ASEAN: Tăng tốc phát triển hạ tầng số

Ngày 16/12/2022, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội thảo “Nghiên cứu xây dựng hướng dẫn thực hành tốt nhất phát triển hạ tầng số tại các nước ASEAN”.

Đồng bộ chính sách cho cả khu vực ASEAN

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số (Bộ TT&TT) cho biết, ASEAN được dự đoán trở thành một trong năm nền kinh tế hàng đầu thế giới vào năm 2025. Tham vọng kỹ thuật số của ASEAN được đưa vào kế hoạch ASEAN Digital Masterplan 2025 (ADM2025), thúc đẩy “ASEAN như khối cộng đồng và kinh tế số dẫn đầu nhờ vào các dịch vụ, công nghệ và hệ sinh thái chuyển đổi số, an toàn”. Theo ông Tuấn, muốn đạt được tầm nhìn của ADM2025 phải có hạ tầng số sâu rộng, chất lượng cao. ASEAN nhận thức rõ vai trò quan trọng của hạ tầng số trong việc phát triển CNTT của những nước thành viên. Từ đó, thực hiện nhiều nỗ lực để biến hạ tầng số vừa là động lực, vừa là kết quả của các sáng kiến hợp tác.

Toàn cảnh  Hội thảo “Nghiên cứu xây dựng hướng dẫn thực hành tốt nhất phát triển hạ tầng số tại các nước ASEAN”. Ảnh: NP

“Dù nhận thức được tầm quan trọng của phát triển hạ tầng số, nhiều nước ASEAN vẫn gặp khó khăn khi triển khai các biện pháp thúc đẩy, cũng như tận dụng tối đa lợi ích của nó. Điều ASEAN cần là hướng dẫn cho các nước thành viên đơn giản và đồng bộ hóa chính sách cho phát triển hạ tầng số. Hướng dẫn tốt nhất nên định nghĩa được các nguyên tắc chung, hỗ trợ bởi quy trình và kết quả rõ ràng. Do đó, việc nghiên cứu để hướng dẫn thực hành tốt nhất cho phát triển hạ tầng số ở ASEAN sẽ đóng vai trò quan trọng cho một khu vực đổi mới hơn, năng động hơn và kết nối hơn mà ASEAN muốn tạo ra”, ông Trần Minh Tuấn nói.

Cần thu hẹp khoảng cách về kết nối số 

Cùng quan điểm trên nhưng ông Andrew Jeffries, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam chia sẻ góc nhìn khác khi cho rằng, khoảng cách về kết nối số mà cụ thể khoảng cách về phủ sóng 3G và 4G đã được thu hẹp tại khu vực châu Á Thái Bình Dương. Tuy nhiên, khoảng cách về kết nối số vẫn còn cao ở mức 30% đối với khu vực Đông Á và Thái Bình Dương và 54% với khu vực Nam Á. Khoảng cách số chính là một hình thức mới của sự bất bình đẳng. 

Do vậy, đại diện ADB đưa ra sáng kiến nhằm thu hẹp khoảng cách số là đầu tư vào hạ tầng số gồm cáp quang biển, mạng băng rộng quốc gia và mở rộng mạng viễn thông. Bên cạnh đó, các quốc gia phải có giải pháp kiến thức: tạo ra các kiến thức nhằm nâng cao nhận thức và tư vấn về các công nghệ mới, thực thi chính sách và mô hình kinh doanh đổi mới sáng tạo.

Chia sẻ về việc triển khai hạ tầng số tại quốc gia mình, đại diện đến từ Indonesia cho hay, với dân số 277,7 triệu người, Indonesia có 370,1 triệu thuê bao di động, 204,1 triệu người sử dụng Internet. Hiện có 85% dân số được kết nối với mạng 4G. Indonesia đang triển khai thử nghiệm mạng 5G tại một số tỉnh, thành phố. 

Còn theo đại diện đến từ Malaysia, quốc gia này có kế hoạch mở rộng vùng phủ sóng, cung cấp dịch vụ số và dịch vụ băng rộng với chất lượng tốt hơn cho người dân. Kế hoạch có tên gọi Jendela và được thực hiện theo nhiều giai đoạn với những mục tiêu cụ thể. Theo đó, giai đoạn 2020-2022, phủ sóng 4G tại khu vực đông dân cư đã đạt được 96,9%, tốc độ băng rộng di động trung bình là 35Mbps. Malaysia cũng đang triển khai tắt sóng mạng 3G. 

Đại diện Ban Thư ký ASEAN nhấn mạnh rằng, tốc độ chuyển đổi số sẽ thúc đẩy kinh tế số tăng trưởng. Tuy tiềm năng kinh tế số rất lớn, nhưng chỉ số tích hợp số ASEAN lại thấp hơn các nước châu Á Thái Bình Dương khác. Riêng Việt Nam, lộ trình tắt 2G sẽ được Bộ TT&TT triển khai từ năm 2023 tới đây.

Nam Phương

ASEAN – điểm sáng kinh tế toàn cầu năm 2023

Các nền kinh tế chủ chốt của ASEAN sẽ nằm trong số ít các nền kinh tế toàn cầu có mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2023 tới.

Làm "cao tốc" cho thương mại số khu vực ASEAN

Thương mại số trong ASEAN dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ thời gian tới.

ASEAN thúc đẩy quá trình bảo vệ người tiêu dùng khi giao dịch TMĐT

Các nước ASEAN đang thảo luận xây dựng Bộ hướng dẫn Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử (TMĐT) nhằm nâng cao công tác bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến trong khu vực.

Bế mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022

Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022 đã bế mạc vào tối ngày 24/12 cùng lễ trao giải cho các đoàn nghệ thuật và nghệ sĩ giành giải.

Chủ tịch nước: "Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ với ASEAN”

ASEAN đoàn kết đã đứng vững, trưởng thành vượt bậc, ngày càng vững mạnh, uy tín lên cao, vai trò trung tâm và hình ảnh trên trường quốc tế được khẳng định. Đó là thành quả của sự hợp tác, chung tay của từng thành viên trong cộng đồng ASEAN.

Trung Quốc coi trọng mối quan hệ với ASEAN

Đó là khẳng định của tân Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN - Trung Quốc nhân dịp kỷ niệm 11 năm thành lập trung tâm này vào ngày 23/12 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Quảng bá nghệ thuật ẩm thực Nhật Bản trước thềm kỷ niệm 50 năm quan hệ Nhật Bản - ASEAN

Sự kiện 'Trải nghiệm văn hóa ẩm thực Nhật Bản' được tổ chức trước thềm kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản.

Trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản

Một trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản vào năm 2023 đã được Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) cho ra mắt.

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc tiếp tục phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN gồm Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022 đã chính thức diễn ra vào tối ngày 19/12 tại thành phố Hội An của tỉnh Quảng Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !