Bắc Ninh đưa Dân ca Quan họ vào giảng dạy trong các trường học

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh vừa cho biết, từ năm học mới 2011-2012, Sở sẽ phối hợp với Sở Giáo dục -Đào tạo của tỉnh đưa Dân ca Quan họ vào giảng dạy tại các trường học cho các em học sinh từ cấp mầm non cho đến phổ thông.

Bắc Ninh đưa Dân ca Quan họ vào giảng dạy trong các trường học

Bắc Ninh đưa Dân ca Quan họ vào giảng dạy trong các trường học

Theo nội dung kế hoạch giảng dạy, các em học sinh được học Dân ca Quan họ theo hình thức học ngoại khóa

Đây là một trong những hoạt động thiết thực nhằm bảo tồn và phát triển làn điệu Dân ca Quan họ theo cam kết của Việt Nam với UNESCO khi Dân ca Quan họ được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Hiện, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã biên soạn tài liệu, in ấn và tổ chức các lớp tập huấn ngắn hạn cho 600 giáo viên giảng dạy âm nhạc, cán bộ đoàn, đội trong các nhà trường tham gia công tác truyền dạy.

Theo nội dung kế hoạch giảng dạy, các em học sinh được học Dân ca Quan họ theo hình thức học ngoại khóa. Mỗi năm học, học sinh được tham gia 6 buổi ngoại khóa học hát Dân ca Quan họ với mục tiêu mỗi học sinh có thể hát được ít nhất một bài hát dân ca quan họ truyền thống. Các em học sinh còn được tìm hiểu kiến thức về trang phục hát, cách têm trầu cánh phượng và hát theo lối truyền khẩu, nhịp phách từ bài dễ đến bài khó. Ngoài ra, học sinh còn được tiếp cận Dân ca Quan họ đặt lời mới với hình thức truyền dạy do các giáo viên, nghệ nhân Dân ca Quan họ thực hiện và thông qua các buổi sinh hoạt Câu lạc bộ, trò chơi âm nhạc, sinh hoạt tổ, nhóm để tiến tới hàng năm các trường tổ chức Liên hoan, hội diễn “Em yêu làn điệu dân ca” cho học sinh ở các cấp học.

Hiện nay, tỉnh Bắc Ninh có hơn 50 Câu lạc bộ hát Dân ca Quan họ, 329 làng quan họ thực hành và 44 làng quan họ gốc./.

Theo dulichvn.org.vn

Theo dulichvn.org.vn

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !