Bác sĩ ơi sao tinh dịch của em vón cục như thạch?

Nhiều bạn trẻ lo lắng tìm tới bác sĩ vì thấy tinh dịch của mình bất thường như xuất tinh ra máu, xuất tinh màu vàng, tinh dịch trong như nước lã…

Ngô Đức N. 26 tuổi, sống tại TP.HCM tìm tới bác sĩ vì lo lắng chuyện xuất tinh bất thường. N. cho biết những lần trước khi cậu thủ dâm, thứ nước mà cậu nhỏ phóng ra là chất nhầy nhầy, dính dính. Tuy nhiên, mấy tuần nay, N. thủ dâm thấy tinh dịch chảy ra như keo, vón cục màu vàng.

N. đọc trên mạng thấy có quá nhiều thông tin nên lo lắng tinh dịch như thế có phải là bình thường không? Tinh dịch bình thường có những thành phần gì? Nếu bị bệnh cách chữa như thế nào?, trong đầu N. suốt mấy ngày nay chất chứa hàng loạt câu hỏi và nỗi lo sợ bản lĩnh đàn ông của mình đang có vấn đề.

Đến phòng khám nam khoa, N. cũng gặp “đồng minh” giống mình. Sau khi thủ dâm, lúc xuất tinh bạn trai đó cũng thấy tinh trùng bị vón lại thành từng cục nhỏ, keo keo dính như thạch. Bạn đó đã đặt câu hỏi trên một diễn đàn và được trả lời là bị viêm đường tiết niệu và nên đi khám bác sĩ cho chắc.

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

BS Lê Vũ Tân – Khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân, cho biết trong quá trình thăm khám cho bệnh nhân, bác sĩ gặp rất nhiều nam giới nhất là các bạn trẻ đến khám hỏi bác sĩ “bác sĩ ơi sao tinh dịch của em vón cục như thạch hay bác sĩ ơi sao tinh dịch của em vàng quá không biết em bị bệnh gì không”.

Thực ra, bác sĩ Tân cho biết có thể do lâu ngày không quan hệ tình dục, không xuất tinh thì có thể gây biến đổi màu sắc tinh trùng.

Ví dụ tinh dịch vàng do lâu ngày quá không xuất tinh, không thủ dâm thì sau cả tháng tinh trùng đó sẽ trữ lại trong cơ thể và nó không sống mãi mà sẽ chết và đóng cục gây kết dính và màu vàng. Các trường hợp này không có viêm nhiễm đường sinh dục, không có tiểu buốt, tiểu rắt thì không đáng lo vì khi có gia đình, có bạn gái, quan hệ tình dục nhiều thì sẽ hết.

Với trường hợp tinh trùng loãng như nước lã có thể do tinh dịch chỉ có nước do tinh hoàn không sản xuất được tinh trùng hoặc do tắc tinh trùng ở ống dẫn tinh. Với nam giới, khi xuất tinh dịch quá trong cần đi kiểm tra nam khoa.

Khi bé trai vào tuổi dậy thì dựa trên nội tiết tố testosterone làm cho cơ thể nam giới thay đổi như mọc râu, lông, vỡ giọng. Cơ quan sinh dục có nhiều thay đổi, dương vật phát triển, tinh hoàn to hơn. Tinh hoàn bắt đầu sản xuất tinh trùng từ các ống sinh tinh chứa mô tinh hoàn.

Một ngày nam giới có thể sản xuất mấy chục triệu tinh trùng. Tinh trùng sản xuất liên tục xong được vận chuyển từ ống sinh tinh, ống lưới, mào tinh, ống dẫn tinh và chứa ở túi tinh. Quá trình này xảy ra khi bé trai vào tuổi dậy thì.

Màu sắc tinh dịch sẽ có màu trắng ngà không phải trắng trong. Trong tinh dịch có tinh trùng. Tinh trùng như con cá đang ở trong nước. Nếu lượng tinh trùng bị trục trặc như tinh trùng chết, viêm nhiễm thì sẽ khiến tinh dịch vón cục màu vàng nhìn như thạch. Màu sắc tinh dịch thay đổi dựa vào cấu trúc của tinh dịch để tìm nguyên nhân. Bác sĩ phải tìm từ tuyến tiền liệt, niệu đạo, túi tinh, ống dẫn tinh.

Mày râu cũng có thể tự nhìn tinh dịch của mình để xem mình có khoẻ không? Ví dụ tinh dịch có máu có thể do viêm nhiễm. Quan hệ tình dục quá dày sẽ dẫn đến tuyến tiền liệt, túi tinh tắc nghẽn và gây xuất tinh ra máu. Đặc biệt khi quan hệ mà tâm lý căng thẳng hoặc tư thế không thuận lợi cũng dẫn đến niêm mạc niệu đạo tổn thương, có thể dẫn xuất tinh kèm máu.

Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ cho rằng tinh dịch của mình rất tốt vì nhìn bằng mắt không thấy bất thường. Bác sĩ Tân cho rằng mắt thường không nhìn được tinh dịch này chất lượng tinh trùng thế nào mà phải làm tinh dịch đồ mới cho ta kết quả.

Khi làm tinh dịch đồ, nam giới tự lấy tinh trùng và đưa lên máy tinh dịch đồ để đánh giá chất lượng, số lượng, hình dạng tinh trùng, dị dạng hay kết dính tinh trùng, sức khoẻ tinh trùng. Nếu bạn xuất tinh ra máu có thể xuất hiện tế bào hồng cầu trên tinh dịch.

Bác sĩ Tân cho biết tất cả nam giới khi có bất thường về xuất tinh nên kiểm tra chuyên khoa để tìm nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp.

Khánh Chi 
 
 
 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !