Bác sĩ Trung Quốc hành nghề ở Tp.HCM sẽ được đào tạo về chuyên môn và pháp luật

Sở Y tế TP.HCM cho biết sẽ thí điểm khóa đào tạo liên tục cập nhật kiến thức pháp luật và chuyên môn cho bác sĩ nước ngoài đang hành nghề khám, chữa bệnh tại các phòng khám đa khoa tư nhân trên địa bàn thành phố. Khóa đầu tiên sẽ dành đào tạo cho các bác sĩ Trung Quốc.

Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra một phòng khám có bác sĩ Trung Quốc

Theo kế hoạch trọng tâm của ngành y tế thành phố trong năm 2019, Sở Y tế TP.HCM sẽ tổ chức thí điểm khóa đào tạo liên tục để cập nhật các quy định pháp luật và các quy trình chuyên môn kỹ thuật trong hành nghề khám bệnh, chữa bệnh cho các bác sĩ nước ngoài đã được cấp chứng chỉ hành nghề tại Việt Nam.

Khóa đầu tiên sẽ dành cho các bác sĩ Trung Quốc đang hành nghề tại các phòng khám đa khoa trên địa bàn thành phố.

Nếu như các bác sĩ Việt Nam đều phải tuân thủ quy định của Bộ Y tế về đào tạo liên tục (ít nhất 48 giờ trong 2 năm) thì các bác sĩ nước ngoài đang tham gia hành nghề khám, chữa bệnh trên địa bàn thành phố khó có điều kiện để thực hiện quy định này.

Ngoài ra, thông qua hoạt động thanh, kiểm tra, hoạt động đánh giá chất lượng phòng khám đa khoa, Sở Y tế nhận thấy các bác sĩ nước ngoài, nhất là các bác sĩ Trung Quốc, gần như không nắm vững các quy định pháp luật và quy định chuyên môn khi hành nghề.

Trước tình hình trên, bên cạnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm những hành vi cố ý vi phạm quy định pháp luật, từ ngày 11-14/3, Sở Y tế sẽ thí điểm tổ chức khóa đào tạo liên tục cho các bác sĩ Trung Quốc đã được cấp chứng chỉ hành nghề tại Việt Nam và đang hành nghề tại các phòng khám đa khoa trên địa bàn thành phố.

Đây là lần đầu tiên Sở Y tế tổ chức thí điểm chương trình đào tạo liên tục nhằm phổ biến, hướng dẫn các quy định pháp luật mà người hành nghề phải biết và tuân thủ dành cho các bác sĩ Trung Quốc, đặc biệt là các bác sĩ thuộc chuyên khoa phụ sản, ngoại khoa và tai mũi họng.

Khóa học được chia làm 2 học phần: Những quy định chung về hành nghề khám bệnh, chữa bệnh tại Việt Nam; Cập nhật kiến thức chuyên môn và các quy trình kỹ thuật đã được Bộ Y tế ban hành.

Nội dung khóa tập huấn cụ thể bao gồm quy chế về hồ sơ bệnh án; hướng dẫn phòng và xử trí cấp cứu phản vệ theo Thông tư 51 của Bộ Y tế; chỉ định can thiệp và chống chỉ định điều trị đối với những bệnh thường gặp tại các phòng khám, các tai biến và xử trí thuộc chuyên khoa phụ sản, ngoại khoa, tai mũi họng.

Giảng viên tham gia đào tạo là các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm lâm sàng từ các bệnh viện tuyến cuối của thành phố như Bệnh viện Nhân dân Gia định, Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Bình Dân và Bệnh viện Tai Mũi Họng.

Ngoài ra, tham gia khóa đào tạo còn có giảng viên của Bộ môn Ngoại ngữ của Đại học Y dược TP.HCM đảm trách phiên dịch trong suốt khóa học.

Sau khi tập huấn về những văn bản quy phạm pháp luật tại Sở Y tế, các bác sĩ Trung Quốc sẽ được chia 3 nhóm theo các chuyên khoa đã được cấp chứng chỉ hành nghề học tại các Bệnh viện Từ Dũ, Bình Dân, Tai Mũi Họng.

Tất cả các học viên tham gia khóa đào tạo liên tục sẽ được lượng giá kiến thức trước và sau đào tạo, đánh giá kỹ năng thực hành theo từng chuyên khoa.

Kết thúc khóa học tại Bệnh viện Tai Mũi Họng, Từ Dũ, Bình Dân các bác sĩ tham dự sẽ được cấp giấy chứng nhận tham gia đào tạo liên tục theo từng chuyên khoa.

An Nhiên

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !