Ăn theo chế độ kiềm hoá giúp tiêu diệt tế bào ung thư?

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những tế bào ung thư sẽ phát triển mạnh hơn trong môi trường axit, kiềm hoá bữa ăn sẽ giúp tiêu diệt tế bào ung thư.

Gần đây trên mạng xã hội cũng như từ nhiều nguồn khác nhau rộ lên tin đồn rằng, kiềm hoá máu thông qua chế độ ăn uống bằng thực phẩm có thể điều trị được bệnh ung thư vì người ta cho rằng môi trường axit trong cơ thể là nguồn gốc gây ung thư và đây cũng là môi trường tạo điều kiện cho ung thư phát triển mạnh hơn.

Một số loại thực phẩm được cho có thể làm tăng môi trường axit của cơ thể như: các loại thịt đỏ, thịt gia cầm, cá sữa, trứng, ngũ cốc, rượu… Ngược lại các nhóm thực phẩm được cho là có khả năng kiềm hóa máu như: trái cây, các loại hạt, các loại đậu và rau…
 
Chị Nguyễn Thị Kh.H. (Đống Đa, Hà Nội) cho biết bản thân chị điều trị ung thư vú được 1 năm. Gần đây, chị được người quen giới thiệu chế độ ăn kiềm hoá để tiêu diệt tế bào ung thư, ngăn ngừa ung thư tái phát.

Chị H. đã chuyển đổi tất cả thực đơn của gia đình sang chế độ ăn kiềm hoá. Hai con nhà chị H. cũng chuyển các chất protein từ động vật sang thực vật để tốt cho sức khoẻ. 

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 


Không riêng chị H., trong cộng đồng hỗ trợ bệnh nhân ung thư nhiều người cũng chia sẻ chế độ ăn kiềm hoá để tiêu diệt tế bào ác tính, không tạo môi trường axit để tế bào trú ẩn.
 
BSCK II Nguyễn Triệu Vũ – Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện Thành phố Thủ Đức, cho biết chế độ ăn kiềm hoá là trường phái ăn uống cũng giống như thực dưỡng. Nhiều người tin và ăn theo nó. Mỗi chế độ ăn là thói quen là niềm tin của từng người. Tuy nhiên, bác sĩ Vũ cho biết dù bạn ăn kiềm hoá thì cũng không thể tăng độ pH trong máu lên.
 
Sở dĩ nhiều người tin rằng kiềm hoá để tiêu diệt tế bào ung thư vì các nghiên cứu nguời ta thấy xung quanh khối u môi trường có tính axit. Có thể do cơ thể tạo môi tường axit bao quanh khối u, hoặc có thể khối u sinh ra nên người ta cho rằng ăn chế độ ăn kiềm hoá thì sẽ tiêu diệt được tế bào ung thư.
 
Những người theo trường phái kiềm hoá ăn các thực phẩm giàu kiềm như rau củ quả, các loại hạt và họ tránh xa các loại thực phẩm sinh axit như thịt, cá, trứng, đồ uống có cồn,
 
BS Vũ cho biết cân bằng kiềm toan rất phức tạp, độ pH phải giữ mức độ nhất định. Nếu pH máu tăng nhiều quá, giảm nhiều quá có thể ảnh hưởng sức khoẻ cơ thể, thậm chí tử vong. Nếu máu bị kiềm pH 7.55 thì nguy cơ tử vong là 45% và nguy cơ tử vong tăng lên 80% nếu pH 7.65.

Bên cạnh đó, nếu được can thiệp y tế kịp thời và cứu sống thì sẽ để lại những di chứng thần kinh hết sức nặng nề.

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã nghiên cứu nếu ăn thịt đỏ quá nhiều, có nguy cơ dẫn đến ung thư đường ruột. Vì nếu tiêu thụ nhiều thịt đỏ, chúng có chứa các chất có khả năng kích hoạt quá trình biến đổi tế bào dẫn đến ung thư chứ không phải vì thịt đỏ có tính axit. 

Hai cơ quan giữ pH cơ thể ổn định là thận và phổi. Thay đổi pH trong nước tiểu sau ăn là do thận điều tiết. Một số người thử pH của nước tiểu để cho rằng pH máu tốt. Thực tế, pH trong nước tiểu thay đổi thường xuyên không liên quan tới pH trong máu.

Chế độ ăn giàu kiềm chỉ có thể làm thay đổi lượng pH của nước tiểu và nước bọt trong cơ thể. Không có nghiên cứu nào chỉ ra rằng chế độ ăn giàu kiềm có thể làm tăng pH trong máu.

Thức ăn cũng không thay đổi được pH trong máu. Các loại thức ăn kiềm hoá chỉ mang tính quảng cáo, không tác động tới tế bào ung thư.

Một chế độ ăn lành mạnh, hạn chế rượu bia, ăn nhiều rau xanh trái cây vẫn luôn là chế độ độ ăn tốt nhất.

Bác sĩ Vũ cho rằng bạn không thể ăn một chế độ nào đó với mong muốn trị bệnh ung thư hay phòng bệnh ung thư. Bạn cần ăn đủ chất đạm, chất béo, chất bột đường, thêm thật nhiều rau xanh, trái cây là chế độ ăn lý tưởng nhất.

Chế độ ăn giàu kiềm là giảm chất béo và thịt trong khẩu phần, khuyến khích ăn nhiều trái cây và rau quả. Điều này cung cấp một số lợi ích cho sức khỏe, giúp một số người duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh nhưng bạn vẫn phải cân bằng, không bỏ hoàn toàn thịt, trứng, cá ra khỏi thực đơn.

Thực tế, tác giả của cuốn sách nổi tiếng về kiềm hoá đã được toà án Mỹ kết tội vì hành nghề không được phép và bệnh nhân ung thư bỏ hoá trị ăn theo khiến bệnh di căn, bệnh nhân đã kiện tác giả cuốn sách.

Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !