Ba Vì (Hà Nội) tích cực xây dựng mô hình điểm về an toàn thực phẩm

Thời gian tới, huyện Ba Vì sẽ tiếp tục triển khai xây dựng các mô hình điểm về an toàn thực phẩm, trong đó có xây dựng và phát triển các chuỗi sản xuất.

{keywords}
Đoàn kiểm tra liên ngành thành phố kiểm tra công tác ATTP phòng chống dịch Covid- 19 tại siêu thị trên địa bàn huyện Ba Vì vào cuối tháng 1 năm 2021

Nằm cách trung tâm thành phố Hà Nội gần 60km về phía Tây Bắc, huyện Ba Vì có tổng số 30 xã và 1 thị trấn, với tổng diện tích 424 km² và  30 vạn người phân bố ở cả đồng bằng, trung du và miền núi.

Hoạt động sản xuất thực phẩm tập trung chủ yếu vào các mặt hàng nông sản thực phẩm có thế mạnh như: Sữa, chè, miến dong, gà đồi, rau, thủy sản… Mô hình sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện phần lớn là các cơ sở nhỏ lẻ, phân tán tại các thôn xóm, tại các khu dân cư trên địa bàn.

Theo báo cáo của lãnh đạo huyện Ba Vì với đoàn kiểm tra liên ngành ATTP tại buổi làm việc về công tác đảm bảo ATTP vào cuối tháng 1/2021 cho thấy, trong những năm qua, địa phương này luôn tích cực triển khai các mô hình điểm về an toàn thực phẩm và phòng chống ngộ độc thực phẩm.

Trong đó, huyện đã thúc đẩy triển khai  xây dựng và phát triển các chuỗi sản xuất, cung ứng các thực phẩm an toàn luôn được đẩy mạnh thực hiện một cách đồng bộ và hiệu quả, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Ông Đỗ Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng ban Ban chỉ đạo An toàn thực phẩm huyện Ba Vì, cho biết, đến nay trên toàn huyện có  2.207 cơ sở sản xuất kinh doanh, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ… trong đó có 340 cơ sở thuộc lĩnh vực công thương; 916 cơ sở thuộc lĩnh vực nông nghiệp và 951 cơ sở thuộc lĩnh vực y tế; tổng số cơ sở kinh doanh trong chợ là 411 cơ sở.

Theo đó, tất cả các cơ sở kinh doanh, buôn bán, cơ sở dịch vụ trên địa bàn đều thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn thực phẩm, được cấp giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm và đã ký cam kết bảo đảm thực hiện an toàn thực phẩm theo đúng quy định.

Đối với các mô hình điểm an toàn thực phẩm theo chủ trương của thành phố, đến nay huyện Ba Vì đã triển khai được hai mô hình, cụ thể: mô hình đảm bảo an toàn thực phẩm bữa cỗ tập trung. Huyện đã tiến hành giám sát tại 824/824 bữa cỗ (đạt 100%).

Mô hình điểm an toàn thực phẩm tiếp theo là “mô hình nâng cao năng lực quản lý an toàn thực phẩm tại các bếp ăn trong trường học” ở hai trường Tiểu học Tây Đằng B và trường Tiểu học Vật Lại. Qua kiểm tra, hai trường này đều đạt chỉ tiêu đề ra.

Ngoài ra, huyện Ba Vì cũng đã tự triển khai được một mô hình điểm đó là xây dựng mô hình nuôi thủy sản theo hướng VietGap 03 ha, với ba hộ dân tham gia tại xã Cổ Đô, Vạn Thắng đều đạt kết quả tích cực.

Ông Đỗ Quang Trung cũng cho biết thêm, thực hiện Đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững” của Chính phủ và “Kế hoạch thực hiện tái cơ cấu lĩnh vực trồng trọt năm 2014 – 2015 và giai đoạn 2016 – 2020” của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến nay, trên địa bàn huyện đã có 5 sản phẩm nông sản, thực phẩm đã được xây dựng và được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa bao gồm: nhãn hiệu chứng nhận sữa Ba Vì, chè Ba Vì; nhãn hiệu khoai lang Đồng Thái; nhãn hiệu tập thể miến dong Minh Hồng thuộc xã Minh Quang; nhãn hiệu tập thể gà đồi Ba Vì.

Trong giai đoạn 2020 – 2021, UBND thành phố Hà Nội tiếp tục phê duyệt kế hoạch xây dựng thêm các nhãn hiệu đặc trưng của vùng đất Ba Vì gồm có thuốc nam Ba Vì; mật ong Tản Viên Ba Vì; rau an toàn Ba Vì; thanh long ruột đỏ Ba Vì… Cho đến nay, huyện cũng đang hoàn thiện xây dựng thương hiệu làng nghề chè Ba Trại nhằm quảng bá và phát triển thương hiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Trong thời gian tới, ông Đỗ Quang Trung cho biết, huyện Ba Vì sẽ tiếp tục triển khai xây dựng kế hoạch một cách cụ thể các mô hình điểm về an toàn thực phẩm, trong đó có xây dựng và phát triển các chuỗi sản xuất, cung ứng các thực phẩm an toàn để cung cấp sản phẩm đảm bảo an toàn cho người dân, cung ứng ra thị trường phục vụ người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn trong sản xuất và chế biến thực phẩm.

Đồng thời huyện Ba Vì cũng yêu cầu các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ trên địa bàn tiếp tục thực hiện nghiêm túc quy trình về an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm góp phần bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân.

N. Huyền 

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !