8 nhà băng “bắt tay” rót vốn cho bất động sản, giao thông

Tám nhà băng lớn, nhỏ đã cùng thí điểm “bắt tay” liên kết theo chuỗi 4 nhà để rót vốn cho thị trường bất động sản dưới sự "cầm trịch" của Ngân hàng Nhà nước.

Chiều 11/6 đã diễn ra lễ ký kết triển khai sản phẩm liên kết bốn nhà trong lĩnh vực xây dựng, giao thông theo đề án của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo đó, có 8 nhà băng tham gia triển khai thí điểm đề án này, gồm: BIDV, Agribank, Vietinbank, Vietcombank, VNCB, SHB, Lienvietpostbank, MHB.

Theo đại diện Vụ Tín dụng (NHNN), thời gian qua một số ngân hàng thương mại đã nghiên cứu và triển khai sản phẩm tín dụng liên kết 4 nhà. Tuy nhiên, mô hình liên kết mới chỉ thực hiện khi tất cả các chủ thể, bao gồm Chủ đầu tư, Nhà thầu và Nhà cung cấp VLXD cùng quan hệ tại một tổ chức tín dụng. Trong khi đó, trên thực tế việc các chủ thể có quan hệ tín dụng tại nhiều tổ chức tín dụng khác nhau là khá phổ biến.

8 nhà băng “bắt tay” rót vốn cho bất động sản, giao thông - ảnh 1

Các ngân hàng cùng nhau cứu bất động sản qua gói liên kết 4 nhà

Còn theo mô hình liên kết 4 nhà “mới” trong đề án của NHNN sẽ có sự tham gia, liên kết của tất cả các ngân hàng phục vụ chủ đầu tư, nhà thầu, nhà cung cấp VLXD thông qua chuỗi liên kết đầy đủ từ chủ đầu tư - nhà thầu - nhà cung cấp VLXD - ngân hàng, hoặc các chuỗi liên kết ngắn giữa ngân hàng với hai trong ba chủ thể: chủ đầu tư, nhà thầu chính, nhà thầu phụ, nhà cung cấp VLXD. Bên cạnh việc triển khai trong lĩnh vực xây dựng tiếp tục đẩy nhanh các dự án nhà ở xã hội, đề án của NHNN còn mở rộng sang các dự án thuộc lĩnh vực giao thông, xây dựng cơ sở hạ tầng, năng lượng...

Việc các nhà băng “bắt tay” nhau triển khai sản phẩm liên kết 4 nhà lần này được lãnh đạo Vụ Tín dụng đánh giá, sẽ giúp khơi thông dòng vốn trong lĩnh vực xây dựng cơ bản; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đang có nợ quá hạn vẫn có thể vay được vốn cho các dự án tiếp tục triển khai.

Thông qua đó, góp phần đẩy mạnh tiêu thụ hàng tồn kho bất động sản, hàng tồn kho vật liệu xây dựng; giảm nợ xấu trong hoạt động ngân hàng, nâng cao chất lượng tín dụng. Đồng thời, khôi phục, củng cố lòng tin trong kinh doanh giữa các chủ thể tham gia chuỗi liên kết...

Ngay tại buổi lễ ký đã có 4 chuỗi liên kết được khởi tạo trong lĩnh vực xây dựng và giao thông với tổng mức đầu tư là 7.778 tỷ đồng, các ngân hàng tham gia đã cam kết hỗ trợ tín dụng cho các chủ thể tham gia dự án với tổng số tiền là 6.149 tỷ đồng.

Trong đó, BIDV đầu mối triển khai khởi tạo 2 chuỗi liên kết giữa chủ đầu tư - nhà thầu - nhà cung cấp VLXD và ngân hàng. Cụ thể, dự án Khu công viên văn hóa vui chơi giải trí phía Đông Nam đài tưởng niệm (TP Đà Nẵng) với tổng mức đầu tư 2.100 tỷ đồng được BIDV ký hợp đồng tài trợ vốn cho chủ đầu tư số tiền 1.444 tỷ đồng. Trong đó, BIDV là ngân hàng tài trợ cho chủ đầu tư, Vietcombank - ngân hàng phục vụ nhà thầu và Agribank - ngân hàng phục vụ nhà cung cấp VLXD.

Dự án BOT mở rộng QL14 đoạn Pleiku Km1610 - Cầu 110 Km1667+570 tỉnh Gia Lai với tổng mức đầu tư 1.776 tỷ đồng. Trong đó BIDV ký hợp đồng tài trợ chủ đầu tư 1.360 tỷ đồng.

SHB đầu mối khởi tạo chuỗi liên kết ngắn, dự án BOT mở rộng quốc lộ 1 đoạn từ Km 947 – Km 987 qua tỉnh Quảng Nam giữa SHB – ngân hàng phục vụ nhà đầu tư và Agribank – ngân hàng phục vụ nhà thầu. Dự án này với tổng mức đầu tư 1.258 tỷ đồng được SHB ký hợp đồng tài trợ số tiền 1.006 tỷ đồng.

Vietinbank đầu mối khởi tạo chuỗi liên kết ngắn, dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1 qua tỉnh Khánh Hòa giữa Vietinbank – ngân hàng phục vụ nhà đầu tư và BIDV Tây Hà Nội – ngân hàng phục vụ nhà thầu. Dự án này với tổng mức đầu tư 2.644 tỷ đồng được Vietinbank ký hợp đồng tài trợ số tiền 2.339 tỷ đồng.

Nguyễn Hoài

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.