Bài thi tốt nghiệp tự luận ở trường Đồi Ngô giống nhau

"Việc hủy bài hay không thì phải xem xét cụ thể. Theo thông báo sơ bộ, các bài thi tự luận đã chấm xong và nhiều bài có một vài đoạn giống nhau" - ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT cho biết.

Bài thi tốt nghiệp tự luận ở trường Đồi Ngô giống nhau

Chưa kết luận có hủy bài thi hay không

Càng tới thời điểm công bố kết quả thi tốt nghiệp 18/6, dư luận cả nước rất quan tâm đến kết luận xử lý vụ việc gian lận thi cử tại trường THPT Dân lập Đồi Ngô (Lục Nam, Bắc Giang).

Hiện nay, trên các phương tiện thông tin đại chúng đang có ngày càng nhiều clip ghi lại cảnh tiêu cực ở các môn thi ở các phòng thi khác nhau tại trường THPT Đồi Ngô đang được công bố.

Chiều 14/6, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT cho biết, theo thông tin ban đầu, có hiện tượng vi phạm pháp luật, tuy nhiên Sở GD-ĐT Bắc Giang đến thời điểm hiện tại vẫn chưa gửi báo cáo lên Bộ.

“Thông thường, khi phát hiện những dấu hiệu ngoài tầm thẩm quyền của mình, họ sẽ có trách nhiệm chuyển qua cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc. Việc làm này đúng theo quy định của Luật Thanh tra” - ông Bằng cho biết.

Bài thi tốt nghiệp tự luận ở trường Đồi Ngô giống nhau
Ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT cũng thông tin thêm: Bài thi ở trường THPT Dân lập Đồi Ngô vẫn được chấm bình thường và có chấm thanh tra.

Việc hủy bài hay không thì phải xem xét cụ thể, như thông tư 10 có nêu rõ nếu bài giống nhau hoàn toàn thì không chấm, giống nhau mà có dấu hiệu bất thường thì xem lại trên tinh thần giữ lại quyền lợi tối đa cho người học.

Hiện Bắc Giang chưa có báo cáo kết quả chấm thi bằng văn bản cho Bộ. Tuy nhiên, thanh tra cũng thông báo sơ bộ các bài thi tự luận đã chấm xong và nhiều bài có một vài đoạn giống nhau, những đoạn giống thì không được chấm điểm.

Trước ý kiến dư luận băn khoăn về sự chậm trễ trong việc xử lý các gian lận thi cử tại Bắc Giang, ông Bằng cho biết: "Ngày 18/6 chắc chắn sẽ có kết quả”.

Hình ảnh thí sinh để tài liệu lên bàn, thoải mái chép tại trường THPT Dân lập Đồi Ngô. Trong khi các cơ quan chức năng đang điều tra vụ việc thì thỉnh thoảng lại xuất hiện một clip mới.

Khuyến khích tố cáo tiêu cực hợp pháp

Xung quanh sự việc ở Bắc Giang, ông Bằng tâm sự: "Tôi có một cảm giác buồn. Buồn vì nhiều lẽ, trong đó buồn rằng hình như mất công bằng quá, dường như giáo dục chỉ có sai, chỉ có xấu, không có gì hay cả. Vô hình chung, những đơn vị làm tốt cũng bị đẩy theo đánh giá chung”.

Bài thi tốt nghiệp tự luận ở trường Đồi Ngô giống nhau

Hình ảnh trong clip quay bài tại kỳ thi tốt nghiệp THPT ở trường Đồi Ngô

Vị Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT vẫn khẳng định việc mang thiết bị không được phép vào phòng thi là vi phạm quy chế. Động tác đó không hợp pháp nhưng Bộ không chỉ căn cứ vào hành vi đó để đưa ra quyết định hủy bài thi một cách lạnh lùng. Bộ sẽ căn cứ vào tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ để có quyết định.

“Chúng tôi khuyến khích thí sinh tố cáo gian lận thi cử một cách hợp pháp. Hiện tại quy chế đang thiếu điều đó, qua thực tiễn chúng tôi sẽ dần bổ sung, hoàn thiện quy chế.

Rút kinh nghiệm lần tới trong thanh tra thi ĐH-CĐ sẽ có đường dây nóng phản ánh tiêu cực. Bản thân tôi sẽ trực cầm đường dây nóng này. Giả sử có trường hợp ở Bắc Giang nếu ngay môn đầu tiên cháu học sinh hay thầy giáo đó gọi, tôi sẽ sẽ đến tận nơi ngay. Chứ không để đến 6 rồi 10 clip ghi hình vi phạm” - ông Nguyễn Huy Bằng chia sẻ.

Riêng việc xuất hiện từng clip một trong loạt hình ảnh gian lận tại Bắc Giang, ông Bằng cho rằng: Có thể người cung cấp clip mất lòng tin vào ngành nên mới gửi lên phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, ông nói thêm: "Tại sao người cung cấp lại tung ra clip một cách “nhỏ giọt” như thế, họ làm thế với mục đích gì? Có cảm giác trong cách thông tin có điều tốt nhưng động cơ không trong sáng".

Thiên Trường

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !