Anh 'khùng' 8X mở trang trại nuôi cừu thu lãi trăm triệu

Tốt nghiệp trung cấp ngành công nghệ thông tin, sau nhiều năm thất nghiệp, Phúc quyết định mở trang trại cừu trên quê hương Quảng Ngãi.

Chàng trai 8X lập Facebook quảng bá sản phẩm thịt cừu : Sau nhiều năm loay hoay xin việc làm thất bại, Phúc làm thị trường máy gặt lúa, phụ hồ gom góp tiền mở trang trại, lập trang Facebook quảng bá sản phẩm thịt cừu đến với người tiêu dùng.

Anh 'khùng' 8X mở trang trại nuôi cừu thu lãi trăm triệu - ảnh 1

Tốt nghiệp trung cấp ngành công nghệ thông tin, sau nhiều năm lặn lội khắp nơi xin việc làm thất bại, anh Võ Sỹ Phúc (32 tuổi, ngụ thôn 6, thị trấn Mộ Đức) vào TP.HCM làm phụ hồ, sau đó về quê làm nhân viên thị trường máy gặt lúa. Tích góp tiền và mượn thêm vốn từ bạn bè, chàng thanh niên 8X này quyết định mở trang trại nuôi cừu. 

"Trong lúc bế tắc vì tốt nghiệp ra trường lâm cảnh thất nghiệp, tình cờ tôi vào mạng Internet thấy cô gái ở Trung Quốc chăn nuôi đến 8.000 con cừu đạt hiệu quả kinh tế quá lớn. Lúc ấy, tôi nghĩ phụ nữ họ làm được mà mình phận nam nhi suốt ngày than thân trách phận thì khó thể đổi đời được. Cơ duyên tôi quyết định nuôi cừu là vậy", anh Phúc kể. 

Từ nguồn vốn ban đầu 50 triệu đồng, chàng trai trẻ lên mạng học hỏi kỹ thuật, lần tìm địa chỉ một số hộ nuôi cừu quy mô lớn ở tỉnh Ninh Thuận để chọn mua 16 con giống tốt ban đầu (15 con cái và 1 con đực) đưa về quê Mộ Đức (Quảng Ngãi) nuôi. 

Anh Phúc, cho hay thời gian đầu người thân lẫn bà con lối xóm bảo tôi là "thằng khùng, thằng dở hơi". Họ băn khoăn con vật nuôi này sống ở vùng xứ nóng, quanh năm khô hạn ở Ninh Thuận giờ đưa về Quảng Ngãi liệu có sống được không, bán cho ai nên mình cũng lo lắng nhiều. 

Sau hơn một năm nuôi thử nghiệm, từ 16 con giống ban đầu đến nay đàn cừu của anh Phúc đã tăng lên 50 con, đặc biệt có một số con sinh mỗi lứa hai đến ba con.   

Anh 'khùng' 8X mở trang trại nuôi cừu thu lãi trăm triệu - ảnh 2


Sau 6 tháng nuôi, cừu này sẽ đạt trọng lượng khoảng 30 kg. Trong khi đó, trung bình mỗi ký thịt cừu hiện có giá khoảng 100.000 đồng, trừ các khoản chi phí ước lãi mỗi năm hơn 100 triệu đồng. 
Không ngừng lên mạng Internet tìm tòi, học hỏi kỹ thuật điều trị bệnh, đỡ đẻ, chăm sóc cho cừu chóng lớn, anh Phúc còn lập trang Facebook để quảng bá sản phẩm thịt cừu rộng rãi đến người tiêu dùng. Anh Phúc lý giải, từ trước đến nay chưa có hộ dân nào ở Quảng Ngãi nuôi cừu nên thị trường tiêu thụ sản phẩm gặp nhiều thuận lợi. Nuôi cừu ít tốn công chăm sóc, địa phương đồng ruộng rộng rãi, nhiều khu vực đất gò đồi hoang hóa... đáp ứng nguồn thức ăn, nước uống dồi dào - điều kiện lý tưởng để chúng tăng trưởng nhanh, sinh sản tốt.   

Trang Facebook "Cừu Quảng Ngãi" của anh Phúc. "Nhờ có trang Facebook này, tôi có cơ hội giao lưu, học hỏi kỹ thuật với nhiều chủ trang trại nuôi cừu trong nước. Khi sắp bán sản phẩm ra thị trường, tôi chụp hình ảnh, đưa video về một số con cừu cần bán lên Facebook để bạn hàng, người tiêu dùng chọn lựa, hẹn ngày đến mua tiện lợi rất nhiều", chàng trai 8X chia sẻ. 

Hiện nhiều chủ nhà hàng ở các tỉnh miền Trung đã gọi điện đặt hàng mua cừu của anh Phúc để chế biến món ăn phục vụ thực khách với giá mỗi ký khoảng 110.000 đồng. Ngoài ra, anh còn mở hướng thị trường cung cấp con giống, bán nguồn phân cừu cho bà con nông dân trồng rau, hoa màu ở địa phương. 

Trước nhu cầu tiêu thụ tăng cao của thị trường, chàng trai trẻ mạnh dạn lập dự án kiến nghị UBND thị trấn Mộ Đức tạo điều kiện cho thuê 5 ha đất, vay vốn ưu đãi ngân hàng để mở rộng quy mô trang trại lên đến 1.000 con. Không chỉ làm giàu cho riêng mình, chàng trai 8X đang hỗ trợ kỹ thuật khuyến khích bạn bè cùng bà con nông dân nuôi cừu nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.

Ông Nguyễn Tấn Nông, Chủ tịch UBND thị trấn Mộ Đức (huyện Mộ Đức) cho biết, vài năm gần đây, một số thanh niên địa phương đã năng động, mạnh dạn đưa cừu (con vật mới) về nuôi ở địa phương đạt hiệu quả kinh tế khá cao.

"Qua hai năm nuôi thử nghiệm, chúng tôi thấy chăn nuôi cừu hoàn toàn phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương. Thời gian tới, địa phương khuyến khích bà con tiếp tục tăng đàn vừa hình thành sản phẩm hàng hóa tập trung vừa mở hướng làm giàu cho nông dân nuôi cừu nơi đây", ông Nông nhấn mạnh. 

Nguồn:Minh Hoàng/zing.vn

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.