Bắc Giang, Hải Dương bội thu mùa vải, doanh thu hàng nghìn tỷ đồng, giá bán cao nhất 10 năm nay

Sản phẩm có chất lượng, tiêu thụ thuận lợi ở nhiều thị trường, giá cả ổn định… nên mùa vải năm 2022 được đánh giá là mùa vải bội thu của 2 tỉnh Bắc Giang và Hải Dương.

{keywords}
Mùa vải bội thu, doanh thu hàng nghìn tỷ đồng, giá bán cao nhất 10 năm nay

Bắc Giang: Doanh thu từ vải thiều đạt hơn 6,78 nghìn tỷ đồng

Thông tin từ Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang cho biết, tính đến ngày 20/7, Bắc Giang đã kết thúc mùa vụ vải thiều năm 2022. Theo đó, tổng sản lượng vải, doanh thu từ vải thiều và các dịch vụ phụ trợ đều cao hơn dự kiến.

Năm 2022, diện tích vải thiều của Bắc Giang năm 2022 đạt 28,3 nghìn ha. Tổng sản lượng vải thiều đạt hơn 199,5 nghìn tấn, giảm hơn 16,2 nghìn tấn so với năm 2021 nhưng cao hơn dự kiến gần 20 nghìn tấn.

Năm nay, vải sớm được mùa, đạt hơn 61 nghìn tấn, tăng hơn 2,2 nghìn tấn so với năm 2021; vải chín sớm cũng được giá do chín trước, không phải cạnh tranh với vải chính vụ. Bên cạnh đó, vải chính vụ cũng đạt hơn 138,5 nghìn tấn.

Vụ vải thiều năm nay được đánh giá là được mùa, được giá, tiêu thụ thuận lợi.

Theo đó, giá vải bình quân chung cả vụ đạt 22.100 đồng/kg. Tổng doanh thu từ vải thiều và các dịch vụ phụ trợ đạt hơn 6,78 nghìn tỷ đồng, tương đương năm 2021. Trong đó, riêng doanh thu từ vải thiều đạt hơn 4,41 nghìn tỷ đồng, còn lại là doanh thu từ dịch vụ phụ trợ.

Sở Công Thương Bắc Giang cho biết, năm nay, sản lượng vải thiều xuất khẩu đạt khoảng 80 nghìn tấn, chiếm 38,07% tổng sản lượng).

Kim ngạch xuất khẩu đạt 115,9 triệu USD, đạt 94,13% so năm 2021, trong đó, kim ngạch xuất khẩu từ vải thiều đạt 75,4 triệu USD, còn lại là kim ngạch xuất khẩu từ dịch vụ phụ trợ.

Vụ vải năm nay, vải thiều Bắc Giang được ưu tiên luồng riêng khi xuất khẩu sang Trung Quốc. Bình quân mỗi ngày có 120-150 xe vải thiều sang Trung Quốc, chiếm khoảng 70% tổng số xe nông sản xuất khẩu. Ước tính, tỉnh Bắc Giang xuất khẩu hơn 80 nghìn tấn vải thiều sang Trung Quốc, tăng gần gấp đôi so với dự kiến.

Năm nay, lần đầu tiên, vải thiều Bắc Giang được xuất khẩu chính ngạch sang Thái Lan. Cùng với Thái Lan, vải thiều ngày càng chiếm lĩnh ở thị trường cao cấp, khó tính. Đơn cử, năm nay, hơn 50 tấn được tiêu thụ tại Hoa Kỳ (năm 2021 là 5 tấn); tại thị trường Nhật Bản, EU, Hàn Quốc... tiêu thụ hơn 100 tấn, tăng gấp đôi so với vụ trước.

Song song với thị trường xuất khẩu, thị trường tiêu thụ trong nước cũng được chú trọng. Theo đó, vải thiều được tiêu thụ nhiều ở Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận phía Bắc, khu vực miền Trung, Tây Nguyên... Vải thiều có mặt tại hầu hết các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối và chợ truyền thống.

{keywords}
Vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) có giá cao nhất trong 10 năm nay.

Giá vải thiều Thanh Hà cao nhất trong 10 năm nay

UBND huyện Thanh Hà (Hải Dương) cho biết, đến đầu tháng 7/2022, vụ vải thiều chính vụ ở huyện cơ bản đã thu hoạch xong. Đây là năm vải thiều Thanh Hà được giá nhất trong 10 năm trở lại đây.

Theo UBND huyện Thanh Hà, năm nay, sản lượng vải đạt 44.000 tấn, trong đó 31.000 tấn vải sớm, thu hơn 1.000 tỷ đồng; 13.000 tấn vải thiều chính vụ, thu hơn 360 tỷ đồng; giá bán vải ổn định, vải sớm bình quân khoảng 30.000đ/kg và vải chính vụ giá bán 15.000 - 20.000 đồng/kg. Tổng thu từ vải thiều đạt hơn 1.360 tỷ đồng, tăng khoảng 200 tỷ đồng so với năm ngoái.

Theo đánh giá của Phòng NN&PTNT huyện Thanh Hà, mùa vải năm nay có nhiều thuận lợi. Vải chín rải vụ, kéo dài thời gian thu hoạch; chất lượng vải thiều ngon vượt trội, chín sớm hơn nên giá bán cao hơn, tiêu thụ nhanh.

Năm nay, vải sớm tiêu thụ trong nước chiếm 50% sản lượng, xuất sang Trung Quốc khoảng 45%, xuất sang các thị trường khó tính 5%. Riêng vải thiều chính vụ xuất khẩu không nhiều vì thị trường trong nước tiêu thụ mạnh. 

Càng về cuối vụ giá vải càng cao với mức 35.000 đồng/kg. Do giá bán vải tươi cao nên năm nay vải sấy ít.

Báo cáo của huyện Thanh Hà cho biết, năm 2022, ngoài duy trì 420 ha đã được cấp Giấy chứng nhận VietGAP, GlobalGAP, huyện tiếp tục quy hoạch mở rộng sản xuất thêm 30 ha vải sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGAP, 50 ha vải đạt tiêu chuẩn GlobalGAP, nâng diện tích vải đạt tiêu chuẩn VietGAP 450 ha; diện tích vải đạt tiêu chuẩn GlobalGAP 100 ha.

Năm 2022, huyện đã được Cục Bảo vệ thực vật rà soát và cấp 45 mã số vùng trồng xuất khẩu Trung Quốc (535,2 ha); 53 mã số vùng trồng xuất khẩu Australia (569,21 ha); 38 mã số vùng trồng xuất khẩu Nhật Bản (473 ha); 9 mã số vùng trồng xuất khẩu Hoa Kỳ (95,4 ha); 9 mã số vùng trồng xuất khẩu Thái Lan (88,05 ha).

 Hải Yến

Chủ vườn vải thiều không hạt ở Bắc Giang tiết lộ giá bán cao gấp 3 lần vẫn cháy hàng, nhiều người đến mua không có bán

Chủ vườn vải thiều không hạt ở Bắc Giang tiết lộ giá bán cao gấp 3 lần vẫn cháy hàng, nhiều người đến mua không có bán

Sau khoảng 4 năm trồng thử nghiệm, năm nay Bắc Giang đã có một số cây vải thiều không hạt cho quả to, màu sắc đẹp, cùi dày và có vị ngọt, giòn đặc trưng. Tuy nhiên, vừa 'tung' ra thị trường, loại vải này đã 'cháy hàng'.

Đà Nẵng: 10 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao

Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) TP Đà Nẵng đợt 1/2022, có 10 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao.

Yên Bái xây dựng sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng của từng địa phương

Thực hiện chương trình: Mỗi xã một sản phẩm (chương trình OCOP), tỉnh Yên Bái tập trung chỉ đạo phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, gắn với nhu cầu thị trường.

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ tại Hà Nội

Sáng 21/12, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội đã khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.

Hà Tĩnh: Đưa sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm thúc đẩy kết nối giao thương

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh thường xuyên có mặt tại các sự kiện, hội chợ, hội thảo trong và ngoài tỉnh nhằm kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm từ đó quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.

Doanh nghiệp chia sẻ ‘bí quyết’ để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, doanh nghiệp cho biết phải làm thật, làm sạch và làm chuẩn. Tất cả các sản phẩm đều theo tiêu chí xanh, sạch và khỏe.

Hà Nội phân hạng, đánh giá 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện

Trong đợt phân hạng, đánh giá cho 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện này huyện Đan Phượng có nhiều sản phẩm nhất là 23 sản phẩm. Tiếp đến, quận Bắc Từ Liêm có 10 sản phẩm, huyện Hoài Đức có 10 sản phẩm và huyện Ứng Hoà có 2 sản phẩm.

Hà Nội sẽ mở thêm 20 đến 30 điểm giới thiệu OCOP trong năm 2023

Theo kế hoạch phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2023, Thành phố sẽ phát triển thêm 20 – 30 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP.

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình có từ 1-3 sản phẩm OCOP 5 sao

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65-70 sản phẩm, trong đó phấn đấu từ 1-3 sản phẩm đạt 5 sao, 3-5 sản phẩm đạt 4 sao, 45-50 sản phẩm đạt 3 sao.

Sau 4 năm thực hiện chương trình OCOP, Thanh Hoá có gần 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình OCOP, đến nay toàn tỉnh Thanh Hoá đã có 292 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 56 sản phẩm 4 sao và 235 sản phẩm 3 sao.

Chương trình OCOP giúp nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm của người dân Thủ đô

Phát triển sản phẩm OCOP chẳng những giúp người dân các quận, huyện ở Hà Nội có thêm cơ hội để nâng cao thu nhập mà còn là cách để bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của Thủ đô.

Đang cập nhật dữ liệu !