Ăn thịt gà có nên bỏ da?

Da gà cung cấp nhiều calo, chất béo hơn so với phần thịt nhưng không quá chênh lệch.

Một số người cho rằng, da gà chứa nhiều chất béo và cholesterol nên có thói quen bóc bỏ da khi ăn. 

Trên thực tế, khẩu phần 100g da gà cung cấp khoảng 450 calo, 20g protein và 40g chất béo. Bạn cũng sẽ nhận được 8% lượng sắt khuyến nghị hằng ngày và một lượng nhỏ canxi, kali, cùng với 82g cholesterol. 

Trong khi đó, 100g ức gà không da cung cấp 110 calo, 23g protein, 1,24g chất béo và 58mg cholesterol. 

Những con số trên chỉ ra, hàm lượng cholesterol trong da gà không đặc biệt cao. “Trong phần lớn các món, tôi nấu gà còn da. Cách làm đó giúp thịt mềm hơn”, đầu bếp người Mỹ Ina Garten chia sẻ. 

Mọi người không nên ăn quá nhiều da gà. Ảnh minh họa: Yum

 Da gà có hại không? 

Không phải tất cả các chất béo đều tác động tới cơ thể như nhau. Theo Health Digest, da gà chủ yếu chứa các chất béo không bão hòa, đặc biệt giàu axit béo không bão hòa đơn như những chất có trong dầu ô liu. 

Trường Y Harvard lưu ý, nguồn chất béo như vậy giúp cải thiện lipid máu và sức khỏe tim mạch. Omega-3, omega-6 và các axit béo không bão hòa đa khác cũng có lợi.

Lớp da của gà nấu chín kỹ cung cấp một lượng nhỏ chất béo bão hòa. Trường Y Harvard giải thích rằng chất béo bão hòa có thể không gây hại như người ta từng nghĩ. Phân tích tổng hợp được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ chỉ ra, lượng chất béo bão hòa trong da gà không làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ.

Bạn lưu ý rằng da gà không có hàm lượng cholesterol cao hơn đáng kể so với hầu hết các loại thịt. Điều này không ảnh hưởng nhiều đến mức cholesterol trong máu ở những người khỏe mạnh. 

Ăn vừa đủ để nhận được các tác dụng 

Giàu protein và chất béo lành mạnh, da gà là lựa chọn tốt hơn thịt chế biến sẵn và thức ăn nhanh. Tuy nhiên, bạn vẫn cần ăn ở mức hạn chế. 

Trước hết, chất béo có lượng calo nhiều gấp đôi so với protein hoặc carb. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, một gram chất béo, bất kể loại nào, cung cấp 9 calo; protein và carbohydrate cung cấp 4 calo mỗi gram. 

Cách bạn nấu gà cũng rất quan trọng. Chiên làm tăng hàm lượng chất béo trong thực phẩm, bổ sung thêm nhiều calo vào chế độ ăn uống. Hơn nữa, thực phẩm chiên có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, béo phì và các bệnh khác. 

Ví dụ, 100 ức gà có da chiên chứa khoảng 268 calo, 17g chất béo và 8,5g carb. Trong khi đó, khi chuyển sang nướng, các chỉ số lần lượt là 165 calo, 3,6g chất béo và hầu như không có carb.

Nói chung, bạn hoàn toàn có thể ăn da gà miễn là không quá mức. Bạn nên nướng hoặc luộc thịt thay vì chiên. Chuyên gia dinh dưỡng Rebecca Lewis nói với Women's Health: "Cách nấu gà lành mạnh nhất là luộc chín". 

Nước sốt và nước chấm có thể làm tăng đáng kể lượng calo vì vậy bạn nên hạn chế. Các đầu bếp sử dụng thảo mộc và gia vị, chẳng hạn như gừng, để tăng thêm hương vị.

An Yên

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !