Á khoa khối C cả nước: Học theo bản đồ tư duy, không cần đến lò luyện thi

Nhiều học sinh không khỏi trầm trồ, thán phục với số điểm mà nữ sinh Tôn Thị Nhung (xã Đồng Giáp, Văn Quan, Lạng Sơn) dành được trong kỳ thi THPT quốc gia. Điều quan trọng là nữ sinh này không hề được học tại bất kỳ một lò luyện thi nào.

Được biết, tham gia kỳ thi THPT quốc gia, nữ sinh Tôn Thị Nhung đã dành được 28,25 điểm trong khối C gồm: Ngữ văn 9; Lịch sử 9,5 và Địa lý 9,75. Với điểm số này, em vinh dự trở thành á khoa khối C cả nước.

Phóng viên báo Infonet đã có cuộc trò chuyện cùng nữ sinh Tôn Thị Nhung về bí quyết ôn luyện để được điểm số đáng ngưỡng mộ này.

Á khoa khối C cả nước: Học theo bản đồ tư duy, không cần đến lò luyện thi - ảnh 1

Nữ sinh Tôn Thị Nhung - á khoa khối C cùng cô giáo chủ nhiệm

Khi kết thúc kỳ thi THPT quốc gia, em có nghĩ mình trở thành á khoa khối C không?

Thực ra, khi đi thi về em cũng khá tự tin với bài làm của mình. Với cả 3 môn khối C em đều không dùng hết quỹ thời gian cho phép. Nhất là với môn Văn, các bạn xung quanh em xin thêm giấy thi liên tục khiến em cũng hơi “hoang mang”.

Tuy nhiên, em quan niệm “đề bài hỏi gì ta trả lời như thế”, em không viết quá dài dòng. Khi thi xong môn Văn, nhiều bạn nói làm nguyên cái mở bài cho phần nghị luận văn học đã mất gần nửa trang giấy thi mà em “toát mồ hôi”. Bởi lẽ, mở bài của em rất ngắn gọn chỉ vỏn vẹn 3 dòng.

Khi xem đáp án do Bộ GD&ĐT công bố em cũng yên tâm hơn về bài thi của mình nhưng thực sự không ngờ các giám thị lại đánh giá bài làm của em cao thế. Nhận được kết quả, biết mình được điểm “tương đối cao” em rất bất ngờ. Mắt em cũng nhòa đi khi nghĩ tới bố mẹ, chị gái và cả hai em gái. Họ là những người luôn động viên để em có thêm sức mạnh nỗ lực hết mình trong kỳ thi THPT quốc gia.

Trong quá trình ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia, em đã gặp những khó khăn gì?

Sinh ra trong một gia đình có 4 chị em gái, em là con gái thứ hai trong nhà, sau em còn một em học lớp 11 và một em học lớp 2. Chị gái của em cũng đang học khoa công nghệ thông tin tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Trong khi bố mẹ em cũng chỉ làm nông, quanh quẩn với núi rừng và vài sào ruộng nên nhiều khi em có ý nghĩ từ bỏ ước mơ để đi làm kiếm tiền phụ bố mẹ.

Thế nhưng, bố mẹ em viên “nếu đó là mơ ước thì con hãy cố gắng hết mình để chạm tay vào mơ ước của con”. Vậy là bố mẹ lại gom hết tiền cho em học lớp dự bị đại học trường THPT vùng cao Việt Bắc. Nhiều lúc nghĩ thương bố mẹ và các em đến ứa nước mắt, vì mình mà lưng bố lại còng thêm, mồ hôi mẹ lại rơi nhiều hơn.

Nhiều bạn cho rằng, kiến thức trong các môn khối C rất dài và khó nhớ. Vậy, em có thể chia sẻ một số bí quyết ôn tập để có thể đạt được điểm số “ngưỡng mộ” này?

Vì hoàn cảnh khó khăn nên em ngoài thời gian học lớp dự bị đại học ra em không có điều kiện đi học thêm bên ngoài như các bạn khác. Trong quá trình ôn tập cũng có nhiều phần kiến thức em không hiểu và không biết trình bày thế nào. Cứ chỗ nào chưa biết là em hỏi các bạn xung quanh, nếu chưa thỏa mãn với câu trả lời của các bạn em tiếp tục nhờ thầy cô.

Với 3 môn khối C, nhiều người nói lượng kiến thức dài và khó nhớ nhưng một ngày em cũng không dành quá nhiều thời gian vào việc học. Khối C là kiến thức xã hội nên các sự kiện cũng như các mốc thời gian đều có mối quan hệ chặt chẽ.

Vì vậy, em thường trình bày kiến thức dưới dạng sơ đồ tư duy và học theo sơ đồ đó chứ không ngồi học thuộc lòng tất cả các nội dung. Học như thế vừa nhớ lâu mà lại không bị lẫn giữa các phần kiến thức.

Ước mơ của em là gì?

Thực ra, năm ngoái em cũng tham gia thi THPT quốc gia và được 25,25 điểm. Mơ ước của em là trở thành một chiến sĩ công an nhân dân, vì thế khi em nộp hồ sơ vào trường này đã bị thiếu 0,25 điểm. Với điểm số 25,25 điểm với NV2 nhiều người cũng động viên em nộp hồ sơ vào các trường khác chứ không nên “mạo hiểm” nhưng em vẫn muốn vào Học viện An ninh Nhân dân và cuối cùng trượt thật.

Sau đó, em đã dành thêm một năm học hệ dự bị đại học tại trường THPT vùng cao Việt Bắc (Thái Nguyên). Năm nay, với điểm số này, em cũng tự tin hơn khi nộp hồ sơ vào trường mà em yêu thích.

Em ước mơ được khoác lên mình bộ quân phục màu xanh của chiến sĩ công an nhân dân từ khi còn rất nhỏ. Đối với em, khi được ở gần người chiến sĩ công an em có cảm giác rất an toàn, thấy mình được bảo vệ, được yêu thương, được che chở.

Hơn nữa, với một cô gái dân tộc Nùng, lớn lên cùng núi rừng như em thì màu xanh của núi rừng, sắc xanh trong chiếc áo người công an nhân dân mà màu của niềm tin, của hi vọng và của những ước mơ.

Hiện nay nhiều bạn yêu từ rất sớm, em quan niệm thế nào về tình yêu?

Mỗi người có một quan niệm khác nhau về tình yêu. Yêu từ sớm không có nghĩa là không tốt nếu chúng ta biết cân bằng giữa tình yêu và việc học tập cũng như cuộc sống. Khi cân bằng được thì hai người yêu nhau có thể hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau.

Còn với bản thân em, em nghĩ mình sẽ yêu khi gặp một người biết quan tâm, chia sẻ, yêu thương và làm chỗ dựa cho em. Nếu được lựa chọn em sẽ vẫn chọn người yêu mình là một chiến sĩ công an nhân dân.

Cảm ơn em về cuộc trò chuyện!
Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !