Ai không nên ăn dâu tây?

Dâu tây là loại quả mọng, có màu đỏ tươi đẹp mắt, rất giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ nhưng vẫn có những người không nên ăn.

Mùa này dâu tây được bán ngập tràn thị trường, giá khá rẻ hơn mọi năm nên nhiều người mua về ăn. Tôi thấy dâu tây ngon, đẹp mắt, nhưng ai không nên ăn? (Quỳnh Mai, Hà Nội)

Bác sĩ Đoàn Hồng, Viện Y học ứng dụng Việt Nam, trả lời:

Dâu tây là loại quả mọng, có màu đỏ tươi rất đẹp mắt và hương vị thơm ngon. Cũng giống như các loại quả mọng khác, dâu tây giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ và các hợp chất có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Trong 100g dâu tây có chứa:

- Calo: 32

- Chất đạm: 0,7g

- Tinh bột: 7,7g

- Chất xơ: 2g

- Chất béo: 0,3g

- Canxi: 16mg

- Sắt: 0,4mg

- Magie: 13mg

- Phốt pho: 24 mg

- Kali: 153mg

- Vitamin C: 59mg

- Folate: 24 microgam

- Vitamin A: 12 UI

Tinh bột trong dâu tây chủ yếu là các loại đường đơn giản như glucose, fructose, sucrose và chất xơ. Do đó, dâu tây có chỉ số đường huyết (GI) là 40, tương đối thấp. Điều này có nghĩa ăn dâu tây không làm cho lượng đường trong máu tăng đột biến và an toàn cho những người mắc bệnh tiểu đường. Dâu tây cũng giúp điều hòa lượng đường trong máu và đặc biệt hữu ích để ngăn ngừa hội chứng chuyển hóa và bệnh tiểu đường type 2.

Chất xơ trong dâu tây bao gồm cả chất xơ hòa tan và không hòa tan, giúp nuôi vi khuẩn tốt trong đường ruột và cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và ung thư đại trực tràng.

Ngoài vitamin và khoáng chất, dâu tây cũng rất giàu các hợp chất thực vật có lợi và chất chống oxy hóa, như pelargonidin, axit ellagic, ellagitannin, procyanidin,… giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm stress oxy hóa, giảm viêm, cải thiện cholesterol HDL tốt, giảm quá trình oxy hóa có hại của cholesterol LDL xấu,… Axit allegic và ellagitannin cũng đã được chứng minh ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Dâu tây chứa một lượng vitamin C dồi dào, một chất chống oxy hóa cần thiết để tăng cường sức khỏe miễn dịch chống lại các bệnh nhiễm trùng và cải thiện sức khỏe làn da.

Folate trong dâu tây là một loại vitamin B (B9) rất quan trọng đối với sự phát triển bình thường của mô và chức năng tế bào não, folate rất cần thiết đối với phụ nữ mang thai và người lớn tuổi.

Những người nên hạn chế hoặc không nên ăn dâu tây

Dâu tây có chứa một loại protein có thể gây dị ứng ở những người nhạy cảm với loại protein này như mơ, hạnh nhân, mận, đào, lê và táo,… phản ứng này đặc biệt hay gặp ở trẻ nhỏ.

Các triệu chứng phổ biến bao gồm ngứa ran trong miệng, nổi mề đay, nhức đầu, sưng môi, mặt, lưỡi hoặc cổ họng, đôi khi là vấn đề về hô hấp trong trường hợp nghiêm trọng. Protein gây dị ứng được cho là có liên quan đến anthocyanin của dâu tây, loại dâu tây trắng, không màu thường được những người dễ bị dị ứng dung nạp tốt hơn.

Dâu tây cũng có thể cản trở chức năng của tuyến giáp ở những người có vấn đề về tuyến giáp do dâu tây có chứa goitrogen. 

Võ Thu

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

4 dấu hiệu dễ bị bỏ qua của tiền ung thư đại trực tràng

Tổn thương tiền ung thư đại trực tràng không đau đớn khiến nhiều người nhầm với bệnh vặt nên không đi khám. Tế bào ác tính âm thầm xâm lấn, di căn tới các bộ phận khác.

Vị thuốc 'quý như vàng' giúp phòng và hỗ trợ điều trị ung thư

Tam thất là vị thuốc quý, còn được gọi là kim bất hoán (vàng không đổi), bởi có nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

Cách giải rượu bằng loại lá quen thuộc, giá rẻ

Nước lá dong có thể giảm tình trạng say rượu, giúp mát gan, giải độc. Bạn chỉ cần nấu nước hoặc giã lấy nước uống.

Các yếu tố tác động tới nồng độ cồn sau khi uống rượu bia

Cùng uống một lượng rượu như nhau nhưng nồng độ cồn trong máu của mỗi người có thể khác biệt.

Đang cập nhật dữ liệu !