Bác sĩ chỉ cách nâng ly an toàn ngày Tết thay vì say khướt tìm 'thần dược' giải cơn say

Nhiều người sau khi uống rượu vào đã tìm tới các loại kẹo giải rượu, thuốc giải rượu trên mạng bất chấp các lời cảnh báo.

Nhằm vào nhu cầu ăn uống no say ngày Tết, trên mạng nhiều người rao bán kẹo giải rượu với những lời có cánh như thần dược chỉ cần 1 viên uống thả ga không lo say, nhai kẹo xong không còn cảm giác mệt mỏi, đau đầu do rượu mang lại. Giá của các loại kẹo này đang được rao bán từ 20 đến 25 nghìn đồng/cái. Ngoài kẹo giải rượu, các loại nước thần giải rượu cũng được nhiều người quảng cáo bán trên chợ mạng. Sản phẩm nước giải rượu bia bổ gan cũng được rao bán rất nhiều.

Chị Hạnh – Thanh Xuân,  Hà Nội là người bán hàng online sản phẩm này cho biết số lượng người đặt mua khá nhiều do tin quảng cáo hoặc nghĩ uống vào hơn không uống.

{keywords}
Kẹo giải rượu bán tràn lan trên mạng.

Tuy nhiên, theo BS. Bùi Thị Yến Nhi - Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM - Cơ sở 3, không có sản phẩm thuốc hay kẹo nào có thể giải rượu với tác dụng thần thánh như vậy. BS Nhi cho rằng hãy uống rượu đúng cách thay vì đi tìm kiếm thuốc giải rượu để “tăng đô”. Cần nhớ rằng không có một “thần dược” nào để cho ngàn chén không say vì vậy để bảo vệ sức khỏe, du xuân an toàn, tốt nhất chúng ta không nên dùng rượu bia hay mời rượu ngày xuân.

“Thuốc giải rượu” thực chất là để tăng cường chức năng hoạt động của hệ thống men gan từ đó tăng phân hủy rượu, giúp bạn mau tỉnh táo, loại bỏ cảm giác nôn nao kéo dài sau khi uống rượu. Song khả năng của gan có hạn, nó chỉ sản sinh lượng enzyme nhất định mỗi giờ, ứng với lượng cồn nhất định được chuyển hóa, vì vậy nếu uống quá nhiều gan sẽ không kịp sản xuất.

{keywords}
Ảnh minh hoạ.

Một người có say hay không say phụ thuộc vào nồng độ ethanol trong máu. Khi nồng độ ethanol trong máu từ 0,05 – 0,1% thì bắt đầu xỉn nhẹ, khi đạt 0,3% thì sẽ có dáng đi loạng choạng, nói năng không kiểm soát (trạng thái say rượu), và khi đạt trên 0,5% thì nguy cơ cao sẽ tử vong. Khả năng dung nạp ethanol ở mỗi người cũng không giống nhau.

Để phòng say rượu, theo bác sĩ Nhi trước nửa giờ khi đi uống rượu có thể uống một bình sữa nhỏ (sữa tươi nguyên chất là tốt nhất) vừa bảo vệ niêm mạc dạ dày ngăn ngừa tình trạng viêm dạ dày do rượu vừa có tác dụng thúc đẩy quá trình phân hủy Ethanol.

Hạn chế uống các loại rượu mạnh, nên lựa chọn các loại rượu trái cây hoặc rượu vang, không nên cố gắng uống quá nhiều, nếu không thể tránh được rượu bia, thì chúng ta trước khi dùng rượu bia cần chú ý vài điểm sau để giảm tác hại của bia rượu.

Trước khi uống nên ăn thức ăn, tránh để bụng rỗng khi uống, vì khi đói khả năng hấp thu rượu của đường ruột sẽ nhanh hơn khi có trộn lẫn thức ăn, làm người uống dễ say hơn.

Không nên uống quá nhanh, quá nhiều cùng lúc, sẽ làm tăng áp lực cho gan, khiến gan không kịp chuyển hóa rượu.

Cần nhớ rằng không có một “thần dược” nào để cho ngàn chén không say vì vậy để bảo vệ sức khỏe, du xuân an toàn, tốt nhất chúng ta không nên dùng rượu bia hay mời rượu ngày xuân, còn nếu phải uống thì chỉ uống trong giới hạn cho phép và có kiểm soát để tránh nhiều hệ lụy xảy ra sau khi say xỉn, khiến vui xuân nửa chừng hay thậm chí là tai nạn giao thông sau khi uống rượu.

Khi đã quá chén, có thể sử dụng bột sắn dây pha để giải rượu. Ngoài ra, BS Nhi cũng cho biết cũng có thể nấu 50 gr đậu xanh, 10 gr cam thảo, bỏ lượng đường, nước vừa đủ. Tác dụng giảm nôn, bảo vệ gan, làm cho mau tỉnh sau say rượu. Cũng có thể dùng chỉ nước sắc đậu xanh cũng đạt được hiệu quả tương tự.

K.Chi  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !