lấy theo nguyên bản của bài thơ. Người ta có nhiều bản quá nên tôi đã phải truy lại bản gốc do Xuân Diệu chép lại và giải thích: không phải “khẽ” mà là “sẽ”. “Sẽ” ở đây ý tác giả nhấn mạnh là “sẽ sàng”, “se sẽ”, thể hiện sự nhẹ nhàng, chứ không phải và mọi người đừng hiểu “sẽ” mang nghĩa là “có”.

Do vậy, theo GS Đại, nghĩa của từ “sẽ” cũng không khác hẳn so với từ “khẽ” mà còn hay hơn nên sau khi xem lại ông đã cho sửa lại, chứ không hề có sai sót về kỹ thuật.

Thanh Hùng

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !