8 nhà băng “bắt tay” rót vốn cho bất động sản, giao thông

Tám nhà băng lớn, nhỏ đã cùng thí điểm “bắt tay” liên kết theo chuỗi 4 nhà để rót vốn cho thị trường bất động sản dưới sự "cầm trịch" của Ngân hàng Nhà nước.

Chiều 11/6 đã diễn ra lễ ký kết triển khai sản phẩm liên kết bốn nhà trong lĩnh vực xây dựng, giao thông theo đề án của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo đó, có 8 nhà băng tham gia triển khai thí điểm đề án này, gồm: BIDV, Agribank, Vietinbank, Vietcombank, VNCB, SHB, Lienvietpostbank, MHB.

Theo đại diện Vụ Tín dụng (NHNN), thời gian qua một số ngân hàng thương mại đã nghiên cứu và triển khai sản phẩm tín dụng liên kết 4 nhà. Tuy nhiên, mô hình liên kết mới chỉ thực hiện khi tất cả các chủ thể, bao gồm Chủ đầu tư, Nhà thầu và Nhà cung cấp VLXD cùng quan hệ tại một tổ chức tín dụng. Trong khi đó, trên thực tế việc các chủ thể có quan hệ tín dụng tại nhiều tổ chức tín dụng khác nhau là khá phổ biến.

8 nhà băng “bắt tay” rót vốn cho bất động sản, giao thông - ảnh 1

Các ngân hàng cùng nhau cứu bất động sản qua gói liên kết 4 nhà

Còn theo mô hình liên kết 4 nhà “mới” trong đề án của NHNN sẽ có sự tham gia, liên kết của tất cả các ngân hàng phục vụ chủ đầu tư, nhà thầu, nhà cung cấp VLXD thông qua chuỗi liên kết đầy đủ từ chủ đầu tư - nhà thầu - nhà cung cấp VLXD - ngân hàng, hoặc các chuỗi liên kết ngắn giữa ngân hàng với hai trong ba chủ thể: chủ đầu tư, nhà thầu chính, nhà thầu phụ, nhà cung cấp VLXD. Bên cạnh việc triển khai trong lĩnh vực xây dựng tiếp tục đẩy nhanh các dự án nhà ở xã hội, đề án của NHNN còn mở rộng sang các dự án thuộc lĩnh vực giao thông, xây dựng cơ sở hạ tầng, năng lượng...

Việc các nhà băng “bắt tay” nhau triển khai sản phẩm liên kết 4 nhà lần này được lãnh đạo Vụ Tín dụng đánh giá, sẽ giúp khơi thông dòng vốn trong lĩnh vực xây dựng cơ bản; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đang có nợ quá hạn vẫn có thể vay được vốn cho các dự án tiếp tục triển khai.

Thông qua đó, góp phần đẩy mạnh tiêu thụ hàng tồn kho bất động sản, hàng tồn kho vật liệu xây dựng; giảm nợ xấu trong hoạt động ngân hàng, nâng cao chất lượng tín dụng. Đồng thời, khôi phục, củng cố lòng tin trong kinh doanh giữa các chủ thể tham gia chuỗi liên kết...

Ngay tại buổi lễ ký đã có 4 chuỗi liên kết được khởi tạo trong lĩnh vực xây dựng và giao thông với tổng mức đầu tư là 7.778 tỷ đồng, các ngân hàng tham gia đã cam kết hỗ trợ tín dụng cho các chủ thể tham gia dự án với tổng số tiền là 6.149 tỷ đồng.

Trong đó, BIDV đầu mối triển khai khởi tạo 2 chuỗi liên kết giữa chủ đầu tư - nhà thầu - nhà cung cấp VLXD và ngân hàng. Cụ thể, dự án Khu công viên văn hóa vui chơi giải trí phía Đông Nam đài tưởng niệm (TP Đà Nẵng) với tổng mức đầu tư 2.100 tỷ đồng được BIDV ký hợp đồng tài trợ vốn cho chủ đầu tư số tiền 1.444 tỷ đồng. Trong đó, BIDV là ngân hàng tài trợ cho chủ đầu tư, Vietcombank - ngân hàng phục vụ nhà thầu và Agribank - ngân hàng phục vụ nhà cung cấp VLXD.

Dự án BOT mở rộng QL14 đoạn Pleiku Km1610 - Cầu 110 Km1667+570 tỉnh Gia Lai với tổng mức đầu tư 1.776 tỷ đồng. Trong đó BIDV ký hợp đồng tài trợ chủ đầu tư 1.360 tỷ đồng.

SHB đầu mối khởi tạo chuỗi liên kết ngắn, dự án BOT mở rộng quốc lộ 1 đoạn từ Km 947 – Km 987 qua tỉnh Quảng Nam giữa SHB – ngân hàng phục vụ nhà đầu tư và Agribank – ngân hàng phục vụ nhà thầu. Dự án này với tổng mức đầu tư 1.258 tỷ đồng được SHB ký hợp đồng tài trợ số tiền 1.006 tỷ đồng.

Vietinbank đầu mối khởi tạo chuỗi liên kết ngắn, dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1 qua tỉnh Khánh Hòa giữa Vietinbank – ngân hàng phục vụ nhà đầu tư và BIDV Tây Hà Nội – ngân hàng phục vụ nhà thầu. Dự án này với tổng mức đầu tư 2.644 tỷ đồng được Vietinbank ký hợp đồng tài trợ số tiền 2.339 tỷ đồng.

Nguyễn Hoài

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.