99% thai phụ ở Thủ đô được tư vấn sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh

Mục tiêu của Hà Nội trong năm 2019 là phấn đấu 99% các bà mẹ có thai được tuyên truyền, tư vấn về sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh.

99% bà mẹ mang thai ở Thủ đô được tư vấn sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh

Sở Y tế Hà Nội vừa triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm Đề án tầm soát, phát hiện một số tật, bệnh bẩm sinh thông qua sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh trên địa bàn thành phố năm 2019.

Theo đó, Sở Y tế tập trung nâng cao nhận thức về sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh cho các bà mẹ mang thai, cán bộ và nhân dân trên toàn thành phố,

Đảm bảo cung cấp vật tư, sinh phẩm và trang thiết bị thực hiện sàng lọc trước sinh cho 78% bà mẹ mang thai và sàng lọc sơ sinh cho 85% trẻ sơ sinh.

Tỷ lệ sàng lọc khiếm thính đạt 48%, tỷ lệ sàng lọc tim bẩm sinh đạt 40%, số ca sàng lọc Thalassemia tại cộng đồng là 5.000 ca. Duy trì danh mục và nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm chẩn đoán trước sinh và sàng lọc sơ sinh - Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Để hoàn thành chỉ tiêu đề ra, Sở Y tế Hà Nội sẽ tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Ban quản lý đề án các cấp. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền vận động đối tượng tham gia sàng lọc trước lọc trước sinh và sơ sinh. Tiếp tục nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ thực hiện đề án, nâng cao kiến thức, kỹ năng tuyên truyền về sàng lọc trước sinh và sơ sinh, sàng lọc khiếm thính, sàng lọc Thalassemia, sàng lọc tim bẩm sinh cho đội ngũ tuyên truyền viên cấp xã, cấp huyện.

Bên cạnh đó, nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý và thực hiện đề án; đào tạo kỹ thuật lấy máu gót chân, kỹ thuật siêu âm chẩn đoán trước sinh, kỹ thuật siêu âm chẩn đoán sàng lọc tim bẩm sinh, kỹ thuật sàng lọc khiếm thính, kỹ thuật đo độ bão hòa ô xy qua da; nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn kỹ thuật tại trung tâm y tế, bệnh viện tuyến huyện trong việc thực hiện chương trình sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về tình hình thực hiện đề án tại cơ sở kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc. Đánh giá kết quả thực hiện đề án năm 2019 và xây dựng Kế hoạch triển khai Đề án năm 2020.

Sở Y tế cũng đảm bảo cung ứng sinh phẩm, hóa chất, trang thiết bị thực hiện sàng lọc trước sinh và sơ sinh theo đề án đã được phê duyệt nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng tại các đơn vị. Nâng cao chất lượng công tác tổng hợp, thống kê, báo cáo định kỳ, đột xuất tại cơ sở về hiệu quả thực hiện chương trình sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Nâng cao nguồn lực, nội dung và chất lượng tổ chức hoạt động của Trung tâm sàng lọc trước sinh và sơ sinh tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

N. Huyền

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !